Kết luận mới nhất của TP Hồ Chí Minh về dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Thứ ba, 13/11/2018 10:12 AM - 0 Trả lời

(CLO Liên quan đến siêu dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng đang đình trệ, UBND TP.HCM vừa có kết luận mới nhất về các khúc mắc cần được tháo gỡ.

Báo Công luận
Dự án chống ngập đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Ảnh: TL 

Theo thông báo khẩn của UBND TP.HCM về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, sau khi họp các bên, có 2 vấn đề khúc mắc được chỉ đạo như sau:

Khó khăn thứ nhất, liên quan đến Phụ lục 2A (là báo cáo giải ngân khoản vay), một trong những nguyên nhân dự án đình trệ là TP chưa ký xác nhận báo cáo cho vay dự án theo mẫu phụ lục này để thực hiện thủ tục tái cấp vốn.

Về vấn đề này, TP giao Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP - đơn vị điều hành dự án chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Sở KH&ĐT, Sở Tư pháp làm việc với Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (chủ đầu tư) khẩn trương nghiên cứu, rà soát, tham mưu đề xuất kiến nghị Ngân hàng Nhà nước về việc ký phụ lục hợp đồng BT dự án theo đúng quyết định của Ngân hàng Nhà nước.

Sau đó, TP sẽ ủy quyền cho Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP trực tiếp ký xác nhận báo cáo cho vay dự án theo mẫu Phụ lục 02A kèm quyết định của Ngân hàng Nhà nước; đồng thời khẳng định việc ký xác nhận báo cáo cho vay theo mẫu Phụ lục 02A là báo cáo giải ngân khoản vay cho dự án.
 
Báo Công luận
Cống kiểm soát triều Mương Chuối thuộc dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng. Ảnh: TL 

"Nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc điều hành, sử dụng khoản vay, tổ chức thi công dự án theo đúng quy định tại hợp đồng BT đã ký và các quy định hiện hành liên quan. Việc thanh quyết toán dự án hoàn thành thực hiện theo đúng quy định pháp luật" - văn bản UBND TP.HCM nêu rõ.

Để tạo điều kiện cho dự án tái khởi động, TP yêu cầu Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP phối hợp Sở Tài chính làm việc với Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng BIDV, bố trí buổi làm việc với UBND TP nhằm thống nhất nội dung kiến nghị trên và đề nghị tiếp tục thực hiện thủ tục tái cấp vốn.

Khúc mắc thứ hai liên quan vấn đề nợ thuế của đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng (Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt - đại diện liên danh tư vấn giám sát hợp đồng), TP cho biết sẽ giải quyết sau khi có báo cáo của Cục Thuế TP, Sở KH&ĐT (trước đó Cục Thuế TP.HCM đã kiến nghị Sở KH&ĐT rút giấy phép của Công ty Meinhardt) do nợ thuế kéo dài).

Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) được UBND TP.HCM ký kết với Công ty Trung Nam BT 1547 theo hình thức BT, có kinh phí hơn 9.926 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành sau 36 tháng (tháng 6/2019). Tới nay dự án đã hoàn thành 72% khối lượng. Dự án tạm dừng 6 tháng nay vì các khuyến cáo của TVGSHĐ với chủ đầu tư khiến việc giải ngân bị đình trệ.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến giao Trung tâm chống ngập (đơn vị điều hành dự án) phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát lại toàn bộ pháp lý dự án, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM và để tiếp tục triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật, hợp đồng đã ký.

Nếu có nội dung chưa phù hợp, tham mưu đề xuất UBND TP.HCM phương án giải quyết tháo gỡ cụ thể. Đồng thời làm rõ nguyên nhân dự án chậm triển khai, dừng thực hiện, trách nhiệm của các bên liên quan; dự án có thể tiếp tục triển khai thực hiện được không, thời gian dự kiến hoàn thành.

UBND TP.HCM cho biết sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng BIDV để nhanh chóng tìm biện pháp giải ngân để tái khởi động dự án.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu Trung tâm chống ngập khẩn trương làm rõ tư cách pháp nhân của đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) dự án (Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt) và tham mưu, đề xuất UBND TP phương án giải quyết.

 

 

Phương Nhi


Tin khác

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.

Giao thông
Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông