Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tuyển sinh ngành y, dược

Thứ năm, 03/12/2015 08:09 AM - 0 Trả lời

Chiều ngày 2/12, Văn phòng Chính phủ đã phát đi Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo chính thức của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành Y khoa, Dược học.

Sự kiện: ngành Y

(CLO) Chiều ngày 2/12, Văn phòng Chính phủ đã phát đi Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo chính thức của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội mở ngành Y khoa, Dược học.

Thời gian vừa qua, việc trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đồng ý mở hai ngành y và dược. Việc mở ngành đào tạo y, dược tại các trường đại học ngoài công lập đã làm dấy lên nghi ngại về chất lượng đào tạo bác sĩ, dược sĩ.

Trong văn bản chỉ đạo gửi Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: “Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT kiểm tra việc trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thực hiện các yêu cầu, đảm bảo các điều kiện cần thiết và Bộ GD&ĐT chỉ cho phép trường được tuyển sinh đào tạo y khoa, dược học khi trường đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện”.

[caption id="attachment_66680" align="aligncenter" width="600"]dao tao y khoa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định việc đào tạo nhân lực ngành y tế nói chung, đào tạo bác sĩ, dược sĩ nói riêng cần đặt chất lượng đào tạo là yêu cầu, tiêu chí hàng đầu (Ảnh minh hoạ)[/caption]

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT thống nhất với Bộ Y tế khẩn trương ban hành văn bản quy định tiêu chí, điều kiện mở ngành, tuyển sinh đào tạo y khoa, dược học phù hợp với đặc thù và đảm bảo yêu cầu chất lượng nhân lực ngành y tế.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, khung trình độ, thời gian đào tạo đại học, sau đại học của ngành y phải điều chỉnh theo hướng: Đối với trình độ đại học, phải xác định thời gian cần thiết để đào tạo trình độ đại học y khoa và văn bằng sau khi tốt nghiệp đại học y khoa. Đối với trình độ sau đại học, phải xác định rõ chương trình, thời gian đào tạo theo 2 hướng: hướng hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (đào tạo bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa) và hướng nghiên cứu (đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ); đồng thời thiết kế các chương trình để bảo đảm người học có thể liên thông được giữa hai hướng này khi có nhu cầu.

Phó Thủ tướng khẳng định việc đào tạo và cho phép mở ngành đào tạo nhân lực ngành y tế nói chung, đào tạo bác sĩ, dược sĩ nói riêng cần đặt chất lượng đào tạo là yêu cầu, tiêu chí hàng đầu.

Tại văn bản này, ông Đam đồng thời yêu cầu hai Bộ tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng đào tạo y, dược tại các trường đại học đa ngành và có phương án, giải pháp cần thiết để đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra.

Cũng trong ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, liên bộ GD&ĐT và Y tế sẽ tiến hành kiểm tra lại việc thực hiện các yêu cầu của liên bộ về việc mở ngành y và dược học tại Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Theo ông Ga, việc kiểm tra lại để có căn cứ quyết định việc cho tuyển sinh ngành y và dược học của trường.

Ông Ga cho biết thêm, lần thẩm định lại sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ mời hai chuyên gia về các ngành y, dược của Bộ Y tế tham gia đoàn kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu của liên bộ tại Biên bản thẩm định ngày 5/10.

Quá trình thẩm định dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 7 đến ngày 11/12.

Trần Linh

Tin khác

Tai nạn trên Điện Biên, thương vong thấp do cứu hộ kịp thời

Tai nạn trên Điện Biên, thương vong thấp do cứu hộ kịp thời

Khoảng 16h30 ngày 20/4/2024 tại km 45 quốc lộ 279, đèo Tằng Quái, Huyện Mường Ảng cách TP. Điện Biên Phủ 27km đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông, va quệt giữa hai xe ô tô, nguyên nhân ban đầu được xác định là do trời mưa đường trơn trượt dẫn đến tai nạn.

Đời sống
Hà Nam: Hơn 1.500 học sinh, người lao động tham gia ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giải quyết việc làm

Hà Nam: Hơn 1.500 học sinh, người lao động tham gia ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giải quyết việc làm

(CLO) Ngày 20/4, tại Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giải quyết việc làm năm 2024.

Đời sống
Nam Định: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Nam Định: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

(CLO) Để chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, động vật trên địa bàn tỉnh, các địa phương trong tỉnh Nam Định đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đời sống
600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(CLO) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Đời sống
Hà Nội tuyển dụng hơn 1.800 chỉ tiêu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động

Hà Nội tuyển dụng hơn 1.800 chỉ tiêu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động

(CLO) Ngày 20/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh tổ chức khai mạc Phiên Giao dịch việc làm lưu động năm 2024 với tổng nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 1.840 chỉ tiêu.

Đời sống