Hà Nội: Bao giờ mới dẹp hết những bãi gửi xe dưới gầm cầu

Thứ tư, 10/01/2018 12:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từ ngày 1/12/2017, thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực, quy định tất cả các bãi đỗ xe, hoạt động kinh doanh dưới gầm cầu đường bộ sẽ không được phép hoạt động. Sau hơn 1 tháng thực hiện, đã có những bãi gửi xe được giải tỏa, có những bãi vẫn tồn tại và có cả những bãi gửi xe mới xuất hiện

Như Báo Điện tử Congluan.vn đã thông tin, theo Công an TP. Hà Nội, đến trước ngày 1/12/2017, trên địa bàn Thủ đô tồn tại 13 điểm tận dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe. Trong số này, 9 điểm có giấy phép tạm thời để đáp ứng một phần nhu cầu trông giữ xe của thành phố và 4 điểm trông giữ không giấy phép. Bốn điểm giữ xe dưới gầm cầu không được cấp phép gồm: gầm cầu Chương Dương, gầm cầu vượt Văn Cao, gầm cầu Thăng Long, gầm cầu vượt Cầu Giấy – Láng.

Nhưng tất cả các điểm trông giữ xe dù có giấy phép tạm thời hay không có giấy phép thì đều bị cấm hoạt động theo thông tư số 35/2017/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/12/2017. Sau khi Thông tư có hiệu lực, đã có những bãi gửi xe dưới gầm cầu được giải tỏa, nhưng vẫn còn một số bãi tồn tại và đặc biệt là việc mọc thêm những bãi gửi xe mới dưới gầm cầu.

Cụ thể, bãi đỗ xe không phép dưới gầm cầu vượt Văn Cao – Hoàng Hoa Thám đã được giải tỏa hoàn toàn, không còn hiện tượng ô tô để tràn lan trên vỉa hè, giải phân cách nữa. Người dân trong khu vực hiết sức vui mừng, phấn khởi khi cảnh quan được trả lại, thảm cỏ trên giải phân cách không còn bị cày nát như trước đây nữa.

Tuy nhiên, ghi nhận tại gầm cầu vượt Cầu Giấy – Láng, gầm cầu vượt Mai Dịch và gầm cầu Thăng Long hiện tượng trông giữ xe và các hoạt động kinh doanh khách vẫn diễn ra bình thường. Đáng chú ý gầm cầu vượt Cầu Giấy – Láng là điểm trông giữ xe không giấy phép tuy nhiên người quản lý khẳng định như đinh đóng cột đây là điểm trông giữ xe có phép. Đặc biệt, gầm cầu Thăng Long không chỉ trở thành bãi gửi xe mà còn là nơi tập kết vật liệu xây dựng, họp chợ, thậm chí là cả quán bia mọc lên. Điểm trông giữ xe tại gầm cầu vượt Mai Dịch dù có giấy phép nhưng nằm trên tuyến đường giao thông quan trọng thường xuyên có đoàn khách quốc tế đi qua nên cần giải tỏa để trả lại cảnh quan. 

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Nhiều bãi gửi xe dưới gần cầu vẫn hoạt động bình thường 

Bên cạnh 13 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu kể trên, hiện nay trên địa bàn TP.Hà Nội còn xuất hiện những bãi gửi xe dưới gầm đường sắt trên cao. Điển hình là nhiều bãi gửi xe tự phát dưới gầm cầu mọc lên trên tuyến phố Hào Nam. Ngay khi rẽ vào phố Hào Nam (đoạn giao cắt với đường Đê La Thành) sẽ dễ dàng bắt gặp ngay bãi đỗ xe nằm ngay trên dải phân cách giữa hai làn đường. Theo phản ánh của người dân, bãi đỗ xe này đã xuất hiện từ lâu nhưng không thấy có cơ quan chức năng nào đến xử lý. Ban ngày, ngoài trông giữ xe, ở đây còn kiêm luôn dịch vụ rửa xe, thay phụ tùng đủ cả. Giờ tan tầm, giao thông trên tuyến phố rất lộn xộn, tình trạng ách tắc xảy ra thường xuyên.

Báo Công luận
Bãi gửi xe tự phát mọc lên tại tuyến phố Hào Nam 

Các chuyên gia giao thông đã nhận định, việc tận dụng gầm cầu làm bãi gửi xe là điều cực kỳ nguy hiểm, dễ dẫn tới cháy nổ với tổn thất lớn khi các phương tiện được để chung một chỗ. Bên cạnh đó, khi xảy ra sự cố cháy nổ chắc chắn sẽ dẫn tới ảnh hưởng kết cấu của cầu và hậu quả xấu nhất có thể xảy ra là sập cầu. Vì vậy tất cả những điểm trông giữ xe, buôn bán dưới gầm cầu bắt buộc phải dừng hoạt động theo thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ giao thông Vận tải.

Ngọc Hải

Tin khác

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

(CLO) Đám cháy bất ngờ bùng phát từ một container trên cầu Phú Mỹ, đoạn qua phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM) khiến giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ.

Giao thông
Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

(NB&CL) Tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp; xung đột chính trị, vũ trang xảy ra tại nhiều khu vực hay những căng thẳng ở Biển Đỏ và biến đổi khí hậu diễn biến bất thường gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa và hàng hải.

Giao thông
Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 3161/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An liên quan đến tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa lớn trên Quốc lộ 46C.

Giao thông
Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

(CLO) Đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Hà Nội phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt tại các vị trí được cấp phép.

Giao thông
TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

(CLO) Văn phòng UBND TP HCM vừa có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và Vành đai 4.

Giao thông