Hà Nội: Động đất nhiều nhà chung cư rung lắc mạnh

Thứ bảy, 08/09/2018 11:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Một trận động đất mạnh 5,3 độ Richter ở Trung Quốc, cách huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu) 118 km khiến người dân ở một số khu vực của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là những người ở trên các tòa nhà cao tầng có cảm nhận được sự rung lắc nhẹ.


Báo Công luận
Bản đồ tâm chấn động đất ngày 8/9/2018. Nguồn: Viện Vật lý địa cầu. 

Sáng nay, 8/9, tại Hà Nội, ở nhiều khu vực thuộc địa bàn các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng.. người dân cảm nhận được hiện tượng chao đảo, rung lắc, chóng mặt. 

Người dân sống ở các khu vực nhà cao tầng, chung cư cảm nhận rõ hơn hiện tượng này trong khi các khu vực dân cư thấp tầng hầu như không cảm nhận được. Nhiều người có kinh nghiệm cho rằng, đây là hiện tượng xảy ra khi có động đất nhẹ.

Theo Viện Vật lý địa cầu, thông tin ban đầu xác định, động đất sáng nay ở Hà Nội là do dư chấn từ trận động đất có cường độ lớn xảy ra ở Trung Quốc.


Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu xác nhận, tại một số khu vực của Hà Nội đã bị ảnh hưởng bởi một trận động đất với cường độ khá lớn. 

Theo ông Xuân Anh, trận động đất xảy ra tại Vân Nam, Trung Quốc. Thời gian là 02 giờ, 31 phút, 28 giây tức 09 giờ 31 phút 28 giây (giờ địa phương) ngày 8/9/2018. Toạ độ 23/453N - 101.620E, độ lớn 5.3, độ sâu khoảng 10km. Trận động đất này đã gây ảnh hưởng đến Hà Nội.

Đại diện Viện cho biết, do ảnh hưởng của trận động đất lớn này, nên một số khu vực của Hà Nội đã bị dư chấn và người dân ở các khu vực nhà cao tầng cảm nhận thấy sự rung, lắc. Tuy nhiên, việc này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Đại diện Viện đề nghị người dân cần bình tĩnh và theo dõi các thông tin của cơ quan chức năng.

Đại diện Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cũng thông tin thêm, vừa có trận động đất xảy ra với cường độ lớn xảy ra ở phía Tây Bắc và gây ảnh hưởng đến một số khu vực của Hà Nội.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp xảy ra động đất, nếu ở trong nhà, người dân cần ngồi xuống, tìm chỗ trú ẩn vững chắc, tránh xa các đồ vật dễ vỡ, cửa sổ…, không sử dụng thang máy. Nếu ở ngoài, người dân cần tránh xa các tòa nhà, đèn đường, dây điện và nên ngồi yên ở chỗ trống trải.

Theo thông tin từ Viện Vật lý đại cầu, vào hồi 02 giờ 31 phút 28 giây (giờ GMT) ngày 08 tháng 9 năm 2018 tức 09 giờ 31 phút 28 giây (giờ Hà Nội) ngày 08 tháng 9 năm 2018 một trận động đất có độ lớn 5.3 xảy ra tại vị trí có tọa độ (23.453 vĩ độ Bắc, 101.620 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Động đất xảy ra tại khu vực biên giới tỉnh Vân Nam, Trung Quốc  cách ranh giới huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu khoảng 118km. 

 

Minh Châu

Tin khác

Dự báo thời tiết 29/3/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết 29/3/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 29/3/2024, Bắc Bộ mưa rào, rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, khu Tây Bắc có nơi có nắng nóng.

Đời sống
Mưa đá, giông lốc ở miền Bắc khiến hàng trăm ngôi nhà của người dân bị ảnh hưởng

Mưa đá, giông lốc ở miền Bắc khiến hàng trăm ngôi nhà của người dân bị ảnh hưởng

(CLO) Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu tràn xuống nhiều tỉnh miền núi phía Bắc đã xuất hiện giông lốc, mưa đá ngày 28/3. Hàng trăm ngôi nhà của người dân đã bị sập, tốc mái.

Đời sống
Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Đời sống
Cần lắng nghe nguyện vọng của người dân khi đưa núi Ngọc vào khai thác

Cần lắng nghe nguyện vọng của người dân khi đưa núi Ngọc vào khai thác

(CLO) Mặc dù được đưa vào phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản tuy nhiên mỏ đất vật liệu san lấp tại xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá chưa thể tổ chức đấu giá vì vấp phải sự phản đối của người dân.

Đời sống
Kho hàng của 'hotgirl' Nguyễn Hoàng Mai Ly 'khủng' cỡ nào?

Kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly "khủng" cỡ nào?

(CLO) Số hàng hoá này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc tại kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly trị giá 20,1 tỷ đồng.

Đời sống