Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế): Số lượng bọ gậy tăng, 30 tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết ở Hà Nội

Thứ sáu, 11/08/2017 14:14 PM - 0 Trả lời

Tại Hà Nội, dịch sốt xuất huyết (SXH) năm nay diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao với hơn 10.000 ca, 5 trường hợp tử vong. Không chỉ bệnh viện tuyến Trung ương mà nhiều bệnh viện của Hà Nội cũng rơi vào tình trạng quá tải bệnh nhân SXH. Như tại, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Đống Đa, BV Thanh Nhàn…

(CLO) Tại Hà Nội, dịch sốt xuất huyết (SXH) năm nay diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao với hơn 10.000 ca, 7 trường hợp tử vong. Không chỉ bệnh viện tuyến Trung ương mà nhiều bệnh viện của Hà Nội cũng rơi vào tình trạng quá tải bệnh nhân SXH. Như tại, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Đống Đa, BV Thanh Nhàn…Căng thẳng dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội: Cả TP chỉ có 2 xe phun thuốc diệt muỗi! Theo thông tin từ  BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mỗi ngày BV này tiếp nhận từ 800 - 1.000 bệnh nhân có biểu hiện SXH tới khám. Riêng trong sáng ngày 11/8 đã có hơn 300 bệnh nhân đến khám, tăng gấp 6 lần so với trước đó. [caption id="attachment_177517" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Khu khám bệnh của BV Bệnh Nhiệt đới TƯ chật kín bệnh nhân đến khám SXH.[/caption] Do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương chỉ có thể tiếp nhận 5 – 8% số bệnh nhân nhập viện. Còn lại bệnh nhân được tư vấn cho theo dõi tại nhà. Hiện nay, toàn bộ hội trường tầng 6 của BV đã được dọn dẹp, kê thêm được 20 giường bệnh. Đối với các bệnh nhân đã ổn định sức khỏe sẽ được chuyển về tuyến dưới; người nào thoát sốc thì chuyển sang cơ sở 2 của bệnh viện tại Đông Anh để tiếp tục điều trị… Các nhân viên y tế tại đây phải làm việc cả thứ bảy và chủ nhật nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng quá tải. [caption id="attachment_177519" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ phải huy động toàn bộ lực lượng bác sỹ, sinh viên để ứng phó với dịch SXH.[/caption] BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, nếu số lượng bệnh nhân vẫn tiếp tục tăng, BV sẽ phải thực hiện phương án sắp xếp kê thêm giường ở hành lang, dồn phòng của nhân viên y tế làm nơi điều trị cho bệnh nhân và mượn thêm giường bệnh. Trên thực tế, BV cần đến 300 máy truyền dịch nhưng hiện nay mới có 30 cái, cùng với đó là hệ thống máy thở, máy lọc máu cũng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. [caption id="attachment_177518" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Theo Sở Y tế Hà Nội, các quận Hoàng Mai, Đống Đa và nhiều quận huyện khác của Hà Nội vẫn tiếp tục gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết.[/caption] Còn tại BV Đống Đa, toàn BV có tổng 350 giường thực kê nhưng số bệnh nhân sốt xuất huyết đã chiếm gần 220 giường. Đặc biệt, tại khoa Truyền nhiễm, BV đã phải kê thêm 35 giường, từ 50 lên 85 cho 150 bệnh nhân điều trị nội trú, số còn lại nằm xen tại khoa Nội 2. Theo ghi nhận của PV, tại Bệnh viện Bạch Mai, trung bình mỗi ngày Khoa Truyền nhiễm tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân có dấu hiệu sốt xuất huyết đến khám, trong đó khoảng 20 bệnh nhân phải nhập viện điều trị nội trú. Các phòng bệnh tại đây cũng trong tình trạng quá tải, số bệnh nhân nội trú tăng lên tới 2-3 người/giường. [caption id="attachment_177520" align="aligncenter" width="660"]Báo Công luận Trước diễn biến phức tạp của dịch SXH, Chính phủ đã liên tục chỉ đạo các Bộ, Ngành nhưng đến nay, dịch SXH vẫn chưa có dấu hiệu giảm.[/caption] Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 80.555 trường hợp mắc SXH, 22 trường hợp tử vong. Trong đó số trường hợp nhập viện là 69.085 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016 (51.742/17) số mắc tăng 33,5%, số tử vong tăng 5 trường hợp. Số mắc tập trung chủ yếu ở phía Nam. Riêng tại miền Bắc một số tỉnh tăng là Hà Nội, Nam Định... Qua giám sát của các viện đầu ngành cho thấy năm nay số lượng bọ gậy tăng và có hơn 30 tác nhân chứa nguyên nhân gây ra lăng quăng, bọ gậy. PGS.TS Trần Đắc Phu cũng nêu rõ, qua giám sát cho thấy ở tuyến TW, tuyến tỉnh huyện rất sát sao nhưng tuyến cơ sở một số nơi vẫn chưa sâu sát. Nhiều người dân vẫn còn thờ ơ với công tác phòng chống dịch, khi qua kiểm tra cho thấy trong khuôn viên nhà ở vẫn còn nhiều tác nhân chứa lăng quăng, bọ gậy.

Nguyễn Mạnh

Tin khác

Bình Phước: Chính quyền, Công an vào cuộc vụ khai thác đất lậu ở TP Đồng Xoài

Bình Phước: Chính quyền, Công an vào cuộc vụ khai thác đất lậu ở TP Đồng Xoài

(CLO) Lãnh đạo chính quyền địa phương đã lập biên bản vụ khai thác đất lậu, có tờ trình đề nghị xử phạt và thành lập tổ kiểm tra, xử lý vi phạm về khoáng sản với sự tham gia của cơ quan công an.

Đời sống
Lào Cai: Vùng cao xuất hiện mưa đá, giông lốc và rét sâu

Lào Cai: Vùng cao xuất hiện mưa đá, giông lốc và rét sâu

(CLO) Do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường nên đêm về sáng ngày 28/3 vùng cao tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa đá, giông lốc và rét sâu hơn các ngày trước.

Đời sống
Bạc Liêu: Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân

Bạc Liêu: Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân

(NB&CL) Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân, tỉnh Bạc Liêu đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô 2024.

Đời sống
Lào Cai: Một người tự nguyện trả lại hơn 15 tỷ đồng tiền chứng khoán bất ngờ có trong tài khoản

Lào Cai: Một người tự nguyện trả lại hơn 15 tỷ đồng tiền chứng khoán bất ngờ có trong tài khoản

(CLO) Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cho biết, một người ở huyện biên giới Bát Xát đã chủ động liên hệ trả lại một công ty chứng khoán ở Hà Nội số tiền hơn 15 tỷ đồng chuyển nhầm vào tài khoản của mình.

Đời sống
Dự báo thời tiết 28/3/2024: Hà Nội trưa, chiều nắng nóng

Dự báo thời tiết 28/3/2024: Hà Nội trưa, chiều nắng nóng

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 28/3/2023, Hà Nội sáng sớm sương mù và sương mù nhẹ, trưa, chiều hửng nắng. Nhiệt độ cao nhất 27-29 độ C.

Đời sống