Hà Tĩnh: Dân dựng rạp chặn cổng phản đối nhà máy rác gây ô nhiễm

Thứ bảy, 11/08/2018 18:53 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 11/8, người dân xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mang theo bẫy ruồi, biểu ngữ và dựng rạp chặn xe chở rác ra vào nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn bởi không chịu nổi mùi hôi thối.

Báo Công luận

Người dân tập trung trước cổng nhà máy xử lý rác thải Phú Hà để yêu cầu giải quyết các bức xúc về tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: PV 

Theo phản ánh của người dân, từ tháng 8/2015 đến nay, khi nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (thuộc Công ty TNHH môi trường Phú Hà) đi vào hoạt động, hơn 40 hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân) sinh sống bên cạnh phải chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi thối mỗi khi nhà máy vận hành.

Bức xúc vì nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết triệt để, sáng 11/8, người dân mang theo băng rôn, các tấm bẫy dính đầy ruồi nhặng và dựng rạp trước cổng Công ty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn để chặn xe chở rác vào nhà máy xử lý.

Báo Công luận

Ông Nguyễn Tiến Phừng bên các bẫy dính đầy ruồi tại cổng nhà máy xử lý rác thải để phản ánh tình trạng ô nhiễm. Ảnh: PV 

Ông Nguyễn Tiến Phừng (56 tuổi, ngụ thôn Nam Xuân Sơn), bức xúc cho biết, từ ngày nhà máy đi vào hoạt động, xe tập kết rác về xử lý gây ra mùi hôi nồng nặc, ruồi nhặng nhiều vô kể.

“Mùi khói của lò đốt phát tán trong không khí tỏa ra khu dân cư khiến chúng tôi không tài nào thở được. Chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhiều lần, mong muốn được di dời đến nơi ở mới nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Chúng tôi không dám sửa sang nhà cửa đã bị xuống cấp trong khi mùa mưa bão đang cận kề”, ông Phừng bức xúc.

Nhiều người dân có mặt tại hiện trường cũng cho biết, nhà máy xử lý rác thải phải xây dựng cách quốc lộ là 600m và khu dân cư tối thiểu là 500m. Tuy nhiên, nhà máy Phú Hà lại được xây dựng có chung hành lang với quốc lộ 12C và chung bờ tường rào với khu dân cư là thôn Nam Xuân Sơn. Trong đó, hộ gần nhất chỉ cách công ty này chỉ hơn 10m và hộ xa nhất là hàng trăm mét. Từ ngày nhà máy đi vào hoạt động, hàng ngày xe tập kết rác về xử lý gây ra mùi hôi thối, mùi khói của lò đốt rác phát tán trong không khí tỏa ra khu dân cư… khiến người dân không tài nào chịu được.

Trước tình hình trên, Công an xã Kỳ Tân phối hợp với Công an huyện Kỳ Anh triển khai lực lượng có mặt tại Công ty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn để ổn định tình hình an ninh trật tự.

Báo Công luận

Người dân dựng rạp, tập trung vây kín trước cổng nhà máy xử lý rác. Ảnh: PV

Ông Hoàng Chí Thức, Giám đốc Công ty TNHH môi trường Phú Hà, cho hay người dân tập trung trước nhà máy xử lý rác là để yêu cầu được di dời đến nơi ở mới và việc này là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Ông thức nói rằng lộ trình di dời các hộ này đang được chính quyền tỉnh Hà Tĩnh xây dựng phương án. Riêng bên công ty chúng tôi cam kết hỗ trợ toàn bộ hạ tầng khu ở mới với khoảng 14 - 15 tỷ đồng. Khi nào tỉnh có đất thì chúng tôi sẽ hỗ trợ ngay.

Quan điểm của ông Thức là rất ủng hộ phương án di dời các hộ dân. Còn nhà máy chúng tôi hoạt động đảm bảo môi trường, không ảnh hưởng.

Báo Công luận

Một góc nhà máy xử lý rác thải tại thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: PV 

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Liên quan đến nhà máy xử lý rác Phú Hà thì thời gian qua bà con nhân dân ở thôn Nam Xuân Sơn đã có kiến nghị một số lần và huyện cũng đã tổ chức đối thoại với bà con. Nhìn chung bà con kiến nghị trong trật tự và đề nghị di dời dân ra khỏi khu vực gần nhà máy. Huyện đã có các phương án báo cáo với tỉnh và tỉnh đã giao các cơ quan chuyên môn của tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh".

"Hiện nay, lãnh đạo tỉnh đã có phương án soát xét lại việc xây dựng các khu tái định cư và chuẩn bị các phương án tối ưu, chuẩn bị kinh phí để thực hiện việc đảm bảo môi trường cũng như các nội dung khác để di dời dân, các phương án sẽ được xem xét một cách thấu đáo để làm sao cho nhà máy hoạt động được nhưng đồng thời bà con cũng yên tâm ổn định cuộc sống. Về phía huyện cũng đã xây dựng phương án ban đầu là khoảng 75 tỷ đồng, còn việc di dân tái định cư là một vấn đề lớn cần phải nghiên cứu một cách thấu đáo và có sự đồng thuận giữa các cấp, các ngành để tổ chức thực hiện…”, ông Hoàn nói.

Trần Phong

Tin khác

Dự báo thời tiết 24/4/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết 24/4/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 24/4/2024, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

Đời sống
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Sáng 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn đã đi thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Đời sống
Hà Nội phát hiện 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hà Nội phát hiện 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CLO) Đội 22, Cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ, Công an Quận Bắc Từ Liêm vừa ngăn chặn gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông ra thị trường.

Đời sống
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái thăm viếng gia đình các nạn nhân bị tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng

Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái thăm viếng gia đình các nạn nhân bị tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng

(CLO) Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy xi măng (Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái), sáng 23/4, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân có người thiệt mạng tại huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Đời sống
Giải cứu cháu gái 13 tuổi bị dụ dỗ qua Facebook, lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu cháu gái 13 tuổi bị dụ dỗ qua Facebook, lừa bán ra nước ngoài

(CLO) Một cháu gái 13 tuổi, người dân tộc Thái, quê ở huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên có quen một người phụ nữ qua mạng xã hội Facebook, rồi cháu bị dụ dỗ, lôi kéo và bị lừa bán sang Myanmar. Sau đó, chúng bắt ép cháu phải làm lao động vất vả….

Đời sống