TP. Hồ Chí Minh: Nhiều diện tích công viên bị chiếm dụng vào mục đích khác

Thứ năm, 20/09/2018 06:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) “Công viên là nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của người dân sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vậy mà tôi thấy công viên gì toàn quán nhậu, cà phê, nhà hàng, ca nhạc. Phải chấm dứt tình trạng này càng sớm càng tốt, không thể để bát nháo vậy được”. Chủ tịch TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở GTVT tại cuộc họp sơ kết tình hình kinh tế- xã hội hồi 6 tháng đầu năm 2018.

Công viên bị chiếm dụng tràn lan

Khảo sát quanh một vòng qua các Công viên lớn của TP.HCM cho thấy, công viên 23- 9, thuộc Q.1, một phần  diện tích được sử dụng làm quán cà phê, sân khấu ca nhạc, bãi xe buýt, trung tâm thương mại…Nổi bật hơn là sân khấu Sen Hồng hoành tráng giữa công viên Ở khu B của công viên 23- 9 thường tổ chức các hội chợ ngoài trời, những hoạt động này làm cho bộ mặt công viên như một cái chợ, không phải là nơi dành cho người dân đi dạo, giải trí, tận hưởng không khí thoáng mát và  màu xanh công viên vốn có. 

Báo Công luận
Cà phê Vườn Xiếc chiếm một không gian rộng lớn công viên Gia Định 
Một điểm tiếp giáp giữa  Phú Nhuận và Gò Vấp  là công viên Gia Định, ngay  góc bùng binh ngã bảy ( Gò Vấp), bên dưới cầu vượt là  quán cà phê Vườn Xiếc hoành tráng ngay môt góc có tầm nhìn đẹp nhất công viên , giữa công viên, cạnh một trạm cấp nước là quán cà phê Gia Định, điểm giữ xe Lộc Xanh và nhiều điểm bày bán các loại hàng hóa. Đáng quan tâm hơn, tại khu vực này còn có khoảng 10 hộ dân đang sinh sống ngay trong lòng công viên không biết tự bao giờ trông rất lạ.

Tương tự, công viên Lê Thị Riêng (Q.10) ngay cổng chính bước vào dãy hàng quán giải khát, cùng  nhiều hạng mục từ sân khấu giải trí đến khu vui chơi, ăn uống. Phần lớn diện tích công viên này được cho thuê làm dịch vụ. Phía mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8 và Trường Sơn là khu vực bày bán cây cảnh, khu vui chơi Tuổi Thần Tiên,bên trong là tòa nhà 2 tầng làm văn phòng điều hành củả cty giải trí . Đi sâu vào phía trong là sân khấu ca nhạc Hoàn Vũ, nhà sách, siêu thị...

Báo Công luận
Một số hộ dân làm nhà ở trong công viên gia định  
Xuôi về phía Tây thành phố, có công viên Phú Lâm (Q. 6) một phần diện tích lớn nhất của công viên này được biến thành 1 trung tâm tiệc cưới với quy mô rất hoành tráng tên Sun Palace. Vị trí nhà hàng Sun Palace hiện nay trước đây là hội trường cũ thuộc Trung tâm Văn hóa quận 6. 

Công viên Tao Đàn nằm ngay trung tâm quận 1, không chỉ là người dân đến thư giản sau một ngày làm việc, mà nơi đây còn lưu giữ những hàng cây cao vút hàng trăm năm tuổi du khách nhiều nơi tìm đến thưởng ngoạn giá trị của những loại cây quý hiếm, nhưng công viên  vẫn trong tình trạng bị chiếm dụng, vẫn tồn tại một quán cà phê Chim và bãi giữ xe”hoành tráng” chiếm phần lớn phía mặt đường Cách Mạng Tháng Tám, người dân chỉ biết ngao ngán thở dài .

Báo Công luận
Cà phê Chim trong công viên Tao Đàn  
 Một điều đáng chú ý là theo báo cáo của Sở GTVT, việc tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trong công viên công cộng thường xuyên  đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi, tập luyện thể dục của người dân mà còn còn gây hư hại  cây cỏ, hoa  kiểng, hạ tầng trong công viên… ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Một số liệu gần đây cho thấy, trên địa bàn thành phố  trong năm 2016 và 2017 các công viên do Sở GTVT quản lý đã có 24 lượt hội chợ, triển lãm được tổ chức. Trong đó, Công viên 23-9 với 09 lượt, sử dụng mặt bằng công viên 130 ngày; Công viên Lê Văn Tám 07 lượt, 73 ngày; công viên Gia Định 07 lượt, 115 ngày và công viên 30-4 1 lượt, 15 ngày...

