Vì sao gần 30 năm Thanh Đa vẫn chỉ là khu nông thôn giữa Sài Thành?

Thứ sáu, 02/11/2018 14:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bình Quới – Thanh Đa là dự án có quy mô lớn được phê duyệt quy hoạch năm 1992, với tổng diện tích rộng hơn 426 ha (toàn bộ địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh), dân số khoảng 45.000 người. Tuy nhiên, từ khi triển khai đến nay, số phận dự án vẫn chưa được quyết định. Vì Sao?

Từ năm 1992, dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP.HCM phê duyệt. Đến năm 2004, dự án được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư. Tuy nhiên, do thiếu năng lực nên đơn vị này không triển khai được. Năm 2010, chính quyền TP.HCM đã thu hồi quyết định.

Báo Công luận
 Bình Quới - Thanh Đa có vị trị ngay giữa TP Hồ Chí Minh

Sau đó, Tập đoàn Bitexco được UBND TP.HCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của dự án, với toàn bộ gần 427 ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28.

Cuối năm 2015, được phép của UBND TP, Tập đoàn Bitexco liên doanh với Emaar Properties PJSC (một công ty nhà nước của Dobai hoạt động trong lĩnh vực bất động sản) được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, sau đó Emaar Properties PJSC phải rút vì thời gian giải tỏa, hỗ trợ đền bù cho người dân kéo dài quá lâu. 

Tại buổi họp báo ngày 1/11, ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP Hồ Chi Minh cho biết, lúc đó TP chọn chỉ định công ty nhà nước của Dubai vì thấy họ có năng lực, có kinh nghiệm để liên doanh. Thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ về vấn đề liên doanh này. Tuy nhiên, vướng giải tỏa mặt bằng, mất thời gian nên nhà đầu tư của Dubai đã xin rút lui, họ không đủ kiên nhẫn để chờ tới lúc được bàn giao đất sạch.

Theo ông Hoan, “hiện nay các nhà đầu tư từ nước ngoài đến với chúng ta chủ yếu là chọn đất sạch, còn đất chưa giải tỏa không biết thời gian lúc nào mới giao đất thì họ không chọn. Nếu có đất sạch họ sẽ làm ngay, còn đất dở dang khó khăn trong việc giải tỏa họ không muốn tham gia vì sợ bị gài bẫy."

Báo Công luận
  Dự án Bình Quới - Thanh Đa bị treo từ năm 1992

Theo ông Hoan, tới đây UBND TP không chỉ định nhà đầu tư nữa mà chuẩn bị tổ chức đấu thầu. Hiện tại có ít nhất 4 nhà đầu tư, ứng 3 tỷ usd để triển khai dự án. Sở kế hoạch họp đưa ra tiêu chí để đầu tư. Trước mắt, để giải tỏa khó khăn về nhà ở cho người dân, UBND TP đã chấp nhận cho sở xây dựng cấp phép xây dựng có thời hạn để bà con sửa chữa. Việc này trước kia không cho nhưng nay cho cấp phép có thời gian.

Hiện nay tại Bình Quới - Thanh Đa, người dân sống ở đây vẫn trồng lúa, nuôi bò và sống lay lắt, mỏi mòn chờ đợi siêu dự án khu đô thị Thanh Đa. Kế bên đó là những tòa nhà chọc trời, những khu biệt thự sang trọng.

Thái Sơn

Tin khác

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.

Giao thông
Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông