Huế: Cá nuôi lồng trên sông Bồ chết hàng loạt

Thứ sáu, 07/04/2017 14:50 PM - 0 Trả lời

Những ngày qua, nhiều hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bồ đoạn qua xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) thẩm thỏm lo lắng vì hiện tượng cá nuôi trong lồng bỗng dưng chết trắng.

(CLO) Những ngày qua, nhiều hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bồ đoạn qua xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) thẩm thỏm lo lắng vì hiện tượng cá nuôi trong lồng bỗng dưng chết trắng.

Tình trạng cá nuôi lồng chết trắng xảy ra trong khoảng 1 tuần ngày trở lại đây. Cá chết chủ yếu là trắm cỏ, từ 6 đến 8 tháng tuổi, có trọng lượng từ 500g đến 1kg. Số lượng cá chết ngày càng tăng lên, nhiều người đã phải vớt cá lên để chôn lấp, tránh mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường.

[caption id="attachment_157887" align="aligncenter" width="600"]Báo Công luận Cá nuôi lồng trên sông Bồ bị chết diễn ra trong vòng 1 tuần trở lại đây.[/caption]

Anh Hoàng Trọng Sang (ở thôn Giáp Đông, xã Hương Toàn) cho biết, bình quân mỗi hộ nuôi cá ở đây có từ 2 -3 lồng, nhiều ngày qua hiện tượng cá nuôi lồng chết khiến người dân hoang mang lo lắng. “Người dân nơi đây chủ yếu làm kinh tế bằng nghề nông và nuôi cá, bây giờ cá chết hàng loạt như vậy người dân chúng tôi phải lâm vào cảnh khó khăn”, anh Sang tâm sự.

[caption id="attachment_157885" align="aligncenter" width="600"]Báo Công luận Người dân tiến hành vớt cá bị chết tránh tình trạng bị ô nhiễm.[/caption]

Theo nhiều hộ dân nuôi cá có kinh nghiệm lâu năm ở vùng này, cứ tới mùa này là xuất hiện hiện tượng cá chết vì đây là mùa nước đứng nhưng hiện tượng cá chết chỉ rãi rác một lồng vài ba con thôi chứ không phải bị chết nhiều đến vậy.

Có mặt tại sông Bồ đoạn người dân nuôi cá, PV ghi nhận được hình ảnh người dân thất thần lo lắng trước cảnh cá chết trắng. Nhiều hộ gia đình phải dùng máy bơm nước để tạo oxy cho cá, cố gắng cứu vãn những con cá còn lại trong lồng. Hiện tượng cá chết nhiều xuất hiện ở các xã Giáp Trung, Giáp Đông, Liễu Cốc Hạ của xã Hương Toàn. Trung bình mỗi lồng thiệt hại khoảng 30 - 40%.

Theo anh Nguyễn Tâm Du (ở thôn Giáp Trung, xã Hương Toàn) thì những ngày vừa qua nước sông Bồ chuyển đục ngầu và có hiện tượng chảy ngược lên thượng nguồn khiến cho hàm lượng oxy trong nước thiếu trầm trọng dẫn đến hiện tượng cá chết. Trước đó ít ngày thì có một trận mưa lớn nên có thể nước từ các ruộng mang theo phân hóa học cũng đồng loạt đổ xuống sông Bồ khiến nguồn nước bị ô nhiễm.

Ông Trần Kim Hải, Phó chủ tịch xã Hương Toàn cho biết, lãnh đạo địa phương đã nắm được thông tin vụ việc. Đồng thời, cử người về lấy mẫu nước để gửi đi phân tích, xét nghiệm.

Sáng 7/6, trao đổi với cơ quan báo chí, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết: "Hiện chính quyền đã phối hợp với chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành tìm hiểu và bước đầu xác định được nguyên nhân cá chết là do hàm lượng oxy trong nước thấp dẫn đến hiện tượng cá chết”.

[caption id="attachment_157886" align="aligncenter" width="600"]Báo Công luận Nhiều hộ dân dùng máy bơm nước để tảo oxy cho cá, cứu vãn số còn lại nuôi trong lồng. [/caption]

Nguyên nhân khiến hàm lượng oxy trong nước thấp là do những ngày qua, đập thủy điện không xả nước, trong khi mật độ nuôi cá của người dân tại sông Bồ quá dày. Hiện UBND thị xã đã kiến nghị với Ban quản lí Thủy điện tiến hảnh xả nước để giảm tải thiệt hại cho những hộ dân nuôi cá trên sông Bồ.

Hữu Tin - Song Dũng

Tin khác

Dự báo thời tiết 29/3/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết 29/3/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 29/3/2024, Bắc Bộ mưa rào, rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, khu Tây Bắc có nơi có nắng nóng.

Đời sống
Mưa đá, giông lốc ở miền Bắc khiến hàng trăm ngôi nhà của người dân bị ảnh hưởng

Mưa đá, giông lốc ở miền Bắc khiến hàng trăm ngôi nhà của người dân bị ảnh hưởng

(CLO) Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu tràn xuống nhiều tỉnh miền núi phía Bắc đã xuất hiện giông lốc, mưa đá ngày 28/3. Hàng trăm ngôi nhà của người dân đã bị sập, tốc mái.

Đời sống
Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Đời sống
Cần lắng nghe nguyện vọng của người dân khi đưa núi Ngọc vào khai thác

Cần lắng nghe nguyện vọng của người dân khi đưa núi Ngọc vào khai thác

(CLO) Mặc dù được đưa vào phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản tuy nhiên mỏ đất vật liệu san lấp tại xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá chưa thể tổ chức đấu giá vì vấp phải sự phản đối của người dân.

Đời sống
Kho hàng của 'hotgirl' Nguyễn Hoàng Mai Ly 'khủng' cỡ nào?

Kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly "khủng" cỡ nào?

(CLO) Số hàng hoá này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc tại kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly trị giá 20,1 tỷ đồng.

Đời sống