“BOT hài hòa lợi ích” và chuyện giải cứu cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Thứ năm, 31/05/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Lần đầu tiên, một nhà đầu tư BOT cùng UBND tỉnh chủ động kiến nghị Thủ tướng xóa bớt một trạm thu phí, để đỡ gánh nặng cho dân.

Thực hiện sứ mệnh giải cứu

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn gồm: Hợp phần cao tốc dài 64km và hợp phần tăng cường mặt đường dài 105km. Dự án có mức đầu tư tới 12.000 tỷ, và khởi công từ tháng 7/2015. Tuy nhiên do không “chọn mặt đúng để gửi vàng” nên đến 2017, dự án có nguy cơ phá sản hoàn toàn.

Tình hình này khiến lãnh đạo Bộ GTVT đã phải kêu gọi những nhà đầu tư có năng lực giải cứu dự án. Nếu chọn sai nhà đầu tư, kịch bản mất mát sẽ được lặp lại: Dự án sẽ đội vốn lên nhiều ngàn tỷ như rất nhiều dự án Đường sắt Hà Đông – Cát Linh, Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, dự án Metro tại TP.HCM…

 Cuối cùng, nhân vật được chọn để thực hiện sứ mệnh giải cứu là nhóm nhà đầu tư đã từng thực hiện rất thành công nhiều dự án hầm đường bộ phức tạp, hiện đại nhất Việt Nam, với tiến độ luôn về đích trước thời hạn và tiết kiệm cho Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng: Hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân…

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (đơn vị được chọn mặt gửi vàng giải cứu dự án) đã đắn đo rất nhiều khi đứng trước những ngổn ngang mà nhà đầu tư cũ để lại. Nếu không có tư duy hoạch định, quản lý, sắp xếp khoa học, quyết liệt, thì việc tiếp quản một mớ bòng bong như vậy, trở thành thách thức thực sự. 

Báo Công luận
 

Coi giải cứu cho dân là điều kiện quan trọng để giải cứu dự án

Một trong những vấn đề mà Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đồng thuận rất cao với UBND tỉnh Lạng Sơn khi chấp nhận giải cứu dự án, đó là phải kiến nghị để xóa bớt một trạm thu phí trên tuyến đường 105km này.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chia sẻ: “Dự án ban đầu thiết kế 2 trạm thu giá trên tuyến đường 105km này. Nếu có hai trạm thu, thì đương nhiên nhà đầu tư sẽ thuận lợi hơn nhiều về phương án tài chính. Thế nhưng chúng tôi hiểu rằng, nếu nhà đầu tư không hài hòa lợi ích với người dân, thì cả hai sẽ không thể chung sống với nhau hòa thuận và lâu dài. Chính vì vậy, chúng tôi và UBND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho xóa đi một trạm. Giải pháp ấy sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn về phương án tài chính, nhưng chắc chắn người dân sẽ hài lòng”.

Ông Trần Phúc Tự, TGĐ Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết: “Ban đầu, cũng có nhiều ý kiến cho rằng: Độ dài 105km hoàn toàn phù hợp cho việc đặt hai trạm thu giá (trước có quy định hai trạm không được cách nhau dưới 70km), nhưng chúng tôi vẫn cương quyết đồng thuận với UBND tỉnh xóa bỏ 1 trạm. Việc hài hòa lợi ích của nhà đầu tư với người dân, bao giờ cũng là nguyên tắc tối quan trọng của chúng tôi”. Và kiến nghị hợp tình đó đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Việt Nam là đất nước đang trên con đường phát triển, Nhà nước không thể đảm đương hết được những nhiệm vụ nặng nề, vì vậy chắc chắn không thể thiếu những dự án xã hội hóa, BOT. Nhưng cả BOT lẫn cuộc sống của người dân sẽ không thể khá lên, nếu nhà đầu tư, nhà nước và người dân không được hài hòa lợi ích. Việc một nhà đầu tư cùng UBND tỉnh dũng cảm xóa bớt trạm BOT, bớt gánh nặng cho dân, sẽ là câu chuyện mà các bên cần nhìn vào nếu muốn phát triển bền vững.     

 

Với tiến độ thi công quyết liệt, tháng 11/2017 dự án 105km đã hoàn thành và được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho phép đưa vào sử dụng. Ngày 1/6/2018, tuyến đường này sẽ chính thức được thu phí, sau khi hoàn thành 6 tháng. Để khẳng định phương châm hài hòa lợi ích của người dân và nhà đầu tư, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn và được chấp nhận phương án mở rộng mức miễn giảm thu phí cho người dân: Những phương tiện của người dân sinh sống trong vòng bán kính 10km tính từ Trạm thu giá Km93+160, đều ở trong diện áp dụng miễn giảm. Các hợp phần khác của dự án như đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, cũng đang được nhà đầu tư đôn đốc thi công quyết liệt để về đích đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh Lạng Sơn và người dân, cố gắng cao nhất để tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước.

 

               Anh My

Tin khác

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, tăng cường bay đêm, khai thác tàu bay thân rộng,...

Giao thông
Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giao thông
Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

(CLO) Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh.

Giao thông
Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông