Hà Nội: Bãi gửi xe tự phát mọc lên trục lợi từ quyết định tăng giá của Thành phố

Thứ tư, 10/01/2018 09:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau quyết định tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện trên địa bàn của UBND TP. Hà Nội có hiệu lực, những tín hiệu tích cực đã được ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng chủ trương đúng đắn này, nhiều bãi gửi xe tự phát mọc lên nhằm trục lợi bất chính gây bức xúc cho nhân dân.

Từ ngày 1/1/2018, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định tăng giá thì trông giữ xe máy tại các quận ở Hà Nội sẽ tăng lên mức 3.000 - 5.000 VNĐ/lượt ban ngày và 5.000 - 8.000 VNĐ/lượt vào ban đêm. Đặc biệt, giá trông giữ ô tô dưới 9 chỗ tại 12 tuyến phố trung tâm Q. Hoàn Kiếm như phố Lý Thái Tổ, Nguyễn Xí, Đinh Lễ, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo…sẽ tăng theo giờ. Cụ thể: hai giờ đầu tiên giá trông giữ mỗi giờ 25.000 VNĐ; giờ thứ ba, thứ tư giá sẽ tăng lên là 35.000 đồng; giờ thứ năm trở đi thì giá sẽ là 45.000 đồng mỗi giờ.

Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết: Hiện đơn vị đang quản lý và khai thác khoảng 180 vị trí trông giữ xe trên địa bàn Thành phố. Mỗi năm, đơn vị đóng góp cho ngân sách từ 17-18 tỷ đồng. Đơn vị đang triển khai dịch vụ gửi xe iParking trên 9 quận nội thành, tại 151 điểm, đáp ứng nhu cầu gửi cho gần 4.500 ôtô các loại. Tuy nhiên theo ghi nhận của PV những điểm trông giữ xe có phép chưa đáp ứng được nhu cầu để xe đang tăng một cách chóng mặt tại Thủ đô.

Báo Công luận
Từ ngày 1/1/2018, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định tăng giá trông giữ phương tiện 


Ngay sau khi quyết định của UBND TP.Hà Nội có hiệu lực thì hàng loạt bãi gửi xe tự phát mọc lên như nấm, thu tiền với mức giá “trên trời” gây bức xúc cho người dân. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất ở các khu vực quanh siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học,… trên các tuyến phố Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo,...Tại phố Trần Hưng Đạo, dù đã có biển cấm để xe đạp, xe máy, họp chợ, bán hàng rong tuy nhiên một bãi giữ xe máy tự phát đã ngang nhiên mọc lên bất chấp biển báo. Theo phản ánh của người dân thì nhiều bãi giữ xe máy đã có giá trung bình gửi 10.000VNĐ/lượt, giờ đây khi có quyết định tăng giá của UBND Thành phố các bãi giữ xe này lại tăng giá thêm đến 15.000-20.000VNĐ/lượt khiến người dân rất bức xúc. Nhiều điểm trông giữ xe không phép thậm chí còn thu tiền trước mà không đưa vé trông giữ.

Báo Công luận
 Nhiều bãi giữ xe không phép mọc lên thu lợi bất chính

Tại bệnh viện K (Q.Hoàn Kiếm), tình trạng những bãi trông giữ xe không phép hoạt động hết sức phức tạp. Anh Nguyễn Đăng Thuận có người nhà chữa trị tại bệnh viện K bức xúc :“Giá trông giữ xe cao không nói làm gì nhưng bãi đỗ xe lậu đã thu tiền thì chớ, đến khi Công an xử lý lại không thấy họ đâu thành ra anh lại phải nộp phạt đỗ xe trái phép. Đúng là tiền mất tật mang”. Cùng trung sự bức xúc như anh Thuận, chị Nguyễn Thúy Lan chia sẻ :“Chị vừa đỗ xe được 15 phút để mua ít đồ ra lấy xe người ta đã thu 30.000 VNĐ và nói rằng để thêm một lúc nữa là lên giá 50.000VNĐ. Đấy là giá Nhà nước chứ không phải họ tự ý đặt ra”.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia giao thông, nếu không kiên quyết dẹp bỏ những bãi giữ xe trái phép thì người được hưởng lợi là những cá nhân trông giữ, người dân không được hưởng lợi gì và ngân sách sẽ thất thu. TP.Hà Nội cần có những quy hoạch cụ thể, khuyến khích và có cơ chế thông thoáng cho cá nhân, doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực giao thông thông minh, xử lý mạnh tay chấm dứt hoạt động chui của bãi gửi xe không phép. Có như vậy thì quyết định tăng giá trông giữ xe mới đạt được hiệu quả tối đa và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Được biết, Hà Nội đã và đang ra quân kiểm tra, xử lý các bãi xe trái phép trên địa bàn Thành phố. Từ ngày 01/01/2018 đến ngày 08/01/2018, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý VPHC các bãi trông giữ xe trái phép, bãi đỗ xe có hiện tượng hinhg thành “bến cóc, xe dù”: 11 trường hợp trông giữ phương tiện không phép, sai phép; Phạt tiền: 32.500.000 đồng. Cụ thể: Địa bàn quận Hoàn Kiếm: 04 trường hợp, phạt tiền: 12.000.000 đồng; Địa bàn quận Hoàng Mai: 01 trường hợp, phạt tiền: 3.500.000 đồng; Địa bàn quận Thanh Xuân: 03 trường hợp; Phạt tiền: 7.500.000 đồng; Địa bàn quận Ba Đình: 02 trường hợp, phạt tiền: 6.000.000 đồng; Địa bàn quận Cầu Giấy: 01 trường hợp, phạt tiền: 3.500.000 đồng.

Ngọc Hải

Tin khác

Đồng Nai đề xuất bổ sung làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Đồng Nai đề xuất bổ sung làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

(CLO) Mới đây, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai có báo cáo trình UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn.

Giao thông
Tiếp tục tăng cường chạy tàu khách tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Tiếp tục tăng cường chạy tàu khách tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), căn cứ vào kế hoạch chạy tàu hiện hành và để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt bổ sung thêm kế hoạch chạy tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh kể từ ngày 28/3.

Giao thông
Điều chỉnh Slot bay tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất dịp 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè

Điều chỉnh Slot bay tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất dịp 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Viêt Nam cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè 2024.

Giao thông
Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khảo sát các điểm đỗ xe cho hành khách đi tàu.

Giao thông
Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

(CLO) Đám cháy bất ngờ bùng phát từ một container trên cầu Phú Mỹ, đoạn qua phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM) khiến giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ.

Giao thông