TPHCM: Vi phạm trật tự xây dựng Công ty Minh Thành chỉ bị phạt 150.000 đồng

Thứ năm, 20/09/2018 13:20 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tự ý xây vượt 1 tầng so với giấy phép tại dự án chung cư ở 259 Lê Văn Lương, quận 7, TPHCM, Công ty Minh Thành đã bị UBND quận 7 xử phạt hành chính 150.000 đồng. Liên quan đến việc xây dựng sai phép vừa nêu, Sở Tài nguyên Môi trường cũng đã trình UBND TPHCM chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát, xử lý sai phạm.

Xử phạt nhưng vẫn cho… tồn tại sai phạm

Theo thông tin được Sở Tài nguyên Môi trường (Sở TNMT) báo cáo trình UBND TP.HCM, ngày 24/6/2005, Sở Xây dựng TP.HCM cấp Giấy phép xây dựng cho Dự án chung cư tại số 259 Lê Văn Lương, quận 7, TP.HCM do Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Dịch vụ Minh Thành (gọi tắt là Công ty Minh Thành) làm chủ đầu tư. Theo đó, Công ty Minh Thành được xây dựng công trình chung cư 15 tầng ở địa điểm nêu trên. Đáng chú ý, tại thời điểm này, chủ đầu tư chưa hoàn tất lập, trình phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng dự án và chưa lập dự án đầu tư.

Báo Công luận
Sở TNMT đã  có báo cáo trình UBND TPHCM về Cấp giấy chứng nhận Khu chung cư tại số 259 Lê Văn Lương của Công ty Minh Thành 
Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Minh Thành vẫn tự ý xây tăng thêm 1 tầng so với giấy phép. Đến tháng 1/2007, UBND quận 7 đã xử phạt hành chính công ty Minh Thành 150.000 đồng và buộc thực hiện đúng thiết kế được duyệt. Được biết, thời điểm xảy ra sai phạm, hành vi xây sai giấy phép xây dựng của chủ đầu tư, chỉ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, theo Nghị định số 126/2004/NĐ-CP.

Điều đáng nói là sau khi xử phạt, ngày 14/6/2007, UBND quận 7 lại chấp thuận cho công trình được tăng thêm 1 tầng. Cũng trong năm 2007, Sở Quy hoạch Kiến trúc ra văn bản chấp thuận chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công trình (tầng cao tối đa 16 tầng, không kể tầng hầm và tầng lửng).

Ở góc độ pháp lý, luật sư Trương Đình Công Vĩnh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, song song với việc xử phạt hành chính thì cơ quan chức năng phải có biện pháp buộc đơn vị bị xử phạt phải khắc phục hậu quả do sai phạm gây ra. Theo đó, trường hợp UBND quận 7 xử phạt Công ty Minh Thành 150.000 đồng về hành vi xây dựng sai phép nhưng lại không buộc công ty này xây dựng công trình theo đúng giấy phép xây dựng ban đầu, thì chưa thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật.

Báo Công luận
 

Khu chung cư tại số 259 Lê Văn Lương, quận 7, TPHCM của Công ty Minh Thành.

“Nếu UBND quận 7 chấp thuận cho dự án chung cư Minh Thành được tăng thêm 1 tầng thì cơ quan này phải trình bày được cơ sở nào để cho phép công trình xây dựng sai Giấy phép xây dựng được tồn tại như thế. Còn nếu cơ quan chức năng xử phạt vi phạm mà không buộc đơn vị bị xử phạt “sửa sai” thì chưa thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật. Đó là chưa nói, việc thay đổi kiến trúc tòa nhà từ 15 tầng thành 16 tầng sẽ giúp cho chủ đầu tư thu được khoản lợi bất chính không hề nhỏ. Trong khi những cư dân sống trong chung cư này lại đang đứng trước nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro có thể xảy ra do việc xây dựng sai phép của chủ đầu tư”, Luật sư Vĩnh nói

Được biết, hiện tại, toàn bộ 120 căn hộ thuộc chung cư Minh Thành (tọa lạc) tại số 259 Lê Văn Lương, phường Tân Quy, quận 7, TPHCM) đã được chủ đầu tư bán hết và các hộ dân dã dọn tới ở

Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Cũng theo thông tin từ Sở TNMT TPHCM, năm 2016, Công ty Minh Thành đã đề nghị Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TPHCM giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và  tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng căn hộ chung cư tại Chung cư Minh Thành. Thế nhưng, thời điểm đó, Công ty Minh Thành lại chưa thực hiện giải chấp và chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Liên quan đến việc này, Sở TNMT đã có trình báo cáo với UBND TPHCM. Theo đó, vào ngày 6/3/2017, UBND TPHCM đã ra Quyết định số 909/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty Minh Thành chuyển mục đích sử dụng đất đầu tư xây dựng chung cư tại số 259 Lê Văn Lương, phường Tân Quy, quận 7, TPHCM. Sau đó, Sở TNMT đã chuyển thông tin địa chính đến Cục Thuế TPHCM, đề nghị Cục Thuế Thành phố xác định nghĩa vụ tài chính và hướng dẫn Công ty Minh Thành thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, theo Sở TNMT, đến nay sở này vẫn chưa nhận được ý kiến của Cục Thuế TPHCM về xác định và nộp tiền sử dụng đất, trong khi đó người dân rất bức xúc vì chưa được cấp giấy chứng nhận.

Báo Công luận
 Phối cảnh dự án chung cư Minh Thành.
Chính vì vậy, Sở TNMT đã trình UBND TPHCM chỉ đạo Cục thuế Thành phố khẩn trương xác định, thu nộp tiền sử dụng đất. Đồng thời, sở này cũng trình UBND TPHCM chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát, xử lý sai phạm tại công trình Khu chung cư ở số 259 Lê Văn Lương của Công ty Minh Thành. Vì trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng không xử lý việc thi công xây dựng sai (tăng diện tích ban công các trục, tăng thêm 1 tầng) và "cho phép chủ đầu tư được giữ nguyên công trình với điều kiện khi thực hiện quy hoạch xây dựng 1/500 thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ phần sai phép mà không được bồi thường". Trong khi đó, phần diện tích sai này có căn hộ, người dân đã mua và đang ở.

Ngoài ra, báo cáo trình UBND TPHCM của Sở TNMT cũng cho hay, tại TPHCM, ngoài trường hợp nói trên, đến nay, các công trình tại những dự án chung cư ở số 117 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3 (do làm chủ đầu tư) và chung cư tại phường 15, quận Tân Bình (chủ đầu tư là Công ty TNHH Phúc Yên) đã xây dựng hoàn thành theo giấy phép xây dựng nhưng vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp. Trong khi đó, các chủ đầu tư vừa được nhắc tên đã bán căn hộ và người dân đã vào ở, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính, cấp giấy chứng nhận.

Nguyễn Thanh Vĩnh

Tin khác

Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khảo sát các điểm đỗ xe cho hành khách đi tàu.

Giao thông
Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

(CLO) Đám cháy bất ngờ bùng phát từ một container trên cầu Phú Mỹ, đoạn qua phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM) khiến giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ.

Giao thông
Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

(NB&CL) Tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp; xung đột chính trị, vũ trang xảy ra tại nhiều khu vực hay những căng thẳng ở Biển Đỏ và biến đổi khí hậu diễn biến bất thường gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa và hàng hải.

Giao thông
Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 3161/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An liên quan đến tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa lớn trên Quốc lộ 46C.

Giao thông
Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

(CLO) Đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Hà Nội phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt tại các vị trí được cấp phép.

Giao thông