Trong phiên chất vấn của Quốc hội được áp dụng cách thức "hỏi nhanh, đáp gọn", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên đăng đàn trả lời cương vị là “tư lệnh” ngành.
Nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn; giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT và phát triển đường sắt.
Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết những dự án BOT đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên còn nhiều bất cập; việc quản lý, đấu thầu, khai thác các trạm BOT đảm bảo quyền lợi của nhà nước, người dân và doanh nghiệp trong thời gian qua còn nhiều bất cập được toàn xã hội rất lưu tâm.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị vẫn sử dụng tên gọi “trạm thu phí” BOT. (Ảnh: TL)
"Với những yếu kém của Ngành GTVT, xin thay mặt Bộ GTVT, thay mặt các tất cả đồng chí nguyên là cán bộ GTVT thành thật xin nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân sẽ cố gắng thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông tổ chức vận tải đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vận hành các dự án BOT một cách tốt nhất".
Phát biểu ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị :“Tôi thấy Bộ Giao thông vận tải cứ dùng lại tên gọi cũ là trạm thu phí. Đợi trình Chính phủ thì rất lâu. Cái tên cũ nó đúng thì cứ lấy lại thôi”.
Ngày 02/06, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, không sử dụng tên “trạm thu giá”.
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về việc chênh lệch thời gian thu phí trước quyết toán và sau quyết toán, sau thanh, kiểm tra và trước thanh, kiểm tra của các dự án BOT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng theo luật và nghị định của Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng các dự án BOT trên cơ sở dự án BOT được duyệt. Trong các dự án BOT, có nhiều phần dự phòng như dự phòng về trượt giá, dự phần khối lượng, dự phòng giải phóng mặt bằng, cho nên các dự án có giá trị rất lớn.
P.V