Vi phạm về PCCC ở chung cư: Chế tài đã đủ sức dăn đe?

Thứ bảy, 24/03/2018 07:43 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đã xảy ra nhiều vụ cháy chung cư khiến hàng trăm người thương vong, thiệt hại về tài sản nhưng công tác PCCC ở các tòa nhà cao tầng vẫn chưa được chú trọng. Nhiều ý kiến cho rằng, chế tài đối với những vi phạm về an toàn PCCC hiện nay chủ yếu là xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền nên chưa đủ tính răn đe.

Cũng chính điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư ngó lơ trách nhiệm về an toàn PCCC. Theo ghi nhận thực tế của lực lượng Cảnh sát PCCC cho biết, không ít chủ đầu tư cũng như ban quản lý chung cư không quan tâm đến vấn đề PCCC, thậm chí có chung cư chưa được nghiệm thu PCCC nhưng vẫn đưa dân vào ở.

Thống kê trên địa bàn Hà Nội của Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội cho thấy, toàn thành phố hiện có 1.066 công trình cao tầng, trong đó có 402 công trình xảy ra các vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, trong 79 chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, hiện vẫn còn 31 chung cư chưa khắc phục xong các tồn tại.

Đặc biệt, có 17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng có vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy nhưng không có khả năng khắc phục theo yêu cầu của quy chuẩn PCCC hiện hành do giai đoạn năm 2011 ý thức chấp hành các quy định PCCC của chủ đầu tư còn yếu kém, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác thẩm định, cấp phép xây dựng, với thẩm duyệt thiết kế về PCCC còn hạn chế. Trong đó có 8 dự án do tư nhân bỏ tiền đầu tư gồm: chung cư mini Bồ Đề, ngõ 193 Bồ Đề, khu nhà ở nhiều hộ gia đình số 76 Cự Lộc, tòa nhà văn phòng cho thuê và để ở số 88 Tô Vĩnh Diện, tòa nhà chung cư cao tầng số 46/230 Lạc Trung, tòa nhà chung cư 89 Phùng Hưng - Phúc La, Hà Đông, nhà chung cư 30 tầng BMM, khu đô thị Xa La, trung tâm thương mại nhà ở cao tầng số 29 Lạc Trung, tháp B văn phòng thuộc tòa nhà hỗn hợp HH1 ngõ 102 Trường Chinh.

Riêng Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã đầu tư xây dựng 5 tòa chung cư cao tầng vi phạm các quy định về PCCC gồm: tòa nhà CT1 Xa La, tòa nhà CT2 Xa La, tòa nhà CT3 Xa La, nhà chung cư CT4, và Trung tâm thương mại và căn hộ chung cư, thuộc khu đô thị Xa La, Q.Phúc La, Q.Hà Đông.

Có 4 dự án do các đơn vị xây dựng phục vụ nhu cầu ở cán bộ chiến sĩ công an gồm Dự án nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ Công an huyện Gia Lâm, tòa nhà C17 Bộ Công an tổ 14 Ngọc Thụy, nhà ở cho cán bộ, giáo viên Học viện Quốc tế (Bộ Công an) xã Thanh Liệt, Thanh Trì, nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Tổng cục V (Bộ Công an), khu đô thị mới Cổ Nhuế.

Báo Công luận
 

Mới đây, qua công tác điều tra cơ bản, kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC theo Điều 7 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Cảnh sát  PC&CC thành phố Hà Nội đã phát hiện có các khu vực tầng khối đế, tầng kỹ thuật, tầng tum…thuộc 03 công trình nhà cao tầng chưa được nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn về PCCC gồm  Nhà ăn tại khu vực phòng kỹ thuật tầng tum thuộc Trung tâm sản xuất phần mềm tin học nội địa và xuất khẩu (Số 5, ngõ 82, đường Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) do Công ty Cổ phần thương mại công nghệ An Phát làm chủ đầu tư; Tầng 1, 2 khối nhà N02 thuộc Trung tâm thương mại Dịch vụ văn phòng và Nhà ở cao tầng (Số 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) do Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và thiết kế xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư; Tầng kỹ thuật (tầng K) thuộc Tòa nhà SDU - 143 Trần Phú (Số 143 Trần Phú, quận Hà Đông) do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư.

