Kon Tum: Khắc khoải cầu mong có một cây cầu

Thứ năm, 01/02/2018 14:00 PM - 0 Trả lời

(CLO)- Có hàng trăm em nhỏ học sinh và người dân sinh sống tại xóm (Lao Mừng, xã Đắk Blô, huyện Đắk Glêi) hằng ngày phải lội bộ qua sông Đắk Pam. Đặc biệt, vào mùa mưa mực nước dâng cao người dân nơi đây hoàn toàn bị cô lập với bên ngoài.

Sự kiện: Mông Cổ

Báo Công luận
 Hằng ngày các em học sinh phải vượt sông để đến trường.
Gian nan con đường đến trường

Nằm cách trung tâm huyện Đắk Glêi khoảng chừng 40km về hướng Tây Bắc, xã Đắk Blô nằm ngay ở giữa khu rừng núi hoang vu với con đường ngoằn nghèo, khó khăn cho việc đi lại. Trên địa bàn toàn xã, có tới 118 hộ dân; 439 nhân khẩu cuộc sống của bà con chủ yếu là dựa vào nương rẩy (người dân cư trú nơi đây thuộc tộc người Giẻ).

Xã Đắk Blô là một trong những xã khó khăn về đường đi, lối lại, cơ sở vật chất quá thiếu thốn. Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là hằng ngày người dân và các em nhỏ học sinh ở xóm Lao Mừng, bất chấp nguy hiểm của dòng sông Đắk Pam vẫn phải lội qua để đến trường hoặc lên nương rẩy.

Báo Công luận
 Cầu củ sập, người dân làng Đắk Book ngồi chờ cầu mới hơn 10 năm nay.
Trước năm 2009, sông Đắk Pam có một cây cầu dân sinh, người dân và các em học sinh đi lại thuận tiện.Tuy nhiên, sau cơn bão lớn năm 2009 nước lũ tràn về cuốn trôi cây cầu bê tông nên từ đó đến nay đã hơn 10 năm trôi qua mà người dân nơi đây vẫn bất lực ngồi chờ cây cầu mới.

Gia đình anh A.Nhái (SN 1987, ngụ tại thôn Đắk Book) cho biết: “Ngày ngày phải lội bộ qua sông đã không ít lần phải nín thở, cầu thoát thân, vì mùa mưa nước sông Đắk Pam lớn lắm, dòng nước chảy xiết đôi lúc cuốn trôi cả xe và người. Tuy nhiên, người dân vẫn phải gùi lúa đi qua suối vào những ngày nước lũ vì nếu đi đường vòng, sẽ xa hơn nhưng không đi xát lúa thì không có cái ăn, đi thì ướt hết nhưng cũng chẳng có cách nào khác”.

Có tới hàng chục người qua sông Đắk Pam, trong đó phải kể tới các em nhỏ đi học phải lội bộ qua sông để kiếm cái chữ, khó hơn là mùa lũ đến các em nghỉ học thường xuyên, nên khiến nhiều thầy cô phải trăn trở vấn đề này trong thời gian dài.

 Thầy giáo Bùi Văn Tuấn, Hiệu trưởng trường THCS xã Đắk Blô cho biết: “Các em nhỏ tại xóm Lao Mừng học tại trường cũng tương đối nhiều, thương các em nhất là vào mùa mưa lũ, nước sông dâng cao nên các em phải nghỉ học. Nhà trường mong muốn, trông chờ một cái cầu để các em nhỏ có thể đi lại thuận tiện, học hành đầy đủ”.

Bất lực vì chờ một cây cầu

Để có cầu đi lại thuận tiện là nỗi mong mỏi của nhiều người tại xóm Lao Mừng bởi lẽ sông Đắk Pam rất rộng, khó khăn từ việc đi lại, sản xuất, thu hoạch mùa màng của bà con. Không những thế, các em học sinh hằng ngày phải bất chấp nguy hiểm để vượt sông, đến trường đúng thời gian.

Em A. Dậu (lớp 6, học sinh Trường THCS Đắk Blô ) chia sẻ: “Em đi học phải vượt qua sông Đắk Pam, mùa khô nước rút không lo lắm. Sợ nhất là mùa mưa kéo dài, nước dâng cao nên không thể tới trường. Mong muốn của em cũng như các bạn cùng lớp là làm sao có được cây cầu cho các em đi học thuận lợi, đỡ lo lắng”.

Báo Công luận
 Ngồi nghỉ trên trụ điện bị lũ cuốn sập rồi qua sông của các em đã không còn là chuyện xa lạ.
Đáng nói, cây cầu trước đây đã bị lũ cuốn trôi hơn 10 năm nay, người dân và chính quyền xã Đắ k Blô đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên với mong muốn có cây cầu cho bà con đi lại thuận tiện, bớt khó khăn. Tuy nhiên, đến bây giờ người dân và chính quyền xã Đắk Blô vẫn chờ trong vô vọng.

Xin hoài chẳng thấy trả lời.

Bức xúc vì nhiều lần kiến nghị vẫn không được phản hồi, Trưởng thôn  A. Tinh (ngụ tại làng Đắk Book) trao đổi với phóng viên: “ Đã hơn 10 năm, chúng tôi luôn nhắc đến chiếc cầu qua sông Đắk Pam vì thương các em nhỏ đến trường phải lội bộ, những chiếc xe phải chết máy do ngập nước. Thế nhưng, giờ vẫn không thấy ai nói về chuyện xây cầu, tôi rất mong muốn là có cây cầu để cho bà con và các cháu nhỏ không vất vả như hiện tại”.

Báo Công luận
Phụ huynh phải dìu các em qua sông.
Liên quan đến vấn đề nêu trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông A. Nhập, Phó Chủ tịch xã Đắk Blô. Ông Nhập cho biết: “Vấn đề này chúng tôi cũng đã tiếp thu, kiến nghị lên cấp huyện qua các cuộc tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến. Tuy nhiên, các anh biết đấy vấn đề là chúng tôi cũng đã làm hết khả năng có thể, cách còn lại là phải chờ cấp trên có phương án về việc xây dựng cây cầu tại sông Đắk Pam bởi việc này rất cần thiết”.

Tiến Nhuệ

Tin khác

Đồng Nai đề xuất bổ sung làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Đồng Nai đề xuất bổ sung làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

(CLO) Mới đây, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai có báo cáo trình UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn.

Giao thông
Tiếp tục tăng cường chạy tàu khách tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Tiếp tục tăng cường chạy tàu khách tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), căn cứ vào kế hoạch chạy tàu hiện hành và để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt bổ sung thêm kế hoạch chạy tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh kể từ ngày 28/3.

Giao thông
Điều chỉnh Slot bay tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất dịp 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè

Điều chỉnh Slot bay tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất dịp 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Viêt Nam cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè 2024.

Giao thông
Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khảo sát các điểm đỗ xe cho hành khách đi tàu.

Giao thông
Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

(CLO) Đám cháy bất ngờ bùng phát từ một container trên cầu Phú Mỹ, đoạn qua phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM) khiến giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ.

Giao thông