Những dự án nhà hát nghìn tỷ ở Hà Nội "chết yểu”

Thứ bảy, 13/10/2018 11:40 AM - 0 Trả lời

(CLO) Vừa qua, Dự án nhà hát Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở TP. Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đang gây ra dư luận trái chiều về tính cấp thiết của dự án thì trước đó, TP. Hà Nội từng có kế hoạch xây dựng các nhà hát “hoành tráng” với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay các nhà hát này đều trong tình trạng “chết yểu”, “nằm trên giấy" hoặc "bặt vô âm tín"...

Biểu tượng văn hóa, kiến trúc – nhà hát Hoa Sen buộc phải “khai tử”
Báo Công luận
Hà Nội thống nhất bỏ kế hoạch xây dựng nhà hát Hoa Sen vì "không còn phù hợp"? Ảnh: TL


Đình đám nhất là phải kể đến dự án nhà hát Hoa Sen lớn và hiện đại nhất Thủ đô nằm trong khu “đất vàng” Khu công viên hồ điều hòa CV1 (Khu đô thị mới Cầu Giấy).

Dự án được xây dựng trên diện tích khoảng 4 ha có quy mô 6 tầng, cao 54m được thiết kế như bông sen nổi trên mặt nước. Nhà hát Hoa Sen được xây dựng bằng vốn xã hội hoá. 

Dự kiến có công suất 2.000 chỗ ngồi, xung quanh nhà hát đảm bảo cho khoảng 25.000 người có thể vào vui chơi hàng ngày. Trong nhà hát có văn phòng, sân trượt băng, khu vui chơi giải trí…

Tuy nhiên, đến cuối tháng 5/2018, UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất dừng triển khai dự án Nhà hát Hoa Sen.

Nói về việc dừng triển khai dự án nhà hát Hoa Sen, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cho biết, dự án này là xã hội hóa, việc dừng là do nhà đầu tư không có nhu cầu đầu tư nữa.

"Ban đầu đơn vị này dự kiến đầu tư nhưng sau đó họ tính toán cân đối lại thấy không phù hợp nên họ quyết định dừng", ông Quyền nói.

Nhà hát hơn 2.000 tỷ đồng, 8 năm vẫn “chưa được động thổ”

Báo Công luận
Từ năm 2010, Hà Nội đã dự định động thổ nhà hát Thăng Long nhưng đến nay vẫn "án binh bất động". Ảnh: TL 

Từ năm 2010, vào dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, TP cũng dự định động thổ Nhà hát Thăng Long nằm trong trong quy hoạch khu đô thị mới Tây Hồ Tây (quận Tây Hồ), quy mô chiếm đất khoảng 22,263 ha.

Nhà hát Thăng Long bao gồm một khối biểu diễn hòa nhạc cổ điển từ 1.200-1.500 chỗ, một khối biểu diễn đa chức năng 1.800 chỗ. Ngoài ra, có không gian tổ chức biểu diễn ngoài trời.

Thời điểm đó TP. Hà Nội khái toán tổng mức đầu tư dự án Nhà hát Thăng Long này hơn 2.398 tỷ đồng, với dự định nguồn vốn đầu tư cả giai đoạn chuẩn bị và thực hiện dự án đều do ngân sách Nhà nước cấp. Sở Xây dựng Hà Nội là chủ đầu tư nhà hát này.

Từ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đến nay, hơn 8 năm đã qua, nhưng nhà hát Thăng Long vẫn chưa được động thổ. Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, TP đã tạm dừng dự án này. Lý do được ông Động cho biết là do gặp nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Năm 2017, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, dự án nhà hát Thăng Long là một trong những dự án chậm triển khai vì ngân sách TP có hạn nên Sở này muốn chuyển hình thức đầu tư.

Nhà hát “opera tiêu chuẩn thế giới” ở Hồ Tây “vẫn bặt vô âm tín”

Báo Công luận
Hà Nội "ấp ủ" có Nhà hát Opera hiện đại như nhà hát con Sò của Úc. Ảnh: TL

Tại cuộc gặp gỡ giới văn nghệ sĩ, trí thức Thủ đô đầu xuân năm 2017, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiết lộ kế hoạch xây dựng nhà hát opera tiêu chuẩn thế giới ở Hồ Tây.

Theo ông, từ năm 1954 tới nay, Hà Nội chưa xây được thêm nhà hát nào. Nhà hát opera dự kiến được xây dựng tại phường Quảng An, quận Tây Hồ bằng nguồn xã hội hóa.

Đến tháng 9/2017, nhà đầu tư cho biết, kiến trúc sư nổi tiếng của Ý được mời để thiết kế nhà hát. Chủ đầu tư hy vọng nhà hát sẽ trở thành một biểu tượng văn hóa, kiến trúc, một điểm đến văn hóa khi nhắc tới Hà Nội giống như nhà hát con sò của người Úc.

Tuy nhiên đến nay, thông tin về tình hình triển khai dự án hoành tráng này vẫn “bặt vô âm tín”. Dư luận đặt câu hỏi, liệu nó có như số phận của dự án nghìn tỷ chết yểu trước hay không?

Minh Châu

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông