Lỗ nặng, đường sắt xin hỗ trợ giá để duy trì chạy tàu an sinh

Thứ ba, 03/07/2018 14:16 PM - 0 Trả lời

Đường sắt Việt Nam có một số tuyến tàu có doanh thu thấp, mật độ hành khách đi lại không cao đã dẫn đến thu không đủ chi nhưng vẫn phải chạy tàu để đáp ứng phần dân cư có nhu cầu đi lại trên tuyến (tàu an sinh).

Báo Công luận
Hệ thống đường sắt nước ta lạc hậu, vận hành với hiệu quả kém nhưng việc cải tổ, phát triển vẫn loay hoay. Ảnh: MP 

Theo ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, trong nhiều năm qua, ngành đường sắt đã duy trì tổ chức chạy tàu khách trên các tuyến đường Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều, Yên Viên-Hạ Long... Đây là những tuyến có doanh thu thấp, mật độ hành khách đi lại không cao nhưng vẫn phải chạy tàu.

“Công ty đã có nhiều giải pháp để thu hút hành khách và nâng cao hiệu quả kinh doanh trên các tuyến nhưng kết quả mang lại không nhiều, doanh thu không đủ trả các khoản mục chu phí nên từ năm 2017 đã phải dần cắt giảm một số đoàn tàu kém hiệu quả trên các tuyến nêu trên,” ông Hiệp nhìn nhận.

Về tình trạng thu không đủ chi, theo báo cáo của Công ty, năm 2017 trên 3 tuyến tàu khách gồm HĐĐ5/6 (Hà Nội-Đồng Đăng) có chênh lệch thu chi âm tới gần 8 tỷ đồng; H1901-1902 (Hà Nội-Quán Triều) âm 5,7 tỷ đồng; H51501-51502 (Yên Viên-Hạ Long) âm gần 7,5 tỷ đồng.

Hiện, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, VNR trước mắt cho phép các tàu khách chạy trên các tuyến Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều-Yên Viên-Hạ Long được áp dụng hỗ trợ giá thực hiện nhiệm vụ vận tải an sinh xã hội để Công ty phục hồi lại chạy tàu khách trên các tuyến trên phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong sáu tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần đường sắt Hà Nội cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh có 3 tuyến đường sắt chạy qua phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để giúp đỡ đơn vị hoàn thiện thủ tục về chạy tàu an sinh xã hội.

Công ty đường sắt Hà Nội cũng đưa ra bảng dự kiến doanh thu, chi phí cho sáu tháng cuối năm (368 đoàn tàu cho mỗi tuyến) với số tiền có thể lên tới âm 12 tỷ đồng./.

 

Theo TTXVN

Tin khác

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, tăng cường bay đêm, khai thác tàu bay thân rộng,...

Giao thông
Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giao thông
Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

(CLO) Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh.

Giao thông
Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông