Grab đang độc quyền và chiếm 30%-50% trên thị trường dịch vụ kết nối vận tải thông qua phần mềm và điều này có thể gián tiếp làm tăng giá cước dịch vụ vận chuyển hành khách, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Nhận định này tuy có phần chủ quan nhưng không hẳn là không thể xảy ra. Trong khi đó, nhiều tài xế Grab cho biết đã bị đè nén quá nhiều nhưng phải cố chịu đựng để chờ cơ hội mới, khi có nhiều ứng dụng gọi xe ra đời. Họ cho rằng bị đối xử bất công như chiết khấu tăng vô tội vạ, thậm chí khóa luôn tài khoản của tài xế mà không cần trao đổi. 

Bên cạnh yếu tố thời thượng, người tiêu dùng lựa chọn dịch vụ GrabCar bởi chất lượng dịch vụ và giá cả hợp lý. Trong trường hợp giá GrabCar tăng cao hơn so với taxi, chắc chắn họ sẽ sử dụng taxi hoặc các phương tiện khác có mức giá phù hợp hơn. Do đó có thể nhận định Grab khó có khả năng đưa ra những quyết định kinh doanh gây thiệt hại tới quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc chiến với ứng dụng gọi xe đã bắt đầu khi hàng loạt các phần mềm ứng dụng gọi xe đã ra đời để cạnh tranh với Grab. 

Tưởng như mọi việc an bài khi Grab mua lại Uber, nhưng cuộc chiến ứng dụng gọi xe lại bắt đầu nóng lên với sự châm ngòi của Go-Jek, Aber, MVL… Dù thế nào thì cạnh tranh cũng sẽ khiến khách hàng được lợi hơn. Thông tin từ Go-ixe cho thấy đến thời điểm này, họ đã có gần 10.000 xe, gồm cả ôtô và xe máy, hiện diện nhiều nơi như TP.HCM, Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Bắc Giang, Thanh Hóa, Lạng Sơn… Ứng dụng gọi xe này thu hoa hồng tài xế thấp hơn Grab 5%, cước cũng thấp hơn 5%-10%. Ngoài ra, Go-ixe còn có nhiều chính sách phúc lợi cho tài xế nhằm tạo mối liên kết gắn bó lâu dài. 

leftcenterrightdel
 Nhiều hãng xe đã tự trang bị cho mình 1 ứng dụng thông minh riêng, giúp khách hàng có thêm nhiều chọn lựa. (Ảnh minh họa)

Ứng dụng này còn có thế mạnh là chia sẻ với các đơn vị vận tải để cùng tham gia điều hành nhưng vẫn giữ được thương hiệu của họ. Mức cước cũng được tính linh hoạt theo từng đơn vị vận tải, từng địa phương. Một số nguồn tin cho biết, GO-Viet đang tuyển dụng các tài xế Uber cũ tại Việt Nam với ưu đãi đặc biệt dành riêng. Chẳng hạn, sau khi ra mắt, hãng sẽ miễn phí đồng phục cho tài xế và có thể trợ giá chuyến đi tối thiểu cho đối tác (dự kiến 29.000 đồng/chuyến). Ứng dụng sẽ ra mắt dịch vụ xe ôm 2 bánh trước rồi dịch vụ 4 bánh. Nếu chính sách trên được áp dụng, thì đây là hãng có vốn đầu tư lớn và có sức cạnh tranh mạnh so với các hãng vận tải bằng ứng dụng đang có mặt tại Việt Nam. 

Một ứng dụng gọi xe công nghệ khác là ABER do một nhóm người Việt sáng lập dựa trên nền tảng công nghệ từ Đức, dự kiến triển khai trong tháng 6 này. Giai đoạn đầu, ABER tập trung vận chuyển hành khách bằng ôtô, sau đó là xe máy. Tham vọng của ABER không chỉ vận chuyển hành khách mà còn tiến tới vận chuyển hàng hóa, xe cho thuê, xe khách đường dài, thậm chí cả dịch vụ hướng dẫn du lịch. 

Ngoài ra, ứng dụng gọi xe MVL (Singapore) tại Việt Nam cũng cho biết ứng dụng này sẽ triển khai thử nghiệm tại Singapore trong tháng 7 tới. Đến tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay sẽ triển khai tại Việt Nam. 

Ứng dụng MVL hướng tới mục đích bảo đảm cả thu nhập của tài xế và chi phí đi lại của khách hàng ở mức cạnh tranh mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Theo đó, khách thanh toán tiền mặt sẽ không bị cộng thêm phí, thanh toán bằng thẻ sẽ bị trừ phí 3%-4% cước. Một thế mạnh khác là tài xế sẽ không bị trừ hoa hồng trên tất cả chuyến đi, MVL chỉ thu một khoản phí giao dịch không đáng kể nhằm duy trì nền tảng ứng dụng. 

Còn đại diện hãng xe Mai Linh thừa nhận mới triển khai ứng dụng gọi xe đối với xe ôm, còn taxi thì chưa thể phát triển do chờ quy định rõ ràng về loại hình này. Việt Nam đã có gần 10 loại hình dịch vụ vận tải bằng ứng dụng từ các hãng khác nhau. Điều này cho thấy sự phổ biến cũng như giá trị kinh tế mà loại hình này đem lại. 

Theo ông Hàng Bá Trí, sáng lập ứng dụng gọi xe công nghệ Go-ixe, các ứng dụng trong nước chưa thể sánh kịp với đối thủ nước ngoài là do hệ thống của họ chưa được chăm sóc, nâng cấp cũng như liên tục cập nhật công nghệ mới. Một số doanh nghiệp nghĩ bỏ tiền mua ứng dụng về vận hành là đủ. Đó là sai lầm. 

Những ứng dụng này phải thường xuyên được nâng cấp, nếu không sẽ trở nên lỗi thời, lỗi liên tục dẫn đến mất khách hàng là điều khó tránh khỏi. Cuộc cạnh tranh trong thị trường này đang ngày càng khốc liệt, bao gồm cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Điều này là dễ hiểu khi Việt Nam được đánh giá là thị trường tốt về lượng xe, khách hàng và loại hình dịch vụ. 

Như vậy, khoảng trống mà Uber để lại Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á nói chung khi rút đi đang là cơ hội của các ứng dụng gọi xe và một mình Grab không thể lấp đầy. Trong cuộc bứt phá này, các công ty đó sẽ tự quyết định thương hiệu và bản sắc để thu hút sự chú ý của công chúng, đồng thời, phải ganh đua để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng./.

Bảo Anh