Như đã phản ánh, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 13 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Trong đó có 9 điểm được cấp giấp phép tạm thời trông giữ và 4 điểm không có giấy phép trông giữ. Theo quy định tại thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT thì các bãi xe dưới gầm cầu dù có phép hay không đều phải di dời nhưng thực tế đang diễn ra thì hoàn toàn khác.
Nhiều gầm cầu Hà Nội vẫn là điểm trông giữ xe
Điển hình là gầm cầu vượt Văn Cao (P.Liễu Giai, Q. Ba Đình), các phương tiện vẫn hồn nhiên để xe dưới gầm cầu, chiếm cả diện tích phần vỉa hè và tràn lên cả giải phân cách.
Tại điểm đỗ xe không giấy phép dưới gầm cầu Thăng Long, không những xe cộ mà cả vật liệu xây dựng cũng được để một cách bừa bãi. Từ lâu dưới gầm 2 chân cầu Thăng Long đã trở thành điểm họp chợ của các tiểu thương. Quang cảnh thật xô bồ vừa mất ATGT, vừa mất mỹ quan đô thị.
Hay gầm cầu vượt Mai Dịch (Q. Cầu Giấy) hoạt động trông giữ xe vẫn diễn ra bình thường. Đơn vị quản lý bãi đỗ xe dưới gầm cầu vượt Mai Dịch là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội. Với diện tích khoảng trên 300m2, đây là điểm đỗ của hàng trăm lượt xe mỗi ngày đêm mang lại nguồn thu lớn cho đơn vị quản lý. Tuy nhiên, bãi đỗ xe nằm trên tuyết đường vành đai 3 quan trọng, thường xuyên có đoàn khách nước ngoài nên cần sớm giải tỏa để trả lại cảnh quan đô thị.
Quy định mới này có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 và được nêu tại Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Cụ thể, Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung khoản 6 Điều 10 về sử dụng, khai thác phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Thông tư 50/2015/TT-BGTVT như sau: “không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác” (Trước đó, Thông tư 50/2015/TT-BGTVT quy định: " Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường"). Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước 01/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao. Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định. |
Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin
Từ Hải