Ứng dụng gọi xe trực tuyến công nghệ blockchain sắp hoạt động tại Việt Nam

Thứ ba, 08/05/2018 07:56 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau khi Uber rút lui, một ứng dụng gọi xe mới của Hàn Quốc có tên MVLchain đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Nếu thủ tục pháp lý hoàn tất đúng tiến độ, ứng dụng gọi xe trực tuyến không thu tiền của tài xế này sẽ chính thức phục vụ công chúng vào tháng 7.

Ra mắt tạo sóng thị trường

Ứng dụng gọi xe MVL của startup MVLchain hình thành năm 2012, bởi một nhóm nhà sáng lập chủ yếu là người Hàn Quốc tại New York (Mỹ) và có trụ sở ở Singapore. Hiện tại, ứng dụng của công ty đã xuất hiện ở hàng loạt thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Singapore. 

Công ty cũng cung cấp dịch vụ giữ chỗ đối với 25.000 phương tiện cơ giới thông qua nền tảng Easi6. Tại Việt Nam, MVLchain cũng đã bổ nhiệm trưởng đại diện để mong muốn đặt chân vào thị trường tiềm năng này.

"MVL sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ gọi xe trực tuyến ở Việt Nam vào tháng 7. Chúng tôi bắt đầu từ Singapore và cần chuẩn bị để tuân thủ các luật của Việt Nam", ông Kay Woo, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của MVL, phát biểu trong buổi công bố thông tin về ứng dụng tại TP Hồ Chí Minh hôm 6/5. 

Theo kế hoạch của họ, đợt tuyển tài xế đầu tiên sẽ diễn ra ngay trong tháng 5. Nếu thủ tục pháp lý hoàn tất đúng tiến độ, ứng dụng sẽ chính thức phục vụ công chúng vào tháng 7.

Báo Công luận
Chiến lược kinh doanh của MVL hoàn toàn khác với Grab khi họ hoạt động tại Việt Nam. Ứng dụng gọi xe của họ chẳng những không thu tiền từ tài xế, mà còn dựa trên công nghệ blockchain. (Ảnh:TL)

Đi con đường khác biệt

Mô hình kinh doanh của MVL giống Uber và Grab ở chỗ đều là ứng dụng gọi xe trực tuyến nhưng công nghệ lại khác biệt. Uber, Grab có giải pháp khá truyền thống là tập trung cơ sở dữ liệu vào server để sử dụng riêng. Ngược lại, MVL lưu trữ dữ liệu bằng công nghệ blockchain nên dữ liệu sẽ là tài sản chung của mọi nhà cung cấp. Cơ chế phân chia dữ liệu như thế làm tăng tính minh bạch, đồng thời cho phép mọi người cùng sử dụng để tạo ra lợi ích cho bản thân.

"Chúng tôi sẽ mang tới ứng dụng gọi xe dùng công nghệ blockchain đầu tiên tại Việt Nam, và không thu bất kỳ khoản phí nào từ tài xế hay người dùng. Họ chỉ phải trả một khoản phí nhỏ nếu thanh toán trực tuyến vì ứng dụng cần thanh toán phí dịch vụ cho các tổ chức thẻ tín dụng", Kay Woo phát biểu.

Do không có doanh thu từ hoạt động kết nối tài xế và người dùng nên MVL sẽ không tung ra các đợt khuyến mại, mà thu hút hành khách bằng giá cước rẻ (do tài xế không phải trả phí hoa hồng).

Ngoài chiêu mộ tài xế bằng chiến thuật không chiết khấu tiền cước, MVL còn tặng điểm thưởng dựa vào đánh giá của hành khách sau mỗi chuyến. Tài xế có thể quy đổi điểm thưởng thành một loại token do MVLchain phát hành.

Không chỉ cung cấp dữ liệu về hoạt động lái xe, những người sử dụng nền tảng còn có thể bổ sung thông tin về dịch vụ sửa xe, tai nạn, mua bán phương tiện. Công ty cũng liên kết với dịch vụ bảo hiểm, các đơn vị kinh doanh xe qua sử dụng, bán quảng cáo và bán dữ liệu cho các đơn vị bảo hiểm, các tổ chức nghiên cứu thị trường. 

H.Lâm


Tin khác

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông
Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Giao thông
Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Giao thông