Cụ thể, thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về “Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố”, năm 2017, Ban Chỉ đạo 197 thành phố đã tập trung vào 13 loại hình kinh doanh thường xuyên vi phạm. 

Qua thống kê, rà soát đã phát hiện 499 điểm trông giữ xe không phép, 1.850 điểm vi phạm trật tự đô thị, 601 điểm kinh doanh hoạt động sau 24h, 193 tụ điểm chợ cóc, chợ tạm, 105 tụ điểm bán hàng rong trên địa bàn 12 quận. 

Các cấp, các ngành đã giải quyết làm giảm vi phạm về trật tự đô thị tại 211 điểm, tháo dỡ 16.258 lều quán, mái che, mái vẩy; 30.512 bục bệ, cầu dẫn và trên 10 nghìn đồ vật khác; xử lý, giải tỏa 195 chợ, sắp xếp 93 chợ; tổ chức lại, kẻ mới vạch sơn trên hè phố tại 739 tuyến.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 
Lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội đã lập biên bản xử phạt hơn 650 nghìn trường hợp với số tiền 201 tỷ đồng, xử lý phạt nguội gần 7 nghìn trường hợp. Lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) đã lập biên bản xử lý hơn 27,5 nghìn trường hợp với số tiền hơn 47 tỷ đồng. Đồng thời công tác tuyên truyền cũng được Ban Chỉ đạo 197 thành phố thực hiện sâu rộng, toàn diện, có trọng điểm.

Theo Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Kết quả thực hiện kế hoạch 01/KH-BCĐ197 chưa bền vững, nhiều địa phương để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, hè phố. Công tác triển khai ở một số nơi còn cứng nhắc, thiếu trách nhiệm gây dư luận phản ứng trong xã hội. Việc thực hiện mới tập trung vào công tác tuyên truyền tháo dỡ, đẩy đuổi các trường hợp vi phạm mà chưa nghiên cứu bố trí sắp xếp phù hợp cho người dân. 

Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội cũng đánh giá địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng công khai chiếm dụng hành lang lòng đường, hè phố để trông giữ xe trái phép, thu quá giá quy định gây mất an ninh trật tự. Tình hình tai nạn giao thông tuy giảm nhưng số người chết, bị thương còn cao. Số lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh khiến cho công tác tổ chức giao thông gặp nhiều khó khăn.

PV