Những con số đó nói lên sự bất bình của người dân khi thường xuyên chọn công viên làm nơi thư giản mỗi sớm mai hay mỗi chiều sau giờ lao động mệt nhọc, nhưng phải đành chịu vì những hội chợ thường xuyên như thế.

Theo sở GTVT TP. Hồ Chí Minh: Các công viên có hoạt động khác mục đích hầu hết đều có hợp đồng cho thuê khai thác, Công viên nào do đơn vị nào quản lý thì đơn vị đó cho thuê, thu tiền và sử dụng tiền. Việc thu chi đều có báo cáo tài chính của các đơn vị. Nhưng câu hỏi đăt ra của người dân là: cho thuê măt bằng của công viên thì đâu còn là công viên? Liệu việc cho thuê như báo cáo của Sở GTVT có đúng các quy định của pháp luật không ?

Trả lại mảng xanh cho người dân, không kéo dài đến năm 2019 

Tại cuộc họp sơ kết hồi  6 tháng đầu năm 2018, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở GTVT phải báo cáo tình trạng bị chiếm dụng, có giải pháp xử lý triệt để việc chiếm dụng công viên, trả  lai mảng  xanh cho người dân  sinh hoạt , vui chơi.

Sở GTVT cũng đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM. Theo đó, giải pháp được đưa ra là yêu cầu tất cả các đơn vị quản lý công viên không kéo dài hợp đồng cho thuê và đến cuối năm 2018, đầu năm 2019 phải kết thúc, di dời các quán sá, nhà hàng… , trả lại mặt bằng cho công viên. 

Báo Công luận
Quán Cà Phê trong công viên Lê Thị Riêng  
Ngay từ đầu năm 2018, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng đã có công văn chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận huyện có liên quan: “Sử dụng đúng công năng, mục đích phục vụ công cộng của công viên; đảm bảo công viên luôn được duy trì xanh, sạch, thông thoáng, để phục vụ tốt nhất cho người dân đến vui chơi giải trí và luyện tập thể thao…” 

Trong đó có việc đề cập không tổ chức hội chợ, hạn chế tối đa các lễ hội, triển lãm có hoạt động thương mại trong công viên, các vấn đề  tổ chức các hoạt động mang tính cổ động chính trị hoặc lễ hội lớn của TP các đơn vị phải lập kế hoạch trình UBND TP chấp thuận trước khi tổ chức ít nhất 02 tháng. 

Tuy nhiên theo chúng tôi vẫn còn môt số địa phương trên địa bàn  chấp hành chưa nghiêm các yêu cầu của UBND TP. Hồ Chí Minh. Thiết nghĩ, việc lập lại trật tự kỷ cương không để tình trạng bát nháo diễn ra quanh năm suốt tháng tại một nơi mà đáng lẽ ra người dân phải được thụ hưởng trong đời sống sinh hoạt hằng ngày ở đô thị lớn ở phương Nam này. 
                                                                                                                                                                                                                           Khuất Đại Nam

Tin khác

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón gần 690.000 lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón gần 690.000 lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Dịp lễ này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác mỗi ngày khoảng 115.000-120.000 khách. Riêng 2 ngày cao điểm nhất 26/4 và 1/5, đơn vị dự kiến đón 125.000 khách/ngày.

Giao thông
ACV dự kiến phục vụ trên 1,5 triệu hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

ACV dự kiến phục vụ trên 1,5 triệu hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến sản lượng khai thác các chuyến bay nội địa khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh với trên 1,5 triệu khách; trung bình 218.600 hành khách/ngày (tăng 15 - 20% so với ngày bình thường tháng 4/2024).

Giao thông
Tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa đạt tỷ lệ đặt chỗ từ 90% - 100%

Tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa đạt tỷ lệ đặt chỗ từ 90% - 100%

(CLO) Tin từ Cục Hàng không cho biết, cơ quan này tiếp tục có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 440 ngàn lượt khách

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 440 ngàn lượt khách

(CLO) Dự kiến dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2600 lượt chuyến bay với 440 ngàn lượt hành khách đi/đến.

Giao thông
Lâm Đồng tạm ngừng thi công nhiều tuyến đường trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Lâm Đồng tạm ngừng thi công nhiều tuyến đường trong dịp lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngày 24/4, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi cơ đơn vị chức năng triển khai biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường đang thi công trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông