Nhiều dự án chung cư xin chia nhỏ diện tích căn hộ

Thứ bảy, 11/11/2017 06:00 AM - 0 Trả lời

Trong báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Quốc hội mới đây, chủ đầu tư hàng loạt dự án đề nghị điều chỉnh (giảm diện tích), số lượng ban đầu từ 44.700 căn hộ thành 60.000 căn hộ tập trung chủ yếu ở hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trong báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Quốc hội mới đây cho rằng, thời gian qua, công tác rà soát, điều chỉnh, chuyển đổi cơ cấu các dự án bất động sản cho phù hợp với nhu cầu của thị trường đã được triển khai, nhưng nhiều địa phương còn thiếu quyết liệt trong việc thu hồi hoặc tạm dừng các dự án không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và nhu cầu thực của thị trường. 

Báo Công luận
 Nhiều dự án chung cư xin chia nhỏ diện tích căn hộ

Ngoài việc chủ đầu tư hàng loạt dự án đề nghị điều chỉnh (giảm diện tích), số lượng ban đầu từ 44.700 căn hộ thành 60.000 căn hộ, còn có 63 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 42.370 căn hộ.

Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giá nhà ở trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ trung cao cấp hấp dẫn, giá bán có tăng nhẹ, khoảng 3 - 5% so với năm 2015 (cá biệt có những dự án có mức tăng đến 10%). Trong 9 tháng qua, theo báo cáo của một số sàn giao dịch bất động sản, tại Hà Nội có khoảng 10.550 giao dịch thành công (giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước); tại TP Hồ Chí Minh có khoảng 11.320 giao dịch thành công (tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước). Về giá nhà không có nhiều biến động nhưng đã có dấu hiệu về đầu cơ, làm sai lệch thông tin thông qua khâu phân phối.

Bên cạnh đó, lượng tồn kho bất động sản tuy đã giảm nhiều, nhưng vẫn còn khá lớn, tốc độ giảm tồn kho những tháng gần đây có chậm lại do phần lớn các dự án tồn kho nằm ở xa trung tâm, hạ tầng chưa có nên rất khó bán được hàng. Tính đến 20/9, tổng giá trị tồn kho còn khoảng 26.294 tỷ đồng, giảm 4.279 tỷ đồng (15,24%) so với tháng 12/2016. Đồng thời nguồn cung nhà ở cao cấp hiện nay đang dư thừa, trong khi nhà ở xã hội vẫn còn thiếu nhiều so với nhu cầu thực tế. 

Bộ Xây dựng kiến nghị, các cấp có thẩm quyền sớm xem xét bố trí đủ kế hoạch vốn trung hạn để cấp bù lãi suất cho Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội theo quy định của luật Nhà ở và Nghị định số 100/2015 của Chính phủ. Đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ khi quyết định hoặc chấp thuận đầu tư các dự án căn hộ trung, cao cấp. Khuyến khích các dự án căn hộ diện tích nhỏ, giá trung bình để tránh xảy ra tình trạng lệch pha cung - cầu dễ gây bất ổn cho thị trường.

PV. T/h

Tin khác

Hành khách tháo chạy tán loạn khi xe giường nằm bất ngờ bốc cháy dữ dội

Hành khách tháo chạy tán loạn khi xe giường nằm bất ngờ bốc cháy dữ dội

(CLO) Sau khi phát hiện xe khách giường nằm bốc cháy, tài xế đã dừng xe, hô hoán mọi người tháo chạy rồi dập lửa nhưng sau đó chiếc xe vẫn bị lửa thiêu rụi. Rất may, tài xế và 24 hành khách đều đã an toàn.

Giao thông
Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn.

Giao thông
Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (20/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức khánh thành Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không Điện Biên mới, được xây dựng với kinh phí hơn 93 tỷ đồng.

Giao thông
Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

(CLO) Khoảng 19 giờ ngày 19/4, tại đường Bạch Đằng, phường Trần Hưng Đạo TP Hải Dương, xe ô tô Madaz CX5 màu trắng đang lưu thông đã bất ngờ mất lái lao xuống sông Sặt làm lái xe tử vong.

Giao thông
Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông