Đầu tư dự án giao thông: Phải có trọng tâm, chọn lọc kỹ càng tránh lãng phí, không hiệu quả

Thứ năm, 18/10/2018 09:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong buổi làm việc tại tỉnh Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định đầu tư dự án giao thông nào cũng phải tính toán kỹ lưỡng, chọn lọc.

 

Báo Công luậnBộ trưởng Bộ GTVT đề nghị rà soát, chọn lọc kỹ để ưu tiên đề xuất đầu tư những dự án giao thông thiết thực, hiệu quả và khả thi nhất. Ảnh: TL

Tại buổi làm việc với tỉnh Hoà Bình chiều 17/10, ghi nhận các đề xuất của địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian qua, Hoà Bình đã hỗ trợ tốt trong công tác GPMB các dự án giao thông, nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, đầu tư dự án giao thông nào, ở thời điểm nào cần có sự tính toán, chọn lựa kỹ.

Theo Bộ trưởng, Hoà Bình là tỉnh miền núi nhưng rất gần Thủ đô, nếu có cao tốc để phát huy hiệu quả giao thông kết nối sẽ là cú hích để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo ATGT. Như dự án đường Hòa Lạc - Tp. Hòa Bình, nếu có khả năng đầu tư thành cao tốc thì nên đầu tư ngay. “Chủ trương của Bộ là không nên mở rộng quốc lộ vì đều chạy qua các khu dân cư, chi phí GPMB rất cao và khó khăn. Trong khi có mở rộng cũng khó nâng tốc độ tối đa. Nếu địa phương nào có nhu cầu, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, đoạn nào đủ điều kiện sẽ làm cao tốc song song”.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh rà soát lại hành lang cao tốc Hoà Lạc - Tp. Hoà Bình để sau này có thể làm đường gom; lưu ý cơ quan chức năng địa phương khi cấp phép xây dựng cho các nhà dân sống hai bên đường phải đảm bảo hành lang an toàn đường bộ. “Kinh nghiệm là phải giao cho cấp xã, thôn, xóm để quản lý hành lang chặt chẽ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chia sẻ với những khó khăn của Hoà Bình khi thiên tai bất thường trong năm nay gây hư hỏng lớn đối với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN phối hợp cùng địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả và sử dụng nguồn vốn từ Quỹ đợt 2 (dự kiến phân bổ trong Quý 4 khoảng 18,7 tỷ đồng) và các nguồn khác của tỉnh để đảm bảo giao thông.

Đề nghị Hòa Bình báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẽ có văn bản ủng hộ đề xuất phân bổ nguồn vốn cho các tỉnh chịu hậu quả bão lũ. Đặc biệt phải giải quyết toàn bộ những điểm ngập trên QL6 vào tháng 9/2019, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Sở GTVT Hoà Bình khảo sát 6 tuyến đường trong khu ATK, nếu có đủ điều kiện để nâng cấp theo đề xuất của địa phương, nếu không được thì tính toán, bố trí kinh phí duy tu, đầu tư nâng cấp, mở rộng, báo cáo sớm về Bộ GTVT để xem xét, phê duyệt.

Về công tác ATGT, Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu làm đường lánh nạn trên QL6, nếu chưa có điều kiện thì làm hốc tránh nạn, xung quanh là các vỏ xe hơi để giảm thiểu nguy hiểm khi xảy ra sự cố. “QL6 là tuyến đường quanh co, nhiều đèo dốc, đề nghị Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT Hoà Bình khẩn trương khảo sát, vị trí nào làm được hốc tránh nạn thì làm ngay, tất cả vì tính mạng con người”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương rà soát lại các điểm đen, khẩn trương có phương án sửa chữa, khắc phục; kiến nghị địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường TTKS, xử lý vi phạm giao thông, nhất là các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng xe; quản lý chặt công tác giám sát thiết bị hành trình, đăng kiểm, sát hạch cấp GPLX...

Như Quỳnh

Tin khác

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

(CLO) Theo UBND TP HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm, bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...

Giao thông
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

(CLO) Chiều ngày 23/4, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa có Thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Giao thông
Hà Nội: Chốt trực hàng trăm vị trí, chống ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ

Hà Nội: Chốt trực hàng trăm vị trí, chống ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ

(CLO) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực “điểm nóng” trên địa bàn để bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

(CLO) Nút giao Tân Vạn là hạng mục quan trọng nằm trong dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP HCM, vốn đầu tư lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông giúp kết nối TP Dĩ An (Bình Dương) và TP Thủ Đức (TP HCM).

Giao thông
Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

(CLO) Sau khi đâm trúng xe máy khiến một nam thanh niên ngã xuống đường, nằm bất động, tài xế ô tô đã lái xe rời khỏi hiện trường.

Giao thông