“Dải lụa” 14 nghìn tỷ qua Tây Nguyên bắt đầu “rách vá”

Thứ năm, 12/07/2018 21:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từ khi quốc lộ 14 được đầu tư nâng cấp - mở rộng, đồng bào Tây Nguyên vui mừng khôn xiết; động lực giúp kinh tế khu vực phát triển; nhiều du khách được trải nghiệm qua cung đường này cứ ngỡ như đang đi trên một dải lụa uốn lượn mềm mại xuyên qua những đồi núi cà phê trập trùng cùng những đồi thông và cánh rừng cao su bạt ngàn xanh mướt. Tuy nhiên, chỉ mới hơn 2 năm “dải lụa” ấy có dấu hiệu xuống cấp, “rách vá”.

Dự án đường Hồ Chí Minh trùng với quốc lộ 14 đi qua Tây Nguyên và Bình Phước nối từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài 553km, gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 6 dự án được đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ và 5 dự án được đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng được hoàn thành vào cuối năm 2015.

Báo Công luận
QL 14 có chiều dài 553km với tổng đầu tư gần 14.000 tỷ đồng...

Con lộ mới rộng đẹp uốn lượn như một dải lụa đi qua các triền dốc với hai bên đường là những cánh rừng thông, cao su, hồ tiêu, cà phê. Tuyến đường mới mang lại lợi ích trực tiếp cho đồng bào Tây Nguyên trong việc đi lại, sản xuất, đồng thời mở ra những cơ hội phát triển mạnh cho khu vực khi các nhà đầu tư lớn đến đây ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, tuyến đường bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Một đồng nghiệp công tác tại Đài PTTH Đắc Nông nói đùa, “dải lụa bắt đầu rách vá”.

Báo Công luận
... sau 2 năm bắt đầu bong tróc 
Báo Công luận
 ... và được vá lại suốt cả đoạn dài. Ảnh: Thái Sơn

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe khách Sài Gòn – Buôn Ma Thuật nói: “Từ 1 tháng trở lại đây, đặc biệt là khi mùa mưa năm nay bắt đầu, nhiều đoạn đường xuất hiện bong tróc, ổ gà. Tôi thấy công nhân đi tráng nhựa lại, nhưng không hiệu quả là bao. Hôm nay vá chỗ này thì mai lại bong chỗ khác”.

"Từ trước tới nay, với giá vé 35 ngàn cho mỗi lần đi qua các trạm tôi không có gì thắc mắc. Nhưng nay với đoạn đường gồ ghề thì chúng tôi không vui chút nào. Không hiểu sao, đường vắng, lưu lượng phương tiện giao thông không đáng kể, mà chất lượng công trình lại nhanh xuống cấp thế?" - Anh Nguyễn Văn Hùng đặt câu hỏi.

Quan sát của phóng viên báo congluan.vn, đoạn đường từ Trạm thu phí đường bộ T2 thuộc Công ty CP Đức Thành Gia Lai – Chi nhánh Bình Phước đến Trạm thu phí BOT Đức Long Đắk Nông (Trạm 2: Km1945+440 Đường Hồ Chí Minh) xuất hiện mặt đường bị bong tróc, ổ gà dày đặc. Có nhiều chỗ đã được vá lại làm cho mặt đường nhấp nhô, gập ghềnh.

Báo Công luận
 Những vị trí cung đường có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: Thái Sơn

Được biết, năm 2014 lúc đang thi công qua đoạn cầu 38 - Đồng Xoài do Công ty Đức Thành Gia Lai đầu tư, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phát hiện nhà thầu tưới nhựa thi công sai quy trình, nên đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và có giải pháp chấn chỉnh. Sau đó, Công ty Đức Thành Gia Lai đã tạm dừng thi công đối với nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Đức Đạt Gia Lai. Đồng thời, Ban QLDA cũng đình chỉ, xử lý trách nhiệm của ba cá nhân có trách nhiệm thi công, tư vấn giám sát và ban quản lý dự án…

  Thái Sơn

Tin khác

Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khảo sát các điểm đỗ xe cho hành khách đi tàu.

Giao thông
Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

(CLO) Đám cháy bất ngờ bùng phát từ một container trên cầu Phú Mỹ, đoạn qua phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM) khiến giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ.

Giao thông
Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

(NB&CL) Tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp; xung đột chính trị, vũ trang xảy ra tại nhiều khu vực hay những căng thẳng ở Biển Đỏ và biến đổi khí hậu diễn biến bất thường gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa và hàng hải.

Giao thông
Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 3161/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An liên quan đến tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa lớn trên Quốc lộ 46C.

Giao thông
Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

(CLO) Đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Hà Nội phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt tại các vị trí được cấp phép.

Giao thông