Đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều “ổ gà” được cào lên để thảm lại - Ảnh: Trần Thường
Theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra do ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh thanh tra Bộ Giao thông vận tải, làm Trưởng đoàn.
Quyết định cũng nêu rõ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.
Trước đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng nhưng mới đi vào hoạt động vài tháng đã xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà. Sau nhiều phản ánh từ dư luận và báo chí về tình trạng hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.
Như vậy, chỉ trong 3 ngày, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc của VEC đã liên tiếp bị Bộ Giao thông Vận tải phê bình nghiêm khắc vì chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng, né tránh trách nhiệm, không cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho báo chí khi xảy ra sự việc.
Đặc biệt, Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc việc để nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường một cách tạm bợ, thủ công, không phân luồng giao thông, gây nguy cơ mất an toàn cho người lao động và phương tiện qua lại. Việc sửa chữa cũng thiếu sự kiểm tra, giám sát kỹ thuật của các bên liên quan.
Minh Châu