Hà Nội: Vỉa hè đang được lát bằng đá vôi!

Thứ bảy, 25/11/2017 11:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Như báo Điện tử Congluan.vn đã phản ánh, vỉa hè lát đá sau một thời gian đi vào sử dụng, những viên đá tự nhiên được "quảng cáo" là bền vững 70 năm đã có dấu hiệu xuống cấp, vỡ, nứt, hư hỏng... Nhiều chuyên gia cho rằng, lỗi ở đây là do Chủ đầu tư và Nhà thầu thiết kế.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia Lê VănThịnh - NguyênTrưởng phòng Giám định I (Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng) cho biết, việc vỉa hè đá tự nhiên trên một số tuyến phố Hà Nội vừa lát được vài tháng đã nứt vỡ, chỗ lồi chỗ lõm có thể xuất phát từ việc đầm nền không tốt, khâu giám sát thi công lại kém. Để xảy ra tình trạng này là lỗi của Chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế.

Báo Công luận
Hà Nội đang lát vỉa hè bằng đá Marble không có độ cứng cao lại có tính chất xốp, mềm và dễ thấm nước và rất dễ vỡ mẻ 

Nếu đá lát có độ dày chỉ tầm 3-5 phân kiểu gì cũng dễ vỡ vì đá đã có vết rạn sẵn. Có thể lúc mài bóng mắt thường không nhìn thấy nhưng trong quá trình sử dụng, chỉ cần cốt nền yếu là đá rạn vỡ ngay. Trong khi đó, khi thi công các tuyến phố, nhiều chỗ phải đào đất lên rồi mới lát.

Tuy nhiên, nguyên tắc là nơi nào đào đất thì phải đầm nền, sau đó đổ bê tông dày 4-5 phân, cán xi cát vàng rồi lát đá hay gạch lên. Nếu chỉ lu những chỗ đào bới, không đầm nền tốt thì đất vẫn có độ lún, đá sẽ vỡ ngay. Nếu thi công đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thì tuổi thọ vỉa hè đá tự nhiên hay gạch được cả trăm năm, nhưng làm ẩu, ăn bớt thì vài tháng đã nát hết dù đá hay gạch tốt đến đâu.

Báo Công luận
 Vỉa hè lát đá trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: CG Lê Văn Thịnh

Theo chuyên gia Lê Văn Thịnh cho biết, hiện nay, Hà Nội đang lát vỉa hè bằng đá Marble (hay còn gọi là đá vôi). “Nếu xét về độ cứng, đá marble thường không có độ cứng cao lại có tính chất xốp, mềm và dễ thấm nước hơn so với đá Granite, và rất dễ vỡ mẻ. Nếu lát bằng đá Granite có độ cứng cao, ít thấm nước, có thể lát ở các vị trí chịu xước, mài mòn…Hơn nữa, đá Granite dễ thi công hơn vì ít gãy, mẻ có độ bền về cơ học rất cao ngay cả với các công trình chịu nắng gió. Nếu chống trơn trượt thì tạo rãnh ở viền” – Chuyên gia Thịnh phân tích.

Chuyên gia Lê Văn Thịnh cũng cho rằng, Hà Nội nên học TP. Hồ Chí Minh không nên lát đá hết diện tích vỉa hè mà phải để một phần phía sát lòng đường đất trồng cây bụi và nước mưa thấm xuống bổ sung cho nguồn nước ngầm. Nếu lát đá ở vỉa hè, phải có đá tạo gân nổi dọc cho người khiếm thị đi lại, chỗ nào chuyển hướng thì làm thêm núm tròn nổi.

Anh Đức

 

Tin khác

Đề nghị nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế

Đề nghị nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến cảng hàng không Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế.

Giao thông
Đường sắt chính thức mở bán vé tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Đường sắt chính thức mở bán vé tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ngành đường sắt sẽ chính thức mở bán vé tàu Huế - Đà Nẵng với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” từ hôm nay (19/3).

Giao thông
Xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định phương tiện vào thời điểm phù hợp

Xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định phương tiện vào thời điểm phù hợp

(CLO) Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu những yếu tố có liên quan để từ đó xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp,

Giao thông
Hoàn thành Quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Hoàn thành Quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

(CLO) Đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – CTCP) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách quốc tế nhập cảnh, quá cảnh

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách quốc tế nhập cảnh, quá cảnh

(CLO) Việc gia tăng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh gây thiệt hại cho hãng vận chuyển; tạo áp lực lên cảng hàng không và tiềm ẩn rủi ro mất an ninh, an toàn, trật tự tại cảng hàng không, trên tàu bay.

Giao thông