Các phương án cho sự tồn tại của BOT Cai Lậy: Có tiếp tục là "tối kiến"?

Thứ hai, 01/10/2018 17:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từ tháng 4/2018, Bộ GTVT đã thống nhất đưa ra đề xuất 5 phương án "thu giá" dịch vụ tại dự án BOT Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang để trình lên Chính phủ phê duyệt nhưng chưa nhận được nhiều sự đồng thuận.

Tiếp đó, tới cuối tháng 9/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ đề xuất 5 phương án, Bộ GTVT đã gom lại thành 3 phương án. Tuy nhiên, phương án mua lại dự án của Nhà nước khó khăn, Bộ GTVT đã xem xét giữ 2 phương án: Giữ nguyên trạm BOT hiện tại trên Quốc lộ 1 để thu phí cả tuyến chính và tuyến tránh; Xây thêm trạm trên tuyến tránh để thu phí riêng từng tuyến.

Báo Công luận
BOT Cai Lậy  từ đầu 2018 là điểm đen về giao thông, mất an ninh trật tự.

Tiếp đó, UBND tỉnh Tiền Giang lại vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất hai phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy. Phương án 1 là giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km. 

Phương án 2 là xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, phương án hai sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên nếu áp dụng, Bộ GTVT  phải xác định và cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo rộng rãi dư luận biết.

Như Nhà báo & Công luận đã thông tin: Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa Quốc lộ dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Từ mức đầu tư của 2 tuyến đường trên (bảo trì, dặm vá Quốc lộ 1 và xây mới tuyến tránh), có thể thấy đề xuất phương án đặt 2 trạm thu phí riêng biệt của Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang sẽ không đảm bảo sự công bằng đối với người sử dụng dịch vụ, khó nhận được sự đồng thuận. Là bởi, chi phí đầu tư cho bảo trì, tăng cường, dặm vá Quốc lộ 1 chỉ bằng 1/3 chi phí xây mới tuyến tránh, nên khó có thể hợp lý nếu thu phí bằng nhau.

Theo đó, nếu giá phí bằng nhau, tuyến Quốc lộ 1 (vốn đầu tư bảo trì, tăng cường mặt đường hơn 300 tỷ đồng) sẽ hoàn vốn trước, phương tiện sẽ không qua tuyến tránh (vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng). Nếu thu phí trên tuyến Quốc lộ 1 bằng 1/3 phí trên tuyến tránh, phương tiện sẽ dồn về Quốc lộ 1 vì giá thấp, khiến bài toán về giảm tải giao thông, giảm ô nhiễm môi trường của dự án BOT này phá sản.

Còn về phương án thứ nhất (giữ nguyên nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa...) đã và đang gây phản ứng gay gắt, bởi trạm đặt trên tuyến Quốc lộ 1 huyết mạch ra vào ĐBSCL, sẽ tước bỏ quyền được lựa chọn sử dụng dịch vụ hay từ chối sử dụng dịch vụ của người dân.

Việc Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang chậm tìm ra giải pháp tối ưu, hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật nhất cho sự tồn tại của BOT Cai Lậy tiếp tục đặt sự phát triển kinh tế, sự ổn định đời sống, trật tự xã an toàn xã hội của khu vực Tây Nam Bộ ra trước nhiều thách thức.

Kiên Giang

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông