Hàng nghìn container phế liệu tồn đọng tại cảng biển ảnh hưởng lớn đến môi trường. Ảnh: TL
Văn bản số 3263 do Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ, để công tác xử lý, di dời, tiêu hủy hàng hóa phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam được nhanh chóng, trả lại không gian cho cảng biển, hạn chế tình trạng hư hỏng hàng hóa, Cục Hàng hải VN đề nghị các DN khai thác cảng biển phối hợp chặt chẽ với các hãng tàu, đại lý hãng tàu, chủ hàng và cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng.
Trên cơ sở đó, báo cáo đề xuất phương án di dời đối với từng lô hàng để tạo thuận lợi cho vận hành khai thác cảng.
Đối với trường hợp hàng hóa phế liệu khác tồn đọng tại cảng biển, Cục Hàng hải VN đề nghị các đơn vị thực hiện xử lý theo quy định theo văn bản số 4202 của Tổng cục Hải quan về hướng dẫn phế liệu, quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, các quy định của Luật Hải quan và các quy định pháp luật liên quan khác.
Trước đó, Cục Hàng hải VN cho biết, tính đến hết tháng 6/2018, khối lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng lên đến 5.724 container.
Mặc dù vậy, nhu cầu nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất thời gian qua vẫn có xu hướng tăng nhanh. Trong đó, những tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng gấp 2 lần so với cả năm 2017; Khối lượng nhập khẩu mặt hàng sắt, thép phế liệu chạm ngưỡng hơn 2,1 triệu tấn, gần bằng cả năm 2016 (hơn 2,7 triệu tấn).
Minh Châu