Đồng Nai: Lại “vỡ” kế hoạch giảm tỷ lệ rác thải chôn lấp

Thứ tư, 05/12/2018 12:44 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từ năm 2015 đến nay, Đồng Nai liên tục điều chỉnh mục tiêu tỷ lệ rác thải sinh hoạt được xử lý theo hình thức chôn lấp. Thế nhưng sau 3 lần điều chỉnh, đến nay mục tiêu giảm tỷ lệ rác thải xử lý bằng hình thức chôn lấp cũng khó đạt.

Sự kiện: rác thải

Liên tục cơi nới mục tiêu vẫn không đạt

Năm 2015, Đồng Nai đặt mục tiêu đến năm 2017, tỷ lệ rác thải sinh hoạt được xử lý theo hình thức chôn lấp trên địa bàn tỉnh sẽ ở dưới mức 15%. Tuy nhiên, mục tiêu này đã không hoàn thành, tỉnh phải điều chỉnh, đặt lại mục tiêu. UBND tỉnh đã 3 lần gia hạn cho các chủ đầu tư dự án xử lý rác về giảm tỷ lệ chôn lấp. 

Và gần nhất đặt mục tiêu đến cuối năm 2016 phải đưa tỷ lệ chôn lấp chất thải sinh hoạt về dưới 15%. Song mục tiêu này cũng không thực hiện được nên tỉnh phải điều chỉnh lại là đến cuối năm 2018 và chỉ giảm tỷ lệ chôn lấp xuống dưới 50%, năm 2019 dưới 30% và đến năm 2020 dưới 15%. Thế nhưng đến nay năm 2018 sắp trôi qua, nhưng hơn 60% rác thải sinh hoạt tại Đồng Nai vẫn được xử lý bằng chôn lấp.

Báo Công luận
Sau nhiều năm đầu tư đến nay 100% rác thải ở Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) vẫn được xử lý bằng hình thức chôn lấp  

Đồng Nai quy hoạch 7 khu xử lý chất thải với 17 dự án, tổng diện tích hơn 354ha. Đây là các dự án xử lý rác thành phân bón compost, đốt, phát điện có tổng vốn để đầu tư lên đến hơn 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên sau hơn 10 năm triển khai, việc lắp đặt lò đốt, đầu tư công nghệ xử lý rác tại nhiều dự án vẫn ì ạch, thậm chí có dự án vẫn chưa có động thái đầu tư. 

Hiện chỉ mới có 2 dự án vận hành hoàn chỉnh, những dự án còn lại, tỷ lệ chôn lấp rác thải sinh hoạt vẫn gần như 100%. Điển hình như khu xử lý rác Bàu Cạn (huyện Long Thành), Tây Hòa (huyện Trảng Bom), Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) sau nhiều năm đầu tư đến nay 100% rác thải vẫn được xử lý bằng hình thức chôn lấp.

Nguyên nhân khiến cho mục tiêu giảm tỷ lệ rác chôn lấp của Đồng Nai liên tục “vỡ trận” được cho là do các doanh nghiệp được cấp phép dự án xử lý rác thời gian qua phần lớn vẫn đang cố tình kéo dài. Và việc dây dưa kéo dài thời gian đầu tư hoàn thiện các nhà máy xử lý rác xuất phát từ việc ngân sách chi trả cho việc xử lý rác sinh hoạt thành phân bón, đốt lại tương đương với rác đưa về đem chôn lấp (khoảng 420.000 - 490.000 đồng/tấn). Trong khi thực tế xử lý rác bằng cách đốt hoặc làm phân bón phải bỏ vốn đầu tư, vận hành sẽ tốn kém hơn nhiều so với chôn lấp.

Được biết, hằng năm Đồng Nai phải chi khoảng 190 tỷ đồng để trả phí xử lý rác cho các chủ đầu tư dự án xử lý rác thải. Thế nhưng thay vì phải đầu tư công nghệ xử lý hiện đại tốn kém để giảm tỷ lệ chôn lấp rác thì các chủ dự án vẫn chọn hình thức xử lý thô sơ và gây hại cho môi trường nhiều nhất để có được lợi nhuận cao nhất.

Dùng biện pháp mạnh để xử lý

Hiện mỗi ngày, trên địa bàn Đồng Nai phát sinh khoảng 1.400 tấn rác sinh hoạt và con số này tiếp tục tăng từng ngày. Vì vậy, để giảm tỷ lệ rác chôn lấp tạm thời, Đồng Nai đang tính đến chuyện vận chuyển rác từ những dự án có tỷ lệ chôn lấp cao về các dự án có thể xử lý bằng phương pháp đốt hoặc làm phân compost. 

