Hội nghị đối thoại cấp cao về biến đồi khí hậu

Thứ tư, 10/10/2018 16:07 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng ngày 10/10, Hội nghị đối thoại cấp cao về Biến đổi khí hậu do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) tổ chức chính thức diễn ra tại Hà Nội.

Báo Công luận
 Các đại biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, thông tin về Báo cáo đặc biệt của IPCC về tác động khi nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5 độ C và các vấn đề liên quan đến phát thải khí nhà kính toàn cầu đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo chuyên gia và giới truyền thông. Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Vì thế, Việt nam luôn chủ động và tích cực thực hiện những cam kết quốc tế và nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Cùng với việc phê duyệt Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu, Việt Nam đã ban hành kế hoạch thực hiện Thoả thuận, trọng tâm tập trung vào việc thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết (NDC). “Việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu lên 1,5 độ C sẽ đòi hỏi những thay đổi nhanh chóng, sâu rộng và chưa từng có trong tất cả các khía cạnh của xã hội. Với lợi ích rõ ràng đối với người dân và hệ sinh thái tự nhiên, việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu đến 1,5 độ C so với 20C có thể đi đôi với việc đảm bảo một xã hội bền vững và công bằng hơn” - Chủ tịch IPCC Lee nhận định. 

Theo Báo cáo đặc biệt của IPCC, ước tính, các hoạt động của con người đã làm nóng lên toàn cầu khoảng 1,0 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, với khoảng có khả năng là 0,8 độ C - 1,2 độ C. Nóng lên toàn cầu có khả năng đạt 1,5 độ C trong giai đoạn năm 2030 - 2052, nếu nhiệt độ tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại.
 

Báo cáo cũng nêu bật một số tác động của biến đổi khí hậu có thể tránh được bằng cách hạn chế sự nóng lên toàn cầu 1,5 độ C so với 2 độ C, hoặc nhiều hơn. Đánh giá về Báo cáo, bà Caitlin Wiesen, Giám đốc Quốc gia của UNDP tại Việt Nam nhận định, báo cáo của IPCC đã nhấn mạnh những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu mà có thể tránh được bằng cách hạn chế sự nóng lên toàn cầu thêm 1,5 độ C, nhưng thời gian hành động sắp hết. 

“Đổi mới khí hậu là điều cần thiết, giống như cải cách kinh tế toàn diện Việt Nam đã triển khai từ 40 năm trước để giảm phát thải khí nhà kính và tạo công ăn việc làm xanh, hướng đến một xã hội có sức chống chịu và bền vững hơn” - bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh. 

Phương Thảo

Tin khác

Nhiều nạn nhân mất tiền sau khi cài đặt ứng dụng giả mạo

Nhiều nạn nhân mất tiền sau khi cài đặt ứng dụng giả mạo

(CLO) Công an TP HCM và Công an tỉnh Hậu Giang đã cùng lên tiếng cảnh báo về vấn đề lừa đảo trên không gian mạng, liên quan đến việc dụ dỗ cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền kiểm soát điện thoại.

Đời sống
Phát động Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Phát động Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

(CLO) Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 với chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của Hợp tác xã ", trong đó nhấn mạnh: Năm 2024, năm đầu tiên, hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì hợp tác xã năm 2024.

Đời sống
Cụ bà gần 80 tuổi đi tìm mua 'nơi yên nghỉ' cho mình dù đang rất khỏe mạnh

Cụ bà gần 80 tuổi đi tìm mua "nơi yên nghỉ" cho mình dù đang rất khỏe mạnh

(CLO) Với quan điểm, cuộc sống trên cõi trần chỉ là một nhiệm kỳ công tác, sau khi qua đời chuyển sang một nhiệm kỳ công tác mới ở một nơi mới, bà Lê Thị Bích Hường gần 80 tuổi đã tìm mua "nơi yên nghỉ" cho chính mình, mặc dù bản thân vẫn đang còn rất khỏe mạnh.

Đời sống
Thanh Hoá xuất hiện mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái

Thanh Hoá xuất hiện mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái

(CLO) Trên địa bàn một số nơi tại Thanh Hoá xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu của người dân.

Đời sống
Tạm dừng khai thác mỏ đá vôi nổ mìn rơi đá vào nhà dân

Tạm dừng khai thác mỏ đá vôi nổ mìn rơi đá vào nhà dân

(CLO) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động khai thác, chế biến đá của Công ty CP Xây dựng Đô Thị 5 để tập trung khắc phục xong hậu quả đã gây ra.

Đời sống