Nhức nhối tình trạng lái xe đường dài "phê" ma tuý, chế tài nào đủ sức răn đe, cảnh tỉnh?

Thứ bảy, 05/01/2019 08:49 AM - 0 Trả lời

(CLO) “Đặc biệt nghiêm trọng”, “hậu quả thảm khốc”, “bàng hoàng”… là những từ mà dư luận sử dụng để diễn tả về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại huyện Bến Lức, Long An ngày 02/01/2019 vừa qua.

Như đã đưa tin, vào khoảng 15h20 ngày 02/01/2019 , xe container BKS: 62C-043.48 chạy từ Long An đi TP.HCM đến ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An đã bất ngờ lách qua một xe tải phía trước rồi lao vào làn xe hai bánh tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ.

Xe container tiếp tục chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 200 m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người chết (3 nam, một nữ), 18 người khác bị thương; 21 xe máy bị biến dạng. Khi xảy ra tai nạn, xe container chạy tốc độ 45 km/h. 10 giây trước đó, vận tốc của xe là 54 km/h.

Vị trí xảy ra tai nạn nằm ngoài khu dân cư, xe container được chạy tốc độ tối đa 70 km/h. Hậu quả nặng nề của vụ tai nạn đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong những ngày đầu năm 2019.

Báo Công luận
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Long An ngày 02/01/2019.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Long An, người điều khiển xe container gây tai nạn là Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ tỉnh Long An). Phạm Thành Hiếu có giấy phép lái xe hạng FC (bằng lái xe container) do Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cấp năm 2015.

Kết quả xét nghiệm bước đầu cho thấy, Hiếu dương tính với ma túy; nồng độ cồn trong máu cao. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Hiếu thừa nhận có sử dụng bia trước khi lái xe nhưng phủ nhận việc sử dụng ma túy và cho rằng “hệ thống phanh của chiếc xe… có vấn đề”?.

Tuy nhiên, chiều 03/01/2019, báo cáo của Cục Đăng kiểm gửi Bộ GTVT cho biết, hệ thống phanh của xe container gây tai nạn hoạt động hoàn toàn bình thường, không có tình trạng mất phanh.

Xung quanh vụ việc nói trên, cơ quan chức năng các cấp sẽ còn rất nhiều việc phải làm để xác định rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, trách nhiệm của các bên có liên quan. Tuy nhiên, có một việc chắc chắn đó là vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 4 người vô tội, làm bị thương 18 người khác. Những người đang dừng chờ đèn đỏ, đang chấp hành tốt tín hiệu giao thông.

Đồng thời, với những thông tin ban đầu nói trên từ cơ quan điều tra, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Long An thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc xử lý tai nạn giao thông, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an chia sẻ: hiện nay số lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích thường rơi vào nhóm lái xe lớn như xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc…

Những loại xe này đòi hỏi bằng lái cao hơn các loại xe khác. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao bởi hậu quả tai nạn liên quan đến các loại xe này thường rất nghiêm trọng.

Sau vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp Cục CSGT, Bộ Công an và Tổng cục Đường bộ tổng hợp các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe tải, xe container trong năm 2018, phân tích nguyên nhân, tham mưu đề xuất các giải pháp phòng ngừa.

Nói về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định, thời gian tới Bộ sẽ siết chặt lại công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Đặc biệt với lái xe đặc thù như container; đồng thời chấn chỉnh cả trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, trong những tháng đầu của quý I/2019, Uỷ ban ATGT Quốc gia sẽ yêu cầu tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe. Trước tiên tập trung vào xe khách, xe container để phát hiện, ngăn chặn những người sử dụng phương tiện dương tính với ma túy dễ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông

Đồng tình với những quan điểm nói trên, dư luận cho rằng, để tránh những tai nạn tương tự có thể xảy ra, cơ quan chức năng, trực tiếp là Bộ GTVT, Bộ Công an cần phải tăng cường công tác kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông nói chung và nhóm lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc… nói riêng.

Đặc biệt là kiểm soát, xử lý tình trạng sử dụng rượu, bia, ma túy… Theo đó, phải quản lý từ gốc, từ đào tạo lái xe, cấp giấy phép lái xe. Đồng thời, cần phải quản lý lái xe về khâu sức khoẻ, thời gian điều khiển phương tiện liên tục tối đa (không quá 4 tiếng liên tục).

Bộ GTVT, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cần sớm xây dựng chế tài quản lý tài xế, doanh nghiệp vận tải có những tài xế lái xe trọng tải lớn. Trong đó, phải truy trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp vận tải có tài xế gây tai nạn khi sử dụng rượu bia, ma tuý.

Đây là điểm quan trọng bởi trách nhiệm quản lý lái xe thuộc về các doanh nghiệp vận tải, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp vẫn buông lỏng việc quản lý lái xe, tùy tiện giao xe cho lái xe miễn sao bảo đảm được lợi nhuận.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội xuân năm 2019 đang đến rất gần, đây cũng là thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường gia tăng đột biến kèm theo nguy cơ lớn về tai nạn giao thông.

Dư luận mong mỏi cơ quan chức năng sớm triển khai những biện pháp kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là nhóm lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc… để không còn những gia đình đột ngột bị mất người thân như trong vụ tai nạn nghiêm trọng ở Long An vừa qua.

 

Hoàng Thao

thaohv

Tin khác

Đồng Nai đề xuất bổ sung làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Đồng Nai đề xuất bổ sung làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

(CLO) Mới đây, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai có báo cáo trình UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn.

Giao thông
Tiếp tục tăng cường chạy tàu khách tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Tiếp tục tăng cường chạy tàu khách tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), căn cứ vào kế hoạch chạy tàu hiện hành và để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt bổ sung thêm kế hoạch chạy tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh kể từ ngày 28/3.

Giao thông
Điều chỉnh Slot bay tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất dịp 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè

Điều chỉnh Slot bay tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất dịp 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Viêt Nam cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè 2024.

Giao thông
Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khảo sát các điểm đỗ xe cho hành khách đi tàu.

Giao thông
Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

(CLO) Đám cháy bất ngờ bùng phát từ một container trên cầu Phú Mỹ, đoạn qua phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM) khiến giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ.

Giao thông