Không để ai lỡ mất mùa xuân !

Thứ hai, 12/02/2018 20:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tết đến xuân về, ai cũng mong được sum vầy hạnh phúc bên gia đình và người người thân. Được điều đó chúng ta không thể quên những người đang âm thầm hy sinh cái tình riêng để cho mỗi chúng ta thỏa nguyện. Công việc của họ được gọi là “nghề đặc thù”, và, trong số những nghề đặc thù ấy, đường sắt là một ngành không thể không nhắc tới.

Báo Công luận
 Tiết xuân rơi đều trên sân ga những ngày cuối năm. 

100% là con số tiếp viên phục vụ trên tàu cùng phải tăng cường thêm nhân viên thời vụ để làm công việc phục vụ hành khách về quê đón Tết. Anh Trần Khánh Tâm – Trưởng tàu SE6 thuộc Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam, người có hơn 30 năm công tác trong ngành đường sắt bày tỏ: “Chúng tôi lấy niềm vui của hành khách làm niềm vui của bản thân. Năm nào cũng vậy, anh em phải trực Tết 100% con số.”

Báo Công luận
 Anh Đào Xuân Sang - Phó trưởng tàu SE6 nhìn về phía làng quê mỗi lúc đoàn tàu chạy qua. 

Đứng bên cửa sổ tàu với ánh nhìn xa xa, anh Đào Xuân Sang - Phó trưởng tàu SE6, chỉ tay về ngôi làng mờ ẩn trong làn mưa xuân, nói: “Đó là quê nhà em. Quê em ở Đức Hòa, Đức Thọ, Hà Tĩnh. Ở đó có mẹ và em gái. Hiện em gái đã lấy chồng, nên giờ chỉ có mẹ. Từ ngày công tác trong ngành, em chưa có lần nào về quê ăn Tết cùng mẹ. Nhiều khi nghĩ cũng buồn lắm anh ạ”.

Đang trút bầu tâm sự thoáng vương chút buồn, nhưng khi đoàn tàu bắt đầu vào ga, anh Sanh lại năng nổ xuống tàu chỉ đạo anh em tiếp viên cùng mình phụ giúp hành khách chuyển hành lý xuống sân ga và không quên gửi lời chúc “mọi người ăn tết vui vẻ nhé”.

Báo Công luận

Mang đến cả tình xuân.

Hết ga này đến ga khác, con tàu SE6 với 13 toa chở hơn 1000 hành khách, lần lượt thả người xuống hơn 100 ga nhỏ suốt dọc đường từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Tàu dừng rồi lại chuyển bánh, dòng người tiếp bước dòng người, xuống để về với gia đình, về với quê hương, bạn bè. Những cái ôm, tay bắt, mặt mừng khi thấy người thân của hành khách ra tận sân ga chờ đón thì trên môi mỗi tiếp viên lại nở nụ cười hòa vui.

“Được phục vụ hành khách là hạnh phúc của chúng tôi”, đó là câu của miệng của anh Nguyễn Thanh Hải, Tổ trưởng Tổ hậu cần, phục vụ ăn uống miễn phí khi hành khách đoàn tàu SE6.

Tàu SE6 là một trong những đoàn tàu được ngành đường sắt đóng mới đem vào phục vụ hành khách, đầu năm 2018. Cơ sở vật chất hiện đại, từ giường nằm, ga trãi giường, nệm gối, đến hệ thống máy lạnh, nước nóng lạnh, vệ sinh, … tất cả đầy đủ như một khách sạn 5 sao. Đặc biệt, sự phục vụ của những tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam đã làm hài lòng nhiều hành khách khó tính.

Anh Nguyễn Xuân Đông, công tác tại đơn vị 125 (Tân Cảng) nói, “Năm nào tôi cũng về quê ăn Tết. Mẹ già ở quê tuổi đã cao, nên tranh thủ về được năm nào hay năm đó. Năm nay tôi đem cả gia đình về, vì không mua được vé máy bay nên cũng rất ngại khi đi tàu. Tuy nhiên, lên tàu rồi mới biết, thật là thích. Toa tàu mới, sạch sẽ, hệ thống máy lạnh, nước nóng, vệ sinh, … đầy đủ như một khách sạn. Đặc biệt, đoàn tiếp viên ai cũng nhiệt tình.” Còn chị Hải Yến (quê ở Quảng Trị) nói, “2 năm e về quê một lần. Năm nay em thích nhất. Đi tàu rất thoải mái, tàu mới, sạch sẽ cùng nhân viên rất nhiệt tình”.

Được biết, để phục vụ hành khách được tốt, mỗi nhân viên đường sắt phải hy sinh niềm vui, hạnh phúc riêng của bản thân mình, của gia đình mình. Có gia đình cả 2 vợ chồng cùng làm trong ngành đường sắt nên ngày Tết phải gửi con về ngoại hoặc nội, hay có riêng vợ hoặc chồng công tác trong ngành thì để con cho người còn lại trông nom, … và "phải chấp nhận" để "bản thân, tiếp tục phục vụ cho hành khách trong mùa “Tết đến xuân về”, đó là nhiệm vụ chung, đó là “nghề đặc thù”.

Đoàn tàu xình xịch suốt 24/24 bất kể mưa hay nắng, nóng hay lạnh, ngày hay đêm, khi tất cả mọi người đang đoàn tụ với gia đình, đang cùng nhau nâng ly mừng xuân mới thì trên cung đường sắt Bắc Nam những nhân viên miệt mài công việc.

Họ cùng quyết tâm, không để cho bất kỳ hành khách nào phải lỡ mất mùa xuân!

Một số hình ảnh Đoàn tiếp viên đường sắt Phuong Nam:

Báo Công luận
 Hướng dẫn hành khách lên tàu ...
Báo Công luận
 hỗ trợ mang hành lý giúp hành khách ...
Báo Công luận
 Phục vụ cơm nước miễn phí ...
Báo Công luận
 Giúp khách thoải mái tân huỏng một chuyến về quê đón Tết an lành

 

Bài và ảnh: Thái Sơn  


Tin khác

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, tăng cường bay đêm, khai thác tàu bay thân rộng,...

Giao thông
Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giao thông
Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

(CLO) Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh.

Giao thông
Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông