Hơn 1000 đại biểu tham dự Hội nghị Quản lý Bệnh viện khu vực Châu Á lần thứ 15

Thứ năm, 08/09/2016 07:23 AM - 0 Trả lời

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện, trong hai ngày 7- 8/ 9/2016 tại TP.HCM, Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế phối hợp với các đối tác tổ chức Hội nghị Quản lý Bệnh viện khu vực Châu Á lần thứ 15.

(CLO) Nhằm mục đích nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện, trong hai ngày 7- 8/9/2016 tại TP.HCM, Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế phối hợp với các đối tác tổ chức Hội nghị Quản lý Bệnh viện khu vực Châu Á lần thứ 15. [caption id="attachment_119574" align="aligncenter" width="600"]Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cùng các đối tác tổ chức hội nghị tại buổi họp báo thông tin về sự kiện quốc tế đặc biệt với ngành Y tế Việt Nam. Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cùng các đối tác tổ chức hội nghị tại buổi họp báo thông tin về sự kiện quốc tế đặc biệt với ngành Y tế Việt Nam.[/caption]

Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á (HMA - Hospital Management of Asia) là diễn đàn hàng đầu trong khu vực do Hiệp hội quản lý bệnh viện châu Á chủ trì (thông qua một Ban Cố vấn được thành lập có thành phần là tất cả các quốc gia thành viên) tổ chức, nhằm chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau về quản lý bệnh viện, cải tiến chất lượng bệnh viện giữa các nước trong khu vực và trên thế giới.

Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công hội nghị năm 2009 tại TP.HCM và năm 2012 tại Hà Nội, tạo được uy tín đối với Ban tổ chức và các nước trong Hiệp hội quản lý bệnh viện châu Á.

Hội nghị năm nay có số đại biểu tham dự đông kỷ lục, với hơn 1.000 đại biểu từ 400 bệnh viện và tổ chức khác nhau của 35 quốc gia, trong đó có  khoảng 700 đại biểu nước ngoài và 300 đại biểu trong nước; Chủ yếu là các Giám đốc điều hành, các chuyên gia và các nhà quản lý bệnh viện, quản lý chất lượng bệnh viện.

[caption id="attachment_119576" align="aligncenter" width="600"]Diễn giả quốc tế đăng đàn chia sẻ kinh nghiệm quản lý bệnh viện tại hội nghị. Diễn giả quốc tế đăng đàn chia sẻ kinh nghiệm quản lý bệnh viện tại hội nghị.[/caption]

Tại hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á lần thứ 15 được tổ chức tại TP.HCM, 11 nhóm chủ đề được các diễn giả quốc tế chia sẻ kinh nghiệm bao gồm: Trách nhiệm xã hội của bệnh viện; Phát triển nguồn nhân lực; Cải tiến chất lượng dịch vụ đối với khách hàng nội bộ; Tiếp thị và quan hệ công chúng; An toàn người bệnh; Cải tiến chất lượng dịch vụ lâm sàng; Dịch vụ chăm sóc khách hàng; Cải thiện hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị y tế; Đổi mới công tác quản trị bệnh viện; Ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Chính phủ Việt Nam đặt ưu tiên rất cao vào việc thúc đẩy các chương trình phúc lợi xã hội;  Ưu tiên đầu tư lĩnh vực chăm sóc sức khỏe làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Một trong những nền tảng của chính sách của Việt Nam là hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực y tế ở Việt Nam.

Bộ Y tế Việt Nam đã rất nỗ lực để xây dựng một nền y tế với phương châm là “công bằng, hiệu quả và chất lượng”. Với 1.300 bệnh viện, 250.000 giường bệnh, với hơn 150 triệu người bệnh ngoại trú và 15 triệu người bệnh nội trú, 3 triệu ca phẫu thuật mỗi năm đặt ra yêu cầu quản lý chất lượng và an toàn cho người bệnh là rất lớn.

Bộ Y tế cũng đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện cho các cơ sở khám chữa bệnh trên cơ sở cập nhật kinh nghiệm của quốc tế và phù hợp với điều kiện của Việt Nam; Xây dựng kế hoạch quốc gia về cải tiến chất lượng lượng bệnh viện; Cải tiến chất lượng xét nghiệm; Cải cách thủ tục hành chính giảm sự phiền hà với người bệnh; Xây dựng đường dây nóng để lắng nghe ý kiến phản hồi của người bệnh, khi người bệnh không hài lòng về chất lượng dịch vụ của bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào, người đó có thể gọi điện về Văn phòng của Bộ trưởng để chỉ đạo xử lý kịp thời.

[caption id="attachment_119578" align="aligncenter" width="600"]Hơn 1000 đại biểu đến từ 22 quốc gia tham dự hội nghị Hơn 1000 đại biểu đến từ 22 quốc gia tham dự hội nghị[/caption]

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: "Chúng tôi tự hào rằng Việt Nam là lần thứ 3, TP.HCM là chủ nhà lần thứ hai được đăng cai tổ chức sự kiện trọng đại này. Cả ba lần số lượng đại biểu đều đạt kỷ lục và lần này là sự kiện lớn nhất trong lịch sử HMA. Ban Tổ chức đã rất nỗ lực để mang lại cho các bạn sự kiện lớn nhất trong khu vực với hơn 1.000 đại biểu, 100 diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực y khoa, công nghệ y tế đến từ 22 quốc gia chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong 5 phiên toàn thể, 46 phiên chuyên đề và 26 phiên thực hành tốt, 322 sáng kiến cải tiến chất lượng đăng ký tham dự giải thưởng, trong đó 53 sáng kiến của 15 quốc gia đã được trao giải".

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ: "Mặc dù đã cố gắng và đạt được một số thành tích ban đầu, ngành Y tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức và còn phải học hỏi nhiều từ các quốc gia phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Bộ trưởng Bộ Y tế hy vọng các cuộc thảo luận và trao đổi quan điểm diễn ra trong hai ngày hội nghị sẽ nâng cao sự hiểu biết: Làm thế nào để phục vụ người bệnh được an toàn hơn, tốt hơn. Bộ trưởng đề nghị đưa ra khẩu hiệu của HMA 2016 “Hãy đem những kiến thức học hỏi ngày hôm nay để cải tiến chất lượng bệnh viện của các bạn ngày mai !”

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Trưởng ban tổ chức phía Việt Nam: Việc lần thứ 3 Bộ Y tế Việt Nam nỗ lực đăng cai tổ chức sự kiện quốc tế trọng đại này thể hiện quyết tâm “đổi mới toàn diện chất lượng dịch vụ” của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trương hội nhập quốc tế mạnh mẽ của ngành y tế Việt Nam.

Tại Hội nghị có 53 giải thưởng được chọn từ 322 sáng kiến cải tiến chất lượng, thuộc 12 nhóm giải tập thể theo 11 chủ đề của Hội nghị và 1 giải thưởng cá nhân: Giải thưởng Cống hiến trọn đời. Theo đề xuất của Bộ Y tế và Tổng Hội Y dược Việt Nam, Ban tổ chức đã nhất trí bầu chọn và tôn vinh bà Vi Nguyệt Hồ, người sáng lập Hội Điều dưỡng Việt Nam vì những đóng góp của bà đối với sự nghiệp phát triển điều dưỡng ngoại khoa nói riêng và ngành điều dưỡng Việt Nam nói chung.

Thu Hiền

Tin khác

Bình Phước: Chính quyền, Công an vào cuộc vụ khai thác đất lậu ở TP Đồng Xoài

Bình Phước: Chính quyền, Công an vào cuộc vụ khai thác đất lậu ở TP Đồng Xoài

(CLO) Lãnh đạo chính quyền địa phương đã lập biên bản vụ khai thác đất lậu, có tờ trình đề nghị xử phạt và thành lập tổ kiểm tra, xử lý vi phạm về khoáng sản với sự tham gia của cơ quan công an.

Đời sống
Lào Cai: Vùng cao xuất hiện mưa đá, giông lốc và rét sâu

Lào Cai: Vùng cao xuất hiện mưa đá, giông lốc và rét sâu

(CLO) Do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường nên đêm về sáng ngày 28/3 vùng cao tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa đá, giông lốc và rét sâu hơn các ngày trước.

Đời sống
Bạc Liêu: Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân

Bạc Liêu: Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân

(NB&CL) Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân, tỉnh Bạc Liêu đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô 2024.

Đời sống
Lào Cai: Một người tự nguyện trả lại hơn 15 tỷ đồng tiền chứng khoán bất ngờ có trong tài khoản

Lào Cai: Một người tự nguyện trả lại hơn 15 tỷ đồng tiền chứng khoán bất ngờ có trong tài khoản

(CLO) Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cho biết, một người ở huyện biên giới Bát Xát đã chủ động liên hệ trả lại một công ty chứng khoán ở Hà Nội số tiền hơn 15 tỷ đồng chuyển nhầm vào tài khoản của mình.

Đời sống
Dự báo thời tiết 28/3/2024: Hà Nội trưa, chiều nắng nóng

Dự báo thời tiết 28/3/2024: Hà Nội trưa, chiều nắng nóng

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 28/3/2023, Hà Nội sáng sớm sương mù và sương mù nhẹ, trưa, chiều hửng nắng. Nhiệt độ cao nhất 27-29 độ C.

Đời sống