Sau “tráp” của Bộ GTVT, nhiều bãi xe vẫn tồn tại dưới các gầm cầu Hà Nội

Thứ tư, 06/12/2017 09:09 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 quy định tất cả các bãi đỗ xe, kinh doanh dưới gầm cầu đường bộ sẽ không được phép hoạt động. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên báo Điện tử Congluan.vn thì nhiều gầm cầu Hà Nội vẫn chưa thực hiện lệnh cấm này.

Như đã phản ánh, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 13 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Trong đó có 9 điểm được cấp giấp phép tạm thời trông giữ và 4 điểm không có giấy phép trông giữ. Theo quy định tại thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT thì các bãi xe dưới gầm cầu dù có phép hay không đều phải di dời nhưng thực tế đang diễn ra thì hoàn toàn khác.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Nhiều gầm cầu Hà Nội vẫn là điểm trông giữ xe 

Điển hình là gầm cầu vượt Văn Cao (P.Liễu Giai, Q. Ba Đình), các phương tiện vẫn hồn nhiên để xe dưới gầm cầu, chiếm cả diện tích phần vỉa hè và tràn lên cả giải phân cách.  

Tại điểm đỗ xe không giấy phép dưới gầm cầu Thăng Long, không những xe cộ mà cả vật liệu xây dựng cũng được để một cách bừa bãi. Từ lâu dưới gầm 2 chân cầu Thăng Long đã trở thành điểm họp chợ của các tiểu thương. Quang cảnh thật xô bồ vừa mất ATGT, vừa mất mỹ quan đô thị.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Hay gầm cầu vượt Mai Dịch (Q. Cầu Giấy) hoạt động trông giữ xe vẫn diễn ra bình thường. Đơn vị quản lý bãi đỗ xe dưới gầm cầu vượt Mai Dịch là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội. Với diện tích khoảng trên 300m2, đây là điểm đỗ của hàng trăm lượt xe mỗi ngày đêm mang lại nguồn thu lớn cho đơn vị quản lý. Tuy nhiên, bãi đỗ xe nằm trên tuyết đường vành đai 3 quan trọng, thường xuyên có đoàn khách nước ngoài nên cần sớm giải tỏa để trả lại cảnh quan đô thị.

Quy định mới này có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 và được nêu tại Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Cụ thể, Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung khoản 6 Điều 10 về sử dụng, khai thác phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Thông tư 50/2015/TT-BGTVT như sau: “không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác” (Trước đó, Thông tư 50/2015/TT-BGTVT quy định: " Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường").

Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước 01/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao. Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.

 

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin

Từ Hải

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông