Sự đầu hàng của Uber đồng nghĩa với việc Grab gần như độc quyền trong lĩnh vực này tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác.
SoftBank, tập đoàn sở hữu lượng lớn cổ phần của Grab, Uber và Didi Chuxing là tác nhân chính thúc đẩy thương vụ hợp nhất này. Dường như SoftBank muốn để Grab thống trị khu vực Đông Nam Á bởi sự phù hợp về văn hóa và thói quen người dùng. Trong khi đó, Uber sẽ tập trung kinh doanh tại các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ và châu Âu.
Cả Uber và Grab đều chưa đưa ra bình luận nào cho tới thời điểm này.
Đây không phải là lần đầu Uber tự bán mình cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Năm 2016, Uber đã phải bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing, để đổi lấy 17,5% cổ phần tại doanh nghiệp này. SoftBank cũng là một cổ đông lớn của Didi Chuxing.
Sau đó, Uber tiếp tục bán mảng kinh doanh tại Nga cho đối thủ Yandex, ngay trước khi CEO mới là Dara Khosrowshahi lên nhậm chức.
Hiện tại, Grab có hơn 86 triệu lượt tải ứng dụng. Công ty này đang cung cấp dịch vụ tại 190 thành phố khắp Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia. Grab là công ty có trụ sở tại Singapore.
Theo các nhà phân tích, Grab có lợi thế hơn hẳn so với Uber ở Đông Nam Á bởi hiểu người sử dụng. Một ví dụ rõ nhất là tại Việt Nam, bên cạnh dịch vụ truyền thống với xe ô tô, Grab đã cho ra đời dịch vụ mới với xe máy có tên gọi Grabbike và nhanh chóng chiếm lĩnh toàn bộ thị phần. Ứng dụng Grabcar cũng xóa bỏ được nỗi quan ngại lớn nhất của người dùng Việt là tính minh bạch về giá cước. Mỗi cuốc xe đều có giá cố định, bất kể tài xế sử dụng đường nào để di chuyển hay di chuyển trong bao lâu.
PV