Mưa lũ diễn biến bất thường, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai ra công điện khẩn

Thứ hai, 30/07/2018 20:15 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trước diễn biến bất thường của tình hình mưa lũ, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai ra công điện hỏa tốc số 25, yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ và các tình huống bất thường, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

 

Báo Công luận
Công điện hỏa tốc số 25 yêu cầu chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ và các tình huống bất thường, giảm thiệt hại về người và tài sản. Ảnh minh họa.

 

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, mực nước trên sông Bùi đang lên nhanh. Lúc 11h ngày 30/7, mực nước trên sông Bùi tại Lâm Sơn là 21,37m.

Dự báo từ đêm ngày 30/7 đến sáng 31/7, khu vực Hòa Bình có mưa to trở lại (lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm). Trong 12 đến 24 giờ tới, mực nước trên sông Bùi tại Lâm Sơn ở mức 23,5m.

Công điện được gửi đến ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hòa Bình.

Đồng thời, gửi đến ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo mực nước trên sông Bùi tại trạm Yên Duyệt sẽ lên trên mức báo động 3, khoảng 1m vào sáng 31/7. 

Ngập úng tiếp tục diễn ra ở vùng trũng, thấp thuộc: huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Lương Sơn (Hòa Bình). Đặc biệt, tại xã Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), tình trạng ngập úng tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ và các tình huống bất thường, giảm thiệt hại về người và tài sản, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai, văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, các bộ ngành khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở ven sông, suối, vùng trũng thấp, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập úng, lụt, nhà ở không an toàn để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn.

Triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn các công trình phòng chống lũ theo cấp báo động, tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư phương tiện theo quy định.

Bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò… hướng dẫn người, phương tiện qua lại. Kiểm soát việc đảm bảo an toàn theo quy định của các phương tiện khi hoạt động. Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên sông, ven sông biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Rà soát việc chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”, chú trọng việc dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm để sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi mưa, lũ, ngập úng nhiều ngày. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai, văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội, trưa 30/7, mực nước nhiều sông chính và nội địa, hồ chứa lớn tại Hà Nội đang lên cao.

Trong đó, nhiều sông, hồ có mực nước vượt ngưỡng thiết kế và gây ra 14 sự cố đê điều, công trình thủy lợi trên các tuyến đê sông: Hồng, Tích, Bùi, Nhuệ, Đáy thuộc địa phận các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Ba Vì, Mê Linh…

 

 Minh Châu

Tin khác

Dự báo thời tiết 29/3/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết 29/3/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 29/3/2024, Bắc Bộ mưa rào, rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, khu Tây Bắc có nơi có nắng nóng.

Đời sống
Mưa đá, giông lốc ở miền Bắc khiến hàng trăm ngôi nhà của người dân bị ảnh hưởng

Mưa đá, giông lốc ở miền Bắc khiến hàng trăm ngôi nhà của người dân bị ảnh hưởng

(CLO) Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu tràn xuống nhiều tỉnh miền núi phía Bắc đã xuất hiện giông lốc, mưa đá ngày 28/3. Hàng trăm ngôi nhà của người dân đã bị sập, tốc mái.

Đời sống
Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Đời sống
Cần lắng nghe nguyện vọng của người dân khi đưa núi Ngọc vào khai thác

Cần lắng nghe nguyện vọng của người dân khi đưa núi Ngọc vào khai thác

(CLO) Mặc dù được đưa vào phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản tuy nhiên mỏ đất vật liệu san lấp tại xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá chưa thể tổ chức đấu giá vì vấp phải sự phản đối của người dân.

Đời sống
Kho hàng của 'hotgirl' Nguyễn Hoàng Mai Ly 'khủng' cỡ nào?

Kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly "khủng" cỡ nào?

(CLO) Số hàng hoá này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc tại kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly trị giá 20,1 tỷ đồng.

Đời sống