Kỷ luật cán bộ liên quan nếu điểm hằn lún tại QL5 không được xử lý

Thứ tư, 22/07/2015 09:05 AM - 0 Trả lời

Congluan.vn - Hằn lún trên diện rộng đang xảy ra tại Quốc lộ 5 (QL5) với nhiều "sống trâu", gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã làm việc ngay với Ban quản lý dự án (BQL DA ) 3 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan để xử lý ngay hiện tượng hằn lún này.

(Congluan.vn) - Hằn lún trên diện rộng đang xảy ra tại Quốc lộ 5 (QL5) với nhiều "sống trâu", gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã làm việc ngay với Ban quản lý dự án (BQL DA ) 3 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan để xử lý ngay hiện tượng hằn lún này.

[caption id="attachment_27620" align="aligncenter" width="660"]QL5_5 Một trong những "sống trâu" trên Quốc lộ 5 - Ảnh: Hoàng Ngọc.[/caption]

Do lượng xe qua lại trên tuyến đường đông và đợt nắng nóng cao điểm kéo dài vào tháng 5,6 vừa qua đã làm xuống cấp nhiều địa điểm trên tuyến đường, cụ thể là:

Tại gói số 9 (Km82 - Km94), do Liên doanh Cienco1 và Công ty Hall Brothers International thi công có xuất hiện một số vị trí mặt đường hằn lún nhẹ. Cục bộ, có vị trí hằn lún từ 2,5 - 4 cm.

Tại gói thầu số 10 (Km82 - Km94), do Công ty TNHH Infasol thi công, mặt đường đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe từ Km87 - Km97 và đang có xu hướng phát triển theo diện rộng ở cả 2 chiều trên đoạn tuyến này.

Gói thầu số 11 (Km94 - Km104 + 600) do Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Biển Đông - Công ty 482 thi công cũng đã xuất hiện vệt bánh xe ngay từ lúc mới khai thác và đưa vào sử dụng tại các vị trí đèn tín hiệu, các vị trí chân cầu.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Đing La Thăng khẳng định, việc còn để đường xấu, chất lượng không đảm bảo và còn xảy ra hiện tượng hằn lún thì trách nhiệm số một thuộc về các Ban Quan Lý dự án (BQL DA) vì "các BQL DA chưa làm hết trách nhiệm, chưa đủ năng lực quản lý, điều hành nên để nhà thầu làm không đảm bảo chất lượng".

[caption id="attachment_27622" align="aligncenter" width="640"]1-1221
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp xử lý tình trạng xuống cấp tại QL5 vào sáng ngày 21/07/2015 - Ảnh: Internet[/caption]

Bộ trưởng cũng thể hiện quan điểm quyết liệt rằng: “Đừng có đổ lỗi cho đường quá nhiều xe đi lại, nếu không có xe đi lại thì làm đường làm gì? Nhà đầu tư người ta thu phí làm sao? Tại sao thời chiến tranh bom đạn như thế, điều kiện khó khăn gian khổ như thế vẫn có con đường Quyết thắng huyền thoại? Bây giờ đủ các điều kiện, máy móc hiện đại mà không làm được chỉ là do con người, không thể đổ lỗi cho ai được”.

Tổng cục Đường bộ, BQL DA3, Vụ Khoa học công nghệ cũng được yêu cầu tổ chức ngay các đoàn khảo sát, cán bộ nghiên cứu, để tìm hiểu và lên phương án sửa chữa và đặc biệt chỉ đạo Tập đoàn Sơn Hải sửa chữa. Nếu không đồng ý thì chuyển sang để Cienco1 làm. Đặc biệt không để nhiều đơn vị sửa chữa dẫn đến chất lượng không đồng đều.

Ngay trong chiều nay 21-7, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ -  đã cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện tượng hằn lún trên QL5. Trước đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hiện tượng hằn lún trên.

Đồng thời Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định: “Trong thời gian tới nếu không xử lý dứt điểm hằn lún trên QL5, sẽ kỷ luật cán bộ liên quan”.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng từng khẳng định: "Tình hình hằn lún vệt bánh xe tồn tại làm ảnh hưởng đến uy tín của toàn ngành, khiến người dân mất niềm tin. Vì vậy dù chỉ còn 1m đường bị hằn lún cũng thấy có lỗi với người dân".

Để có thể sửa chữa nhanh chóng QL5, Bộ GTVT cũng đã triển khai nhiều biện pháp. Với tình hình này, QL5 sẽ nhanh chóng được sửa chữa và đi vào trạng thái ổn định để mang lại sự thoải mái, an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Quốc lộ 5 được xây dựng từ năm 1998, nối Hải Phòng với Hà Nội với lưu lượng phương tiện lưu thông rất đông, từ 30.000-32.000 lượt xe/ngày đêm. Do vậy, chuyện như hu hỏng, xuống cấp cũng là chuyện dễ hiểu. Năm 2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký kết hợp đồng đầu tư dự án cải tạo QL5 với Ngân hàng Phát triển Việt Nam với tổng số tiền 794 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án (đoạn qua thành phố Hải Phòng) đã hư hỏng, lún sụt, tạo thành những "sống trâu", gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Quỳnh Liên.

Tin khác

Chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, 3 thuyền viên tử vong

Chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, 3 thuyền viên tử vong

(CLO) Sà lan chở đá từ cảng Kỳ Hà đi đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bất ngờ bị chìm trên biển khiến 3 thuyền viên tử vong, 2 người mất tích.

Đời sống
TP HCM đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh

TP HCM đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh

(CLO) UBND TP HCM vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Đời sống
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Ngày 24/4, tại TP Vinh, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).

Đời sống
Thanh Hoá: Cùng bạn tắm sông, nam sinh lớp 8 tử vong thương tâm

Thanh Hoá: Cùng bạn tắm sông, nam sinh lớp 8 tử vong thương tâm

(CLO) Cùng nhóm bạn ra sông Nông Giang (Thanh Hoá) tắm mát, không may một nam sinh lớp 8 đuối nước tử vong.

Đời sống
TP Nha Trang (Nha Trang): Không có việc băng nhóm hoạt động trộm, cướp tại chợ Đầm

TP Nha Trang (Nha Trang): Không có việc băng nhóm hoạt động trộm, cướp tại chợ Đầm

Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang phối hợp với Công an phường Vạn Thạnh làm việc với một số tiểu thương ở chợ Đầm, đồng thời đưa đối tượng Phan Trọng Nghĩa (sinh năm 1981, đối tượng sống lang thang ở Nha Trang), có hành vi trộm cắp tài sản về cơ quan công an để lấy lời khai, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đời sống