Quảng Ninh: 2 tàu du lịch được cấp nhãn sinh thái Cánh buồm xanh

Thứ ba, 25/09/2018 20:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngay trong năm đầu áp dụng chương trình “Nhãn sinh thái Cánh buồm xanh”, tỉnh Quảng Ninh đã trao nhãn sinh thái Cánh buồm xanh cho 2 tàu du lịch Âu Cơ mang số hiệu QN 8889 và QN 8298.

Quảng Ninh hiện có khoảng 600 tàu du lịch lớn nhỏ đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long (trong đó có 200 tàu có khách lưu trú) với khoảng 100.000 lượt chuyến tàu xuất bến mỗi năm, vận chuyển trên 25.500 lượt người mỗi ngày. Đội tàu biển du lịch đã đáp ứng tốt nhu cầu và thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Vịnh Hạ Long; tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu lớn cho địa phương. Tuy nhiên, để phát triển bền vững phải gắn du lịch với bảo vệ môi trường.

Báo Công luận
Nhãn sinh thái Cánh buồm xanh có hiệu lực trong vòng 3 năm (Ảnh: Hà Thanh)

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm bảo vệ môi trường Vịnh như: cấm vận chuyển các loại vật liệu rời, cấm sàng tuyển, bốc rót than trên Vịnh; tổ chức thu gom rác thải, di dời các nhà bè trên Vịnh; quy hoạch các điểm dân cư làng chài; tuyên truyền cho các chủ tàu, các đơn vị hoạt động du lịch và du khách nâng cao nhận thức, tuân thủ luật pháp về bảo vệ môi trường. Đặc biệt, việc áp dụng chương trình "nhãn sinh thái" năm 2018 của tỉnh đã làm giảm đáng kể tác hại tới môi trường biển do hoạt động du lịch gây ra.

Ngay trong năm đầu áp dụng chương trình, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trao nhãn sinh thái Cánh buồm xanh cho 2 tàu thủy du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long là Âu cơ 1 - số hiệu QN 8889 của Công ty TNHH Du thuyền Bhaya và tàu Secret Hạ Long - số hiệu QN 8298 của Công ty TNHH Du thuyền Hạ Long Biển Ngọc.

Báo Công luận
 Tàu QN 8298 của Công ty TNHH Biển Ngọc được dán nhãn sinh thái Cánh buồm xanh. (Ảnh: Hà Thanh)

Trong thời gian tới, các chuyên gia JICA cùng với Hội đồng cấp nhãn sinh thái Cánh buồm xanh và tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục quảng bá nhãn trong và ngoài nước; mở rộng quy mô thẩm định cấp nhãn cho các tàu thủy du lịch khác. Dự kiến từ nay đến tháng 4/2019 sẽ cấp nhãn cho khoảng 20 tàu thủy du lịch và có thể xem xét kế hoạch mở rộng thêm.

Nhãn sinh thái Cánh buồm Xanh là “danh hiệu” được xét, cấp cho các tàu thủy du lịch đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội trên cơ sở tự nguyện tham gia, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đánh giá. Bộ tiêu chí đánh giá được xây dựng thí điểm gồm 29 tiêu chí, chia làm 3 cấp độ: cấp bắt buộc với 15 tiêu chí; cấp khuyến khích với 9 tiêu chí và cấp cao với 5 tiêu chí. Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng nhãn sinh thái Cánh buồm xanh cùng với Hội đồng thẩm định cấp nhãn Cánh buồm xanh được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại văn bản số 78/UBND-MT ngày 31/7/2018.

Nguyễn Quân

Tin khác

Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024 - Tiết kiệm năng lượng với VNPT Smart Lighting

Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024 - Tiết kiệm năng lượng với VNPT Smart Lighting

(CLO) VNPT phát triển và cho ra mắt giải pháp chiếu sáng thông minh VNPT Smart Lighting, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và bảo trì nhằm bảo vệ môi trường.

Đời sống
Dự báo thời tiết 20/4/2024: Nắng nóng trải dài từ Bắc đến Nam

Dự báo thời tiết 20/4/2024: Nắng nóng trải dài từ Bắc đến Nam

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 20/4/2024, Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên nắng nóng với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C.

Đời sống
Khách hàng nhận trái đắng khi mua hàng trên Shopee

Khách hàng nhận trái đắng khi mua hàng trên Shopee

(CLO) Ngày nay, mua sắm trực tuyến (online) đang là xu thế được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Song, bên cạnh những tiện ích trong mua sắm, việc mua hàng trên mạng cũng tiềm ẩn nguy cơ cao mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đời sống
Ninh Thuận muốn trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước

Ninh Thuận muốn trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước

(CLO) Cho biết năng lượng tái tạo và du lịch được quy hoạch là 2 trong những mũi nhọn kinh tế, Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa quy hoạch để trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước.

Đời sống
Thiếu niên 13 tuổi mất tích khi tắm sông

Thiếu niên 13 tuổi mất tích khi tắm sông

(CLO) Chiều 19/4, thông tin từ UBND xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ đuối nước khiến 1 thiếu niên mất tích.

Đời sống