Hà Nội: Vỉa hè đang được lát bằng đá vôi!

Thứ bảy, 25/11/2017 11:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Như báo Điện tử Congluan.vn đã phản ánh, vỉa hè lát đá sau một thời gian đi vào sử dụng, những viên đá tự nhiên được "quảng cáo" là bền vững 70 năm đã có dấu hiệu xuống cấp, vỡ, nứt, hư hỏng... Nhiều chuyên gia cho rằng, lỗi ở đây là do Chủ đầu tư và Nhà thầu thiết kế.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia Lê VănThịnh - NguyênTrưởng phòng Giám định I (Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng) cho biết, việc vỉa hè đá tự nhiên trên một số tuyến phố Hà Nội vừa lát được vài tháng đã nứt vỡ, chỗ lồi chỗ lõm có thể xuất phát từ việc đầm nền không tốt, khâu giám sát thi công lại kém. Để xảy ra tình trạng này là lỗi của Chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế.

Báo Công luận
Hà Nội đang lát vỉa hè bằng đá Marble không có độ cứng cao lại có tính chất xốp, mềm và dễ thấm nước và rất dễ vỡ mẻ 

Nếu đá lát có độ dày chỉ tầm 3-5 phân kiểu gì cũng dễ vỡ vì đá đã có vết rạn sẵn. Có thể lúc mài bóng mắt thường không nhìn thấy nhưng trong quá trình sử dụng, chỉ cần cốt nền yếu là đá rạn vỡ ngay. Trong khi đó, khi thi công các tuyến phố, nhiều chỗ phải đào đất lên rồi mới lát.

Tuy nhiên, nguyên tắc là nơi nào đào đất thì phải đầm nền, sau đó đổ bê tông dày 4-5 phân, cán xi cát vàng rồi lát đá hay gạch lên. Nếu chỉ lu những chỗ đào bới, không đầm nền tốt thì đất vẫn có độ lún, đá sẽ vỡ ngay. Nếu thi công đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thì tuổi thọ vỉa hè đá tự nhiên hay gạch được cả trăm năm, nhưng làm ẩu, ăn bớt thì vài tháng đã nát hết dù đá hay gạch tốt đến đâu.

Báo Công luận
 Vỉa hè lát đá trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: CG Lê Văn Thịnh

Theo chuyên gia Lê Văn Thịnh cho biết, hiện nay, Hà Nội đang lát vỉa hè bằng đá Marble (hay còn gọi là đá vôi). “Nếu xét về độ cứng, đá marble thường không có độ cứng cao lại có tính chất xốp, mềm và dễ thấm nước hơn so với đá Granite, và rất dễ vỡ mẻ. Nếu lát bằng đá Granite có độ cứng cao, ít thấm nước, có thể lát ở các vị trí chịu xước, mài mòn…Hơn nữa, đá Granite dễ thi công hơn vì ít gãy, mẻ có độ bền về cơ học rất cao ngay cả với các công trình chịu nắng gió. Nếu chống trơn trượt thì tạo rãnh ở viền” – Chuyên gia Thịnh phân tích.

Chuyên gia Lê Văn Thịnh cũng cho rằng, Hà Nội nên học TP. Hồ Chí Minh không nên lát đá hết diện tích vỉa hè mà phải để một phần phía sát lòng đường đất trồng cây bụi và nước mưa thấm xuống bổ sung cho nguồn nước ngầm. Nếu lát đá ở vỉa hè, phải có đá tạo gân nổi dọc cho người khiếm thị đi lại, chỗ nào chuyển hướng thì làm thêm núm tròn nổi.

Anh Đức

 

Tin khác

Ngành đường sắt chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách dịp 30/4 - 1/5

Ngành đường sắt chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách dịp 30/4 - 1/5

(CLO) Hiện vé tàu các chặng dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã gần như hết. Nhằm phục vụ người dân đi lại, ngành đường sắt sẽ chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách.

Giao thông
Dịp 30/4 - 1/5, đã có những trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam?

Dịp 30/4 - 1/5, đã có những trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam?

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin về các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã và sẽ đưa vào phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Đã có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Đã có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

(CLO) Để phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn, ùn tắc hoặc cần trợ giúp, hỗ trợ trên các tuyến cao tốc; lái xe có thể liên hệ với đường dây nóng 19008099 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).

Giao thông
TP HCM xem xét lấy tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt cho 4 tuyến quốc lộ

TP HCM xem xét lấy tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt cho 4 tuyến quốc lộ

(CLO) Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, việc đặt tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến đường là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Giao thông
Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón gần 690.000 lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón gần 690.000 lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Dịp lễ này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác mỗi ngày khoảng 115.000-120.000 khách. Riêng 2 ngày cao điểm nhất 26/4 và 1/5, đơn vị dự kiến đón 125.000 khách/ngày.

Giao thông