Sau khi kiểm tra Cảnh sát  PC&CC thành phố Hà Nội xác định 3 tòa nhà cao tầng này đã được C66 cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC tuy nhiên có các khu vực tầng khối đế, tầng kỹ thuật, tầng tum…chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động...

Nhìn nhận về vấn đề trên, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đối với việc thực hiện đầy đủ các biện pháp PCCC của các chủ đầu tư diễn ra chưa thực sự hiệu quả. Do đó, nhiều chủ đầu tư vẫn coi nhẹ vấn đề PCCC.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho rằng chế tài đối với những vi phạm về an toàn PCCC hiện nay chủ yếu là xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền nên chưa đủ tính răn đe dẫn tới chủ đầu tư vì lợi nhuận trước mắt, mà ngó lơ là trách nhiệm về an toàn PCCC. Các cơ quan chức năng cần có chế tài mạnh hơn nhằm xử lý nghiêm minh, kể cả biện pháp xử lí bằng pháp luật đối với những chủ đầu tư tự ý đưa người dân vào ở tại các tòa nhà chung cư khi chưa được nghiệm thu, chưa có công trình PCCC cũng là một yêu cầu cần thiết.

 

Trước vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 23/3, tại chung cư Carina Plaza (số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8, TP. HCM) khiến 13 người tử vong, 14 người bị thương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Công điện 359/CĐ-TTg, nội dung nêu rõ: Vào sáng ngày 23 tháng 3 năm 2018, xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza tại số 1648 đường Võ Văn Kiệt, phường 16, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 13 người chết và hàng chục người bị thương. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn và có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.

2. Bộ Công an, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra hiện trạng sự cố đề xuất hướng dẫn các giải pháp di dời người dân, tài sản khỏi công trình bảo đảm an toàn cho người và công trình cũng như các công trình lân cận. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, đồng thời tham gia hỗ trợ việc hướng dẫn giải quyết sự cố bảo đảm an toàn cho tính mạng người dân và các các công trình lân cận sau sự cố, Bộ Xây dựng  đã có văn bản yêu cầu Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chủ trì, phối hợp với Cục Công tác phía Nam, Sở Xây dựng TPHCM và Viện Khoa học Công nghệ xây dựng khẩn trương tiếp cận hiện trường công trình, kiểm tra hiện trạng sự cố và phối hợp xác định nguyên nhân gây cháy, đề xuất hướng dẫn các giải pháp di dời người dân, tài sản khỏi công trình bảo đảm an toàn cho người và công trình cũng như các công trình lân cận.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức đánh giá những ảnh hưởng của sự cố đến công trình để có giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và người dân.

Yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ phối hợp với Sở Xây dựng các địa phương tổ chức tiến hành rà soát các công trình tương tự đã được đưa vào khai thác sử dụng để yêu cầu các chủ đầu tư công trình có giải pháp khắc phục bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân.

Rà soát hệ thống các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng cho các công trình xây dựng tương tự bảo đảm đầy đủ, phù hợp đồng thời hướng dẫn các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác công trình áp dụng nhằm bảo đảm an toàn công trình.

 

PV(t/h)

Tin khác

Lào Cai: Tạm dừng thu phí đường BOT nối Sa Pa với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì chưa an toàn

Lào Cai: Tạm dừng thu phí đường BOT nối Sa Pa với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì chưa an toàn

(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản hỏa tốc tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT do chưa an toàn.

Giao thông
Đề nghị nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế

Đề nghị nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến cảng hàng không Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế.

Giao thông
Đường sắt chính thức mở bán vé tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Đường sắt chính thức mở bán vé tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ngành đường sắt sẽ chính thức mở bán vé tàu Huế - Đà Nẵng với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” từ hôm nay (19/3).

Giao thông
Xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định phương tiện vào thời điểm phù hợp

Xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định phương tiện vào thời điểm phù hợp

(CLO) Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu những yếu tố có liên quan để từ đó xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp,

Giao thông
Hoàn thành Quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Hoàn thành Quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

(CLO) Đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – CTCP) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông