Muốn hành nghề khám chữa bệnh, cử nhân cần phải được cấp chứng chỉ

Thứ ba, 25/10/2016 07:10 AM - 0 Trả lời

Bác sỹ muốn hành nghề phải thi và được cấp chứng chỉ, tiến tới cấp chứng chỉ có thời hạn, đây là chủ trương được Bộ Y tế đưa ra và có thể sẽ áp dụng trong thời gian tới

(CLO) Bác sỹ muốn hành nghề phải thi và được cấp chứng chỉ, tiến tới cấp chứng chỉ có thời hạn, đây là chủ trương được Bộ Y tế đưa ra và có thể sẽ áp dụng trong thời gian tới tại Hội thảo “Định hướng triển khai và lộ trình phát triển ngân hàng câu hỏi cho kỳ thi chung tiến tới thi Chứng chỉ hành nghề cho Bác sĩ đa khoa” được tổ chức vào sáng 24/10, tại Hà Nội

Tại hội thảo,lãnh đạo Bộ Y tế cho biết: Chính phủ đã cho phép đào tạo nhân lực y tế theo 2 hệ thống riêng biệt. Đó là hệ thống năng lực nghiên cứu và hệ thống khám chữa bệnh. Như vậy, ngoài việc có học hàm từ Thạc sỹ trở lên, bác sỹ đuợc phép khám chữa bệnh thì bắt buộc phải qua đào tạo chuyên khoa và dự kỳ thi để được cấp chứng chỉ hành nghề.

[caption id="attachment_129364" align="aligncenter" width="640"]Các đại biểu tham gia hội tháo "Định hướng triển khai và lộ trình phát triển ngân hàng câu hỏi cho kỳ thi chung tiến tới thi Chứng chỉ hành nghề cho Bác sĩ đa khoa". Ảnh Thái Bình. Các đại biểu tham gia hội tháo "Định hướng triển khai và lộ trình phát triển ngân hàng câu hỏi cho kỳ thi chung tiến tới thi Chứng chỉ hành nghề cho Bác sĩ đa khoa". Ảnh Thái Bình.[/caption]

Giáo sư Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Thời gian qua, Hội đồng đổi mới giáo dục quốc gia đã nghiên cứu kỹ về cơ cấu giáo dục quốc gia cũng như khung trình độ giáo dục quốc gia. Văn bản quy định về vấn đề này vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, trong đào tạo nhân lực y tế sẽ có 2 hệ thống năng lực riêng biệt; đó là hệ thống năng lực nghiên cứu và hệ thống năng lực khám chữa bệnh.

Như vậy, nếu một người học ngành y sẽ có thể phát triển thành 2 hướng hoặc là nghiên cứu hoặc là khám chữa bệnh. Từ trước đến nay, bằng cấp đào tạo bác sỹ chuyên khoa chỉ được coi là sự công nhận cấp Bộ, nay sẽ được công nhận là bằng cấp cấp quốc gia.

Cũng theo Giáo sư Lê Quang Cường: Từ trước đến nay, do chưa phân biệt được hệ thống năng lực nên hệ thống bằng cấp Thạc sỹ và Tiến sỹ vẫn dùng để khám chữa bệnh. Trong thời gian tới, khi sử Luật Khám chữa bệnh và dựa theo những quy định về khung trình độ thì sẽ áp dụng như quốc tế đang làm, chỉ có bằng cấp chuyên khoa mới được khám chữa bệnh, còn hệ thống Thạc sỹ, Tiến sỹ là dùng trong hoạt động nghiên cứu. Ngược lại nếu người hoạt động khám chữa bệnh muốn hoạt động động trong hệ thống nghiên cứu thì phải làm Thạc sỹ, Tiến sỹ. Đó là 2 hệ thống năng lực khác biệt chứ không phải là 2 trong 1.”

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng đang tiến tới việc tổ chức thi Chứng chỉ hành nghề cho bác sỹ và hướng tới cấp giấy phép hành nghề có hạn định để đảm bảo các y, bác sỹ hoạt động đúng chuyên môn đã đào tạo và thường xuyên cập nhật kiến thức để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân thông qua việc thi cấp chứng chỉ theo hạn định 5 năm 1 lần.

Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết, Cục vừa đề xuất: Đối với những người lựa chọn hướng hành nghề khám chữa bệnh, sẽ phải học thêm 2 năm để được cấp bằng Bác sỹ y khoa (giống như hệ bác sĩ đa khoa đào tạo 6 năm hiện nay). Sau đó, những người được cấp bằng này vẫn chưa được hành nghề ngay mà cần phải thêm 1 năm tiền hành nghề, thực hành tại các bệnh viện.

Sau khi kết thúc một năm thực hành tại bệnh viện, những người này phải trải qua một kỳ thi quốc gia cấp chứng chỉ hành nghề phạm vi đa khoa.

Để trở thành bác sĩ chuyên khoa, các bác sĩ y khoa sẽ phải học và thực hành tại các bệnh viện thêm 2-3 năm chuyên khoa, sau đó thi cấp chứng chỉ hành nghề phạm vi chuyên khoa. Tiếp đó, để trở thành bác sĩ chuyên khoa sâu, phải học và thực hành tại các bệnh viện thêm từ 2 năm trở lên và thi cấp chứng chỉ hành nghề một lần nữa.

Đối với những người lựa chọn hướng nghiên cứu do Bộ GD quản lý thì phân thành 2 giai đoạn: Thạc sĩ 2 năm và nghiên cứu sinh 3-4 năm, lấy bằng tiến sĩ. Tham chiếu đối với khung trình độ quốc gia thì các cử nhân Y khoa tương đương với khung trình độ bậc 6. Các bác sĩ Y khoa tương đương khung trình độ bậc 7, còn các bác sĩ chuyên khoa tương đương khung trình độ bậc 8. Chính vì vậy, Bộ Y tế cũng đề xuất bác sĩ học 6 năm tương đương thạc sĩ (khung trình độ bậc 7) nên tăng bậc lương khởi điểm.

Phương Linh

Tin khác

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

(CLO) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.

Đời sống
Sẽ thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nếu gian lận tập huấn và kiểm tra

Sẽ thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe nếu gian lận tập huấn và kiểm tra

(CLO) Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe (Giấy chứng nhận) sẽ bị thu hồi khi cá nhân có hành vi gian lận để được tham dự tập huấn và kiểm tra để được Giấy chứng nhận.

Đời sống
Thanh Hóa: Người dân lập lán phản đối xây dựng bãi tập kết và xử lý rác

Thanh Hóa: Người dân lập lán phản đối xây dựng bãi tập kết và xử lý rác

(CLO) Nhiều ngày qua, rất đông người dân xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa treo băng rôn, phản đối việc xây dựng bãi tập kết và xử lý rác vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống, sản xuất và đời sống của người dân.

Đời sống
Vườn Cúc Phương tràn ngập sắc trắng của mùa bướm

Vườn Cúc Phương tràn ngập sắc trắng của mùa bướm

(CLO) Mấy tuần qua, hàng ngàn lượt khách đã đổ về Vườn Quốc gia Cúc Phương để ngắm bướm trắng bay rợp trời.

Đời sống
Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024 - Tiết kiệm năng lượng với VNPT Smart Lighting

Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024 - Tiết kiệm năng lượng với VNPT Smart Lighting

(CLO) VNPT phát triển và cho ra mắt giải pháp chiếu sáng thông minh VNPT Smart Lighting, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và bảo trì nhằm bảo vệ môi trường.

Đời sống