Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Chủ nhật, 23/09/2018 08:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) Những năm gần đây, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm đến khâu quản lý, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các cơ sở được phép đào tạo và sát hạch, qua đó đã nâng cao chất lượng cấp giấy phép lái xe các loại cho người dân.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) hiện nay tỉnh Vĩnh Phúc có 8 cơ sở đào tạo lái xe ô tô trong đó có 5 trung tâm sát hạch đủ điều kiện, tiêu chuẩn sát hạch được cấp phép. Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo, sát hạch cấp GPLX, những năm gần đây các đơn vị đã quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng tiêu chuẩn quy định để phục vụ công tác đào tạo, sát hạch, đảm bảo chất lượng cho việc cấp GPLX. Các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về luật giao thông đường bộ và kỹ năng đào tạo lái xe. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng đội ngũ lái xe, ngoài việc bắt buộc phải đảm bảo các tiết học về lý thuyết, các trung tâm còn đặc biệt chú trọng đến kỹ năng thực hành lái xe, để tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như linh hoạt hơn trong việc xử lý các tình huống khi tham gia giao thông. Trong 8 tháng đầu năm 2018 Sở GTVT Vĩnh Phúc đã cấp hơn 16.000 giấy phép lái xe ô tô các hạng và cấp gần 17.000 GPLX mô tô

Để công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX đảm bảo đúng quy định và chất lượng, hàng năm Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở, Phòng Quản lý đào tạo và Sát hạch lái xe cùng các bộ phận liên quan trong Ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch, kiên quyết xử lý các đơn vị không tuân thủ các quy định của pháp luật trong công tác đào tạo từ khâu tuyển sinh đến giảng dạy; chấn chỉnh các sai phạm, bảo đảm quyền lợi cho học viên, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe; cử chuyên viên theo dõi định kỳ, đột xuất kiểm tra từ khâu tiếp nhận, báo cáo đăng ký học, kiểm tra hết môn, thi cấp chứng chỉ nghề và đăng ký sát hạch, kế hoạch và tiến độ đào tạo, danh sách giáo viên và xe tập lái tham gia giảng dạy, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm công tác đào tạo theo quy định; đổi mới chương trình giảng dạy, nâng cấp trang thiết bị, tuyệt đối không được bỏ qua bài học, cắt bớt thời gian đào tạo, rút ngắn số giờ hoặc kilomet trong phần học thực hành lái xe. Đặc biệt, Sở yêu cầu các trung tâm lồng ghép nội dung nâng cao trách nhiệm đạo đức người lái xe khi tham gia giao thông vào chương trình đào tạo. Cùng với việc đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, công tác giảng dạy cũng từng bước đi vào nền nếp, thời gian học lý thuyết và thực hành luôn được đảm bảo, trong đó giáo dục đạo đức đối với người lái xe được tăng lên. Sở đã cử 98% giáo viên đi đào tạo nâng cao trình độ đào tạo lái xe.

Báo Công luận
Trung tâm Dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên

Bên cạnh đó, các trung tâm sát hạch lắp hệ thống camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh, âm thanh trên ô tô sát hạch, góp phần công khai minh bạch quá trình sát hạch, nâng cao chất lượng đào tạo, cấp GPLX. Việc sát hạch ô tô, mô tô trên địa bàn tỉnh được tổ chức tại các trung tâm sát hạch lái xe có đủ điều kiện, sử dụng thiết bị chấm điểm tự động để đánh giá trình độ của người lái xe khi sát hạch lý thuyết và thực hành; sử dụng thiết bị để giám sát quá trình sát hạch lái xe trên đường. Một trong những trung tâm làm tốt công tác đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe phải kể đến là Trung tâm Dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên. Đây là trung tâm đào tạo có uy tín trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, mỗi năm có hơn 5000 học viên được cấp giấy phép lái xe tại trung tâm này.

Báo Công luận
Trung tâm Dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên. 

Đối với việc cấp, đổi GPLX, Sở đã triển khai hệ thống quản lý, cấp đổi GPLX theo mẫu mới từ tháng 9/2011 trên hệ thống được Tổng cục ĐBVN trang bị theo đề án, nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch, cấp GPLX; 8 tháng đầu năm việc cấp đổi GPLX đã được thực hiện là hơn 5.000 GPLX. Sở GTVT cũng chú trọng đầu tư mua sắm thiết bị công nghệ thông tin phục vụ triển khai hệ thống quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi GPLX theo mẫu mới từ tháng 9/2011. Thời gian cấp, đổi được rút ngắn từ 7 ngày làm việc xuống còn 3 ngày làm việc. Việc trả kết quả hồ sơ, GPLX được thực hiện qua chuyển phát nhanh, làm giảm chi phí đi lại cho người dân.

Với sự đồng thuận và có trách nhiệm của các cơ sở đào tạo lái xe cùng với các giải pháp tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ, tăng cường công tác thanh kiểm tra của Sở GTVT Vĩnh Phúc chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ngày một nâng cao.

Thanh Hoài

Tin khác

Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông
Hà Nội: Nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng

Hà Nội: Nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng

(CLO) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, tăng cường bay đêm, khai thác tàu bay thân rộng,...

Giao thông
Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giao thông
Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

(CLO) Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh.

Giao thông