Nhà máy rác Phú Hà bị dân dựng rạp phản đối, vì đâu nên nỗi?

Thứ sáu, 17/08/2018 06:51 AM - 0 Trả lời

(CLO) Như Congluan.vn đã đưa tin, từ sáng ngày 11/8 đến 21h đêm 12/8, người dân xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tập trung dựng lều bạt chắn ngang cổng Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà để phản đối tình trạng ô nhiễm do công ty này gây ra.

Phóng  viên báo NB&CL khu vực Bắc Miền Trung đã gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo địa phương và một số bà con nằm trong khu vực bị ô nhiễm nhằm tìm hiểu làm rõ hơn vấn đề này.

Nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm?

Những ngày qua, hơn 40 hộ dân tại thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã căng băng rôn, dựng rạp ngay trước cổng nhà máy xử lý rác thải Phú Hà (đóng tại địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) nhằm phản đối tình trạng nhà máy gây ô nhiễm môi trường. Theo những người dân tập trung tại đây, việc nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động đã gây hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi bu bám khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Báo Công luận
 Người dân dựng rạp và căng băng rôn phản đối Nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Ông Nguyễn Tiến Phừng (56 tuổi, ngụ thôn Nam Xuân Sơn), bức xúc: “Công ty chế biến rác thải xây dựng nhà máy có chung hành lang với đường quốc lộ 12C và chung bờ rào với khu dân cư là thôn Nam Xuân Sơn. Trong đó, hộ gần nhất cách công ty này chỉ 10 m, hộ xa nhất chỉ cách 300 m. Kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động, xe tập kết rác về xử lý gây ra mùi hôi nồng nặc, ruồi nhặng nhiều vô kể. Mùi khói của lò đốt phát tán trong không khí tỏa ra khu dân cư khiến chúng tôi không tài nào thở được”.

Một số hộ dân sống liền kề nhà máy rác thải Phú Hà cũng cho hay, các cơ quan chức năng nhiều lần hứa sẽ cho di dời dân đến nơi ở mới nhưng kể từ khi thành lập nhà máy (tháng 8/2015) đến nay vẫn chưa thực hiện được. Điều này khiến nhà cửa của nhiều hộ dân bị xuống cấp cũng không dám sửa sang, trong khi mùa mưa bão đang cận kề. Bởi nếu sửa sang chắc chắn rồi có phương án di dời thì lại trở thành hoang phí.

Việc hàng chục hộ dân tập trung dựng rạp ngay trước cổng nhà máy xử lý rác thải, mang theo nhiều “bằng chứng” là các “bẫy ruồi” chi chít ruồi nhặng đã khiến tình hình an ninh trật tự ở đây có phần bất ổn. Chính quyền địa phương phải trực tiếp cùng công an xã vận động, tuyên truyền người dân tránh các hành vi kích động, tránh gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

 

Báo Công luận
Người dân mang theo nhiều “bằng chứng” là các “bẫy ruồi” chi chít ruồi nhặng đến trước Nhà máy rác Phú Hà 

Dân mỏi mòn chờ giải pháp.

Đến gần 21h đêm 12/8, sau khi chính quyền có cam kết là trong vòng 20 ngày sẽ giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, người dân đã chấp nhận tháo gỡ phông bạt, các vật cản đưa về nhà và không còn chặn trước cổng nhà máy nữa.

Theo ông Lê Văn Phâng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân: “Việc ô nhiễm của các hộ dân sống xung quanh nhà máy là có thật, chính quyền xã Kỳ Tân và huyện Kỳ Anh đã đề xuất tỉnh có phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng ô nhiễm, song hiện nay đang gặp một số khó khăn như phương án tái định cư, kinh phí di dời... nên chưa thể thực hiện ngay được”. 

Trưa ngày 13/8, ông  Lê Xuân Lành -  Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho hay, sau nhiều lần chính quyền huyện, xã về đối thoại, làm việc cụ thể với các hộ dân, đồng thời thuyết phục, giải thích thì người dân đã tháo gỡ phông bạt, 2 băng rôn xuống, dọn dẹp các vật cản và không còn chặn trước cổng nhà máy. Lãnh đạo huyện Kỳ Anh đã làm việc với tỉnh và hẹn trong khoảng 20 ngày sẽ tiếp tục từng bước giải quyết, vì đang còn liên quan đến phê duyệt quy hoạch tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng".

Trước đó, ông Bùi Quang Hoàn - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng cho biết, hiện lãnh đạo tỉnh đã có phương án xét lại việc xây dựng các khu tái định cư và chuẩn bị các phương án tối ưu, chuẩn bị kinh phí để thực hiện việc đảm bảo môi trường để di dời dân. Để làm sao cho nhà máy vẫn hoạt động được nhưng đồng thời bà con cũng ổn định yên tâm về cuộc sống. Phía huyện cũng đã xây dựng phương án chi phí ban đầu khoảng 75 tỷ đồng.

Được biết, đây là lần thứ 2 trong năm 2018 người dân xã Kỳ Tân dựng rạp, căng băng rôn trước cổng Nhà máy xử lý rác thải này. Lần trước vào khoảng tháng 2/2018, người dân cũng tập trung ngăn chặn xe cộ đi vào cổng nhằm phản đối tình trạng gây ô nhiễm liên quan đến nhà máy này.

Cơ sở “Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp” (gọi tắt là Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà, thuộc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà) là nhà máy xử lý rác thải lớn nhất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với công suất 1560 tấn/ngày, toạ lạc trên địa bàn thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh.

Giai đoạn 1 của nhà máy này được xây dựng trên diện tích 20 ha với kinh phí đầu tư khoảng 625 tỷ đồng.

 Minh Hà

Tin khác

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

(CLO) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.

Đời sống
Sẽ thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nếu gian lận tập huấn và kiểm tra

Sẽ thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nếu gian lận tập huấn và kiểm tra

(CLO) Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe (Giấy chứng nhận) sẽ bị thu hồi khi cá nhân có hành vi gian lận để được tham dự tập huấn và kiểm tra để được Giấy chứng nhận.

Đời sống
Thanh Hóa: Người dân lập lán phản đối xây dựng bãi tập kết và xử lý rác

Thanh Hóa: Người dân lập lán phản đối xây dựng bãi tập kết và xử lý rác

(CLO) Nhiều ngày qua, rất đông người dân xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa treo băng rôn, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống, sản xuất và đời sống của người dân.

Đời sống
Vườn Cúc Phương tràn ngập sắc trắng của mùa bướm

Vườn Cúc Phương tràn ngập sắc trắng của mùa bướm

(CLO) Mấy tuần qua, hàng ngàn lượt khách đã đổ về Vườn Quốc gia Cúc Phương để ngắm bướm trắng bay rợp trời.

Đời sống
Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024 - Tiết kiệm năng lượng với VNPT Smart Lighting

Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024 - Tiết kiệm năng lượng với VNPT Smart Lighting

(CLO) VNPT phát triển và cho ra mắt giải pháp chiếu sáng thông minh VNPT Smart Lighting, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và bảo trì nhằm bảo vệ môi trường.

Đời sống