Xây dựng kế hoạch ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thứ năm, 13/09/2018 11:21 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khẩn trương xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với khả năng bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Báo Công luận
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm lợn nhập lậu. Ảnh minh họa. 

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của khu vực biên giới.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo giám sát chặt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam.

Tổ chức triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất… Cùng đó, tổ chức hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở tăng cường theo dõi đàn lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, đặc biệt lưu ý với các đàn lợn tại các địa phương biên giới.

Bộ NN&PTNT cho biết, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. 

Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn (gồm cả lợn nhà và lợn hoang dã); bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn.

Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Vi rút gây ra bệnh Dịch tả lợn Châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. 

Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ được mầm bệnh.


Các địa phương giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển lợn, thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, các nơi giết mổ lợn, xây dựng phương án đóng cửa chợ, nơi buôn bán sản phẩm của lợn… khi phát hiện có virus dịch tả lợn Châu Phi.

Thủ tướng cũng yêu cầu khẩn trương xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với khả năng bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT.

Bộ NN&PTNT tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với các loại lợn, sản phẩm lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, vận chuyển trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam; các loại lợn phát hiện bị bệnh, nghi bị bệnh tại các điểm, cơ sở giết mổ lợn hoặc trong quá trình vận chuyển; các sản phẩm thịt lợn đông lạnh, thịt lợn tươi, giăm bông, xúc xích…

Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ Công Thương, Y tế, Công an, Quốc Phòng, GTVT, Tài chính… tùy chức năng nhiệm vụ, có giải pháp ngăn chặn loại dịch bệnh nguy hiểm trên xâm nhiễm vào Việt Nam.

Theo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), từ cuối năm 2017 đến ngày 10/9/2018, đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ có bệnh dịch tả lợn Châu Phi, với số lượng tiêu hủy trên 500.000 con. Đây là bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người.

OIE và Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) cũng cho biết, từ đầu tháng 8/2018 đến nay, Trung Quốc báo cáo có 14 ổ dịch xuất hiện tại 6 tỉnh (An Huy, Hắc Long Giang, Hà Nam, Liêu Ninh, Giang Tô và Chiết Giang) với số lợn tiêu hủy trên 38.000 con.

Nguy cơ dịch tả lợn Châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các tỉnh biên giới phía Bắc và các địa phương có chăn nuôi lợn lớn là rất cao.

Do đó, càng về cuối năm, tình hình nhập lậu lợn càng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, do đó công tác phòng chống dịch bệnh nói riêng, công tác ngăn chặn tình trạng buôn lậu gia súc nói chung tại các tỉnh biên giới đang nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Minh Châu

Tin khác

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

(CLO) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.

Đời sống
Sẽ thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nếu gian lận tập huấn và kiểm tra

Sẽ thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nếu gian lận tập huấn và kiểm tra

(CLO) Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe (Giấy chứng nhận) sẽ bị thu hồi khi cá nhân có hành vi gian lận để được tham dự tập huấn và kiểm tra để được Giấy chứng nhận.

Đời sống
Thanh Hóa: Người dân lập lán phản đối xây dựng bãi tập kết và xử lý rác

Thanh Hóa: Người dân lập lán phản đối xây dựng bãi tập kết và xử lý rác

(CLO) Nhiều ngày qua, rất đông người dân xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa treo băng rôn, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống, sản xuất và đời sống của người dân.

Đời sống
Vườn Cúc Phương tràn ngập sắc trắng của mùa bướm

Vườn Cúc Phương tràn ngập sắc trắng của mùa bướm

(CLO) Mấy tuần qua, hàng ngàn lượt khách đã đổ về Vườn Quốc gia Cúc Phương để ngắm bướm trắng bay rợp trời.

Đời sống
Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024 - Tiết kiệm năng lượng với VNPT Smart Lighting

Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024 - Tiết kiệm năng lượng với VNPT Smart Lighting

(CLO) VNPT phát triển và cho ra mắt giải pháp chiếu sáng thông minh VNPT Smart Lighting, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và bảo trì nhằm bảo vệ môi trường.

Đời sống