Và chỉ có như vậy mới mong mục tiêu giảm tỷ lệ rác thải sinh hoạt được xử lý theo hình thức chôn lấp xuống dưới mức 30% vào năm 2019 mới thành hiện thực.

Báo Công luận
Một trong 2 dự án lớn nhất tỉnh Đồng Nai ở huyện Vĩnh Cửu, 100% rác thải vẫn được xử lý bằng hình thức chôn lấp 

Đồng thời, Đồng Nai sẽ rà soát lại tất cả các dự án, xem xét lại khả năng đầu tư của các dự án. Qua đó, sẽ cương quyết rút giấy phép đầu tư đối với các dự án chậm triển khai, cố tình kéo dài và cả chủ dự án không còn đủ khả năng thực hiện. “Các địa phương cùng với các sở, ngành xem xét lại tất cả những dự án xử lý rác trên địa bàn xem nguyên nhân chậm do đâu. Nếu chủ đầu tư cố tình kéo dài dự án và chỉ chôn lấp thì buộc ngưng hoạt động, chuyển rác đến những nơi đang xử lý thành phân bón hoặc đốt để giảm tỷ lệ chôn lấp” - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái nhấn mạnh.

Còn Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Trần Văn Vĩnh khẳng định, Đồng Nai luôn đặt vấn đề đảm bảo môi trường lên hàng đầu, vì thế sẽ không thể để các khu xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân bức xúc. Do đó, sau khi rà soát những dự án xử lý rác, chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện thì sẽ thu hồi giao cho những doanh nghiệp có đủ khả năng thực hiện nhanh.

Quyết liệt hơn, dự án nào vẫn chôn lấp rác 100% thì sẽ buộc phải ngưng hoạt động hoặc giảm lượng rác đưa về dự án đó. Và bắt đầu từ tháng 12/2018, hằng ngày sẽ có hơn 100 tấn từ khu Bàu Cạn và 200 tấn rác sinh hoạt của khu Vĩnh Tân chuyển về khu Quang Trung để xử lý. Động thái quyết liệt này của UBND tỉnh Đồng Nai đã buộc 2 khu xử lý rác Bàu Cạn và Vĩnh Tân phải lựa chọn, một là nhanh chóng hoàn thiện nhà máy hoặc là ngưng hoạt động.

Và sự quyết liệt này của UBND tỉnh Đồng Nai đã bắt đầu có tác dụng. Cụ thể, khu xử lý Tây Hòa (huyện Trảng Bom) và Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ) đang gấp rút lắp đặt lò đốt để đưa rác sinh hoạt vào đốt trong tháng 12 này.

Cùng đó, Đồng Nai cũng đã điều chỉnh giá xử lý rác sinh hoạt từ 420.000 - 490.000 đồng/tấn xuống còn 370.000 – 380.000 đồng/tấn và dự kiến sẽ còn thông qua đấu thầu để chọn giá xử lý rác sinh hoạt thấp nhất. Tuy nhiên, nếu vẫn với cách tính giá xử lý rác thành phân bón tương đương với giá xử lý bằng chôn lấp thì sẽ khó khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư công nghệ xử lý rác hiện đại?

Thanh Hải

Tin khác

Thanh Hoá: Cùng bạn tắm sông, nam sinh lớp 8 tử vong thương tâm

Thanh Hoá: Cùng bạn tắm sông, nam sinh lớp 8 tử vong thương tâm

(CLO) Cùng nhóm bạn ra sông Nông Giang (Thanh Hoá) tắm mát, không may một nam sinh lớp 8 đuối nước tử vong.

Đời sống
TP Nha Trang (Nha Trang): Không có việc băng nhóm hoạt động trộm, cướp tại chợ Đầm

TP Nha Trang (Nha Trang): Không có việc băng nhóm hoạt động trộm, cướp tại chợ Đầm

Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang phối hợp với Công an phường Vạn Thạnh làm việc với một số tiểu thương ở chợ Đầm, đồng thời đưa đối tượng Phan Trọng Nghĩa (sinh năm 1981, đối tượng sống lang thang ở Nha Trang), có hành vi trộm cắp tài sản về cơ quan công an để lấy lời khai, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đời sống
Dự báo thời tiết 24/4/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết 24/4/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 24/4/2024, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

Đời sống
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Sáng 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn đã đi thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Đời sống
Hà Nội phát hiện 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hà Nội phát hiện 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CLO) Đội 22, Cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ, Công an Quận Bắc Từ Liêm vừa ngăn chặn gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông ra thị trường.

Đời sống