Thanh tra toàn diện trong nhập khẩu phế liệu

Thứ tư, 15/08/2018 15:35 PM - 0 Trả lời

Bộ Tài nguyên & Môi trường chính thức thành lập Đoàn thanh tra và xây dựng kế hoạch thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công tác cấp giấy chứng nhận/xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 8 này, Bộ TN&MT sẽ tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu (NKPL).

Báo Công luận
Đây có thể coi là hành động quyết liệt nhằm xử lý triệt để thực trạng phế liệu nhập khẩu ồ ạt tràn về Việt Nam thời gian qua. Ảnh: IT 

Ông Trần Hồng Hà  - Bộ trưởng Bộ TN&MT đã chỉ đạo, trong quá trình thanh tra, nếu thấy cần thiết thì phải tiến hành lấy mẫu và phân tích mẫu môi trường. 

Được biết, đây là lần thứ hai Bộ TN&MT tổ chức thanh kiểm tra việc nhập khẩu phế liệu. Trước đó, ngay sau khi có thông tin về việc ùn ứ hàng ngàn container rác thải tại các cảng biển, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã chỉ đạo TCMT phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra công tác BVMT trong nhập khẩu phế liệu đồng thời rà soát lại các văn bản pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Qua kiểm tra, rà soát mới thấy, mặc dù số lượng Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu được cấp không nhiều nhưng số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng lại quá lớn. Từ năm 2016 đến hết tháng 5/2018, Bộ TN&MT mới chỉ cấp 242 Giấy xác nhận trên phạm vi cả nước. Trong đó, 139 Giấy xác nhận cấp cho cơ sở sản xuất nhập khẩu phế liệu trực tiếp; 103 Giấy xác nhận cấp cho DN nhận ủy thác. Nhưng có đến hơn 5.700 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển. Tập trung nhiều nhất ở các cảng của thành phố Hồ Chí Minh. Tại Tân cảng Sài Gòn, tính đến thời điểm ngày 26/6/2018, số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng là 4.480 container, trong đó riêng tại Cảng Cát Lái là 3.464 container.

Nhiều chủ hàng hoặc DN chưa có Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu vẫn ký hợp đồng mua bán. Vì vậy, nhiều lô hàng về đến Việt Nam nhưng không thể làm thủ tục nhập khẩu dẫn đến tình trạng tồn đọng phế liệu tại các cảng biển. Đó là chưa kể các chủ hàng còn lợi dụng làm giả mạo giấy phép nhập khẩu và nhập khẩu phế liệu không đúng quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép khi bị phát hiện đã “bỏ của chạy lấy người”.

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên một phần là do chưa có cơ chế phòng ngừa, kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu từ xa, từ ngoài biên giới (nước ngoài), chỉ khi tàu cập cảng, hàng hóa được vận chuyển sắp xếp lên bờ lúc đó mới làm thủ tục thông quan, mới kiểm tra giấy phép nhập khẩu phế liệu. 

Không chỉ các doanh nghiệp nhập khẩu sai phạm, các doanh nghiệp sử dụng phế liệu nhập khẩu cũng vi phạm các quy định về BVMT như: Kho bãi không xây đúng quy định, không có hệ thống thoát nước mưa và không có mái che nên chất thải vẫn bị phát tán ra ngoài môi trường. Công tác kiểm soát ô nhiễm trong quá trình sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, một số doanh nghiệp làm chưa tốt để xảy ra sự cố môi trường… Trong quản lý chất thải nguy hại, các doanh nghiệp thực hiện việc kê khai, lưu giữ, làm hồ sơ rất sơ sài và không đúng theo quy định...

Theo thông tin, Bộ TN&MT thanh tra lần này có 3 nội dung chính: 

Thứ nhất, sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức được cấp Giấy chứng nhận theo Thông tư số 34/2012/TTLT-BCT-BTNMT và Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, thời kỳ thanh tra từ lúc giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đến nay. 

Thứ hai, thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định tham gia chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, thời kỳ thanh tra từ ngày 27 tháng 10 năm 2015 đến nay. 

Thứ ba, thanh tra công tác cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất của Tổng cục Môi trường, thời kỳ thanh tra từ ngày 27 tháng 10 năm 2015 đến nay và công tác cấp giấy chứng nhận của các Sở Tài nguyên và Môi trường, thời kỳ thanh tra từ ngày 01 tháng 01 năm 2013 đến nay.

Kết quả cuộc thanh tra sẽ được thông tin trên các phương tiện thông tin truyền thông. 

Thái Sơn

Tin khác

Hà Nam: Tiếp nhận hơn 6.000 đơn vị máu tại Lễ hội Xuân hồng 2024

Hà Nam: Tiếp nhận hơn 6.000 đơn vị máu tại Lễ hội Xuân hồng 2024

(CLO) Toàn tỉnh Hà Nam đã tổ chức 16 buổi hiến máu tình nguyện, với gần 6.500 người đăng ký tham gia. Kết quả đã tiếp nhận 6.077 đơn vị máu.

Đời sống
Gia Lai: “Đá tặc” lộng hành trên đất của Ban quản lý rừng phòng hộ?

Gia Lai: “Đá tặc” lộng hành trên đất của Ban quản lý rừng phòng hộ?

(CLO) Từng khoảnh đất thuộc địa giới hành chính xã HBông, huyện Chư Sê (Gia Lai) bị các đối tượng đào, bới nham nhở để tìm những viên đá mồ côi, chẻ viên mang đi tiêu thụ. Đáng nói, hoạt động khai thác đá lậu vẫn diễn ra công khai trong quá trình lực lượng chức năng kiểm tra.

Đời sống
Dự báo thời tiết 19/3/2024: Hà Nội trời chuyển rét

Dự báo thời tiết 19/3/2024: Hà Nội trời chuyển rét

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 19/3/2024, Hà Nội đón không khí lạnh trời chuyển rét và có mưa, nhiệt độ giảm sâu, nhiệt độ thấp nhất dao động 18-19 độ.

Đời sống
Can Lộc (Hà Tĩnh): Cơi nới khuôn viên ngôi mộ, bịt luôn lối vào khu lăng mộ của hàng xóm

Can Lộc (Hà Tĩnh): Cơi nới khuôn viên ngôi mộ, bịt luôn lối vào khu lăng mộ của hàng xóm

(CLO) Dù lăng mộ của gia đình ông Dương Phúc Khoa (ở xã Thiên Lộc) được xây dựng từ năm 2013, có lối đi vào ổn định, nhưng năm 2019, gia đình ông Đặng Văn Lý cơi nới khuôn viên ngôi mộ cho con, đã bao chiếm luôn lối đi vào lăng mộ của gia đình ông Dương Phúc Khoa.

Đời sống
Ninh Bình: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Ninh Bình: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

(CLO) Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay được tỉnh Ninh Bình tập trung tổ chức trong tháng 3 và kéo dài trong cả năm 2024 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn".

Đời sống