Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Phải xem người mua BHYT là một dạng khách hàng đặc biệt"

Thứ tư, 29/06/2016 22:19 PM - 0 Trả lời

Ngày 29/6/2016, Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác phát triển BHYT giai đoạn 2016 – 2020; đồng thời khai trương Cổng dữ liệu y tế và Hệ thống thông tin Giám định BHYT. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị.

(CLO) Ngày 29/6/2016, Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai công tác phát triển BHYT giai đoạn 2016 – 2020; đồng thời khai trương Cổng dữ liệu y tế và Hệ thống thông tin Giám định BHYT. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị.

[caption id="attachment_106064" align="aligncenter" width="640"]Phải xem người mua BHYT là 1 dạng khách hàng đặc biệt. Ảnh BHXHVN. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Phải xem người mua BHYT là một dạng khách hàng đặc biệt". Ảnh BHXHVN.[/caption] Báo cáo về công tác phát triển BHYT giai đoạn 2016 – 2020, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Tỷ lệ tham gia BHYT năm 2015 là 76,5% dân số, vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ giao.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã có khoảng 78,3% dân số tham gia BHYT, vượt 0,3% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao năm 2016. Số lượt khám chữa bệnh BHYT tăng từ 136,3 triệu lượt năm 2014 lên khoảng 150 triệu lượt năm 2015. Chi phí khám chữa bệnh BHYT tăng từ 41,4 nghìn tỷ năm 2014 lên khoảng 50 nghìn tỷ năm 2015.

Cũng theo Bộ trưởng Tiến: Trong 6 tháng cuối năm 2016, Bộ Y tế tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đồng thời đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế gắn với việc điều chỉnh giá dịch vụ; Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý KCB và thanh toán BHYT, thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu giám định và thanh toán BHYT trước 30/6/2016 theo chỉ đạo của Chính phủ. Bảo đảm việc triển khai phải phù hợp với điều kiện thực tế, không làm ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và thanh toán BHYT của người bệnh.

[caption id="attachment_106070" align="aligncenter" width="600"]Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo tại Hội nghị. Ảnh BHXHVN. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo tại Hội nghị. Ảnh BHXHVN.[/caption]

Phát biểu tại hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, để đảm bảo tốt quyền lợi của 150 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT hàng năm, đồng thời quản lý chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm trong giám định, thanh toán chi phí BHYT hết sức quan trọng. Từ năm 2015, BHXH Việt Nam đã phối hợp với doanh nghiệp công nghệ thông tin thí điểm hệ thống kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở khám, chữa bệnh ở 4 tuyến: Trung ương, tỉnh, huyện và xã tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh và Hải Phòng.

Trên cơ sở kết quả thí điểm, BHXH Việt Nam đã đề xuất phương án, kế hoạch trình Thủ tướng cho phép mở rộng kết nối liên thông trên phạm vi toàn quốc. Trong tháng 5 và tháng 6/2016, BHXH Việt Nam đã triển khai yêu cầu kết nối, tập trung dữ liệu tại Trung ương; cấp tài khoản và tập huấn kết nối, liên thông dữ liệu cho cán bộ của gần 13.000 cơ sở y tế; cung cấp phần mềm cho trên 3.000 trạm y tế để nhập dữ liệu, kê đơn thuốc và gửi dữ liệu trực tuyến lên hệ thống. Đến nay các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã thử nghiệm kết nối vào hệ thống thông tin giám định BHYT. Đặc biệt, từ ngày 25-6 vừa qua, Cổng tiếp nhận của BHXH Việt Nam đã chính thức tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán BHYT từ các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc…

[caption id="attachment_106072" align="aligncenter" width="600"]Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh BHXHVN. Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh BHXHVN.[/caption]

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, với tầm quan trọng của BHXH nói chung và BHYT nói riêng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đặt quyết tâm điều chỉnh chỉ tiêu của Quốc hội ở mức lớn và Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định điều chỉnh chỉ tiêu từ 80% lên 90% dân số có BHYT vào năm 2020. Đây là một việc hết sức quan trọng, không chỉ với ngành BHXH mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để thực hiện được mục tiêu này, Phó Thủ tướng đề nghị, cả hệ thống chính trị cùng quyết tâm tập trung vào các giải pháp. Trước hết, các Bộ, Ban, Ngành có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, bàn giải pháp phát triển BHXH nói chung và BHYT nói riêng.

Với mỗi địa phương lại có đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội riêng nên,  BHXH Việt Nam phải quán triệt và chỉ đạo BHXH các địa phương tích cực thực hiện công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND trong việc hỗ trợ các nhóm đối tượng tham gia BHYT, có các biện pháp quyết liệt để thực hiện mục tiêu đề ra.

Đồng thời, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các Bộ, Ngành có liên quan cần phân định trách nhiệm rõ ràng trong việc thực hiện chính sách BHYT. Việc tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT và giải quyết quyền lợi cho người bệnh có BHYT, quản lý quỹ BHYT là trách nhiệm của BHXH Việt Nam.

BHXH Việt Nam phải xem người mua BHYT là 1 dạng khách hàng đặc biệt, do đó cần loại bỏ những quy định hành chính không cần thiết trong mua BHYT. Bộ Y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, không phân biệt giữa người bệnh khám dịch vụ và người bệnh khám BHYT, tạo điều kiện phục vụ tối đa cho người dân đi khám chữa bệnh BHYT.

Phương Linh

Tin khác

“Sống hẹp” trong khu phố nghìn tỷ giữa lòng Thủ đô

“Sống hẹp” trong khu phố nghìn tỷ giữa lòng Thủ đô

(CLO) Con ngõ chỉ vừa vặn một người đi, bước vào trong ngỡ đến một thế giới khác được xuất hiện ngay sau những hàng quán xa hoa, lộng lẫy là “đặc sản” của phố cổ Hà Nội.

Đời sống
Lật thuyền do mưa lớn, 2 người phụ nữ mất tích ở hồ thủy điện Sơn La

Lật thuyền do mưa lớn, 2 người phụ nữ mất tích ở hồ thủy điện Sơn La

(CLO) Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang nỗ lực tìm kiếm hai phụ nữ mất tích sau khi thuyền của các nạn nhân bị lật do giông gió lớn trên hồ thủy điện Sơn La.

Đời sống
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

(CLO) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Đời sống
Kon Tum: Gần 9ha rừng thông bị ngọn lửa thiêu rụi

Kon Tum: Gần 9ha rừng thông bị ngọn lửa thiêu rụi

(CLO) Một hộ dân tiến hành dọn, đốt rẫy tuy nhiên do trời nắng nóng kéo dài cộng thêm gió to khiến ngọn lửa cháy lan, thiêu rụi gần 9ha rừng thông ba lá.

Đời sống
Lào Cai: Gió lốc bất ngờ xảy ra làm 113 ngôi nhà dân vùng cao bị hư hại trong đêm

Lào Cai: Gió lốc bất ngờ xảy ra làm 113 ngôi nhà dân vùng cao bị hư hại trong đêm

(CLO) Hôm qua (18/4), một số huyện trong tỉnh Lào Cai bất ngờ xuất hiện giông lốc cục bộ kèm mưa vừa làm hư hại 113 ngôi nhà của người dân trong đêm tối.

Đời sống