Sau nhiều năm tháng mỏi mòn chờ đợi, công trình hiện đại tàu đường sắt trên cao đã hoàn thành các hạng mục quan trọng và tuyến 2A – Cát Linh – Hà Đông dự kiến sẽ vận hành chạy thử vào tháng 9/2018. Trên tuyến số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội, các tấm tôn ngăn đường trong công trường với đường giao thông đã bắt đầu được tháo dỡ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên báo Điện tử Congluan.vn thì ngay sau khi những tấm tôn được tháo dỡ, phần diện tích này không dành cho các phương tiện lưu thông mà trở thành điểm đỗ xe trái phép. Hiện tượng này diễn trên một đoạn đường dài, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông.
Theo ghi nhận của phóng viên, hàng chục chiếc ô tô đỗ dọc hai bên gầm tàu đường sắt trên cao đoạn đường Cầu Diễn chiếm dụng diện tích lưu thông của các phương tiện khác. Đường Hồ Tùng Mậu, đoạn qua chợ Cầu Diễn đến siêu thị Thành Đô từ lâu đã trở thành điểm đen của ùn tắc giao thông, giờ tan tầm các phương tiện lưu thông qua khu vực cực kỳ khó khăn. Nhưng dưới gầm tàu đường sắt trên cao tại khu vực này, các phương tiện vẫn ngang nhiên để xe trái phép.
Những bãi xe tự phát dưới gầm cầu đường sắt trên cao
Bà Nguyễn Thanh Tú sống tại khu vực bực xúc “Mỗi khi đến giờ tan tầm, đường chật, ô tô lại đỗ chiếm hết cả diện tích, xe máy thì leo lên cả vỉa hè nguy hiểm vô cùng. Đến chiều là các nhà phải đóng hết cửa lại không dám đi đâu”.
Không chỉ đỗ xe trái phép, vật liệu xây dựng còn được đổ đầy dưới gầm tàu đường sắt trên cao tại phố Yên Lãng. Đường giao thông bị lấn chiếm, vật liệu xây dựng được các hộ dân đổ bừa bãi dưới gầm đường sắt trên cao tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn.
Việc đỗ xe dưới gầm đường sắt trên cao không chỉ chiếm mất diện tích lưu thông của các phương tiện, gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị mà còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về người và của. Nếu tình trạng này tiếp diễn sẽ tạo điều kiện cho các cá nhân chiếm dụng làm những bãi đỗ xe thu phí bất hợp pháp. Các cơ quan chức năng cần can thiệp và có những biện pháp mạnh tay để xử lý triệt để tình trạng này.
Ngọc Hải