Thảo luận 18 lĩnh vực y tế ưu tiên cho cộng đồng ASEAN

Thứ hai, 14/09/2015 21:40 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng nay, ngày 14/9, Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN (SOMHD) lần thứ 10 do Bộ Y tế Việt Nam đăng cai đã chính thức khai mạc tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).


(CLO) Sáng nay, ngày 14/9, Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN (SOMHD) lần thứ 10 do Bộ Y tế Việt Nam đăng cai đã chính thức khai mạc tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

[caption id="attachment_44346" align="aligncenter" width="943"]IMG_6299 Đại diện các Quan chức cao cấp về Phát triển y tế của ASEAN tại SOMHD 10 Việt Nam[/caption]

Tham dự hội nghị lần này, ngoài các Quan chức Cao cấp về Phát triển y tế của ASEAN, còn có sự tham gia của hơn 100 đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực y tế đến từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Và chủ đề chung của SOMHD lần thứ 10 là hướng tới một cộng đồng ASEAN khỏe mạnh.

Trong 4 ngày làm việc (14/9 đến 17/9), các quan chức cấp cao về y tế  ASEAN sẽ cùng rà soát, đánh giá về các lĩnh vực y tế được ưu tiên dành cho khu vực.

Với vai trò là nước chủ nhà và chủ tịch Hội nghị, Việt Nam sẽ điều hành hội nghị với một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy hợp tác y tế giữa các nước thành viên ASEAN và tăng cường hợp tác ngoại khối.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế của ASEAN diễn ra hàng năm theo cơ chế luân phiên tại các quốc gia thành viên ASEAN. Năm 2014, Việt Nam đã tổ chức rất thành công Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 và các Hội nghị liên quan tại Hà Nội và được các nước đánh giá cao. Năm nay, Việt Nam rất vinh dự và tự hào được tiếp tục đăng cai tổ chức Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế của ASEAN lần thứ 10 và các Hội nghị liên quan. Điều này thể hiện cam kết của Việt Nam cùng đóng góp vào nỗ lực chung hướng tới mục tiêu Sức khỏe tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN.

[caption id="attachment_44349" align="aligncenter" width="973"]AA Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội nghị SOMHD 10 Việt Nam[/caption]

Ngay sau phiên khai mạc, Hội nghị SOMHD 10 đã tiến hành phiên họp toàn thể để cập nhật và rà soát những nội dung chính tại các Hội nghị lớn, đồng thời thảo luận 18 lĩnh vực y tế ưu tiên cho cộng đồng ASEAN được chia làm 4 nhóm chính, cụ thể:

Nhóm 1: Tăng cường lối sống lành mạnh với Mục tiêu đến năm 2020: Cộng đồng ASEAN có được sức khỏe tốt nhất thông qua tăng cường lối sống lành mạnh và Đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả người dân ở mọi lứa tuổi. Các ưu tiên y tế gồm: Phòng chống các bệnh không lây nhiễm (NCD); Giảm sự tiêu thụ thuốc lá và rượu bia; Phòng chống tai nạn thương tích; Phòng chống bệnh nghề nghiệp; Cải thiện sức khỏe tâm thần; Tăng cường sức khỏe và sự năng động cho người già và Tăng cường dinh dưỡng tốt, ăn kiêng lành mạnh.

Nhóm 2: Ứng phó với mọi nguy cơ và mối đe dọa bệnh dịch. Mục tiêu đến năm 2020: Tăng cường hệ thống y tế bền vững để ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và truyền nhiễm mới nổi, các bệnh bị lãng quên và các bệnh nhiệt đới; Ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe môi trường, thảm họa và đảm bảo chuẩn bị ứng phó hiệu quả về quản lý y tế trong thảm họa ở khu vực. Các ưu tiên y tế gồm: Phòng chống các bệnh truyền nhiễm, các bệnh truyền nhiễm mới nổi và các bệnh bị lãng quên; Tăng cường năng lực phòng thí nghiệm; Giải quyết vấn đề kháng thuốc; Sức khỏe môi trường và đánh giá tác động sức khỏe; Quản lý Y tế trong thảm họa.

Nhóm 3: Tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu đến năm 2020: Cộng đồng ASEAN sẽ được tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe có chất lượng, an toàn với chất lượng thuốc tốt bao gồm thuốc y học cổ truyền và các sản phẩm thay thế; Đạt được và duy trì bền vững các Mục tiêu Thiên niên kỷ liên quan đến y tế. Các ưu tiên y tế gồm: Y học cổ truyền; Các Mục tiêu Thiên niên kỷ liên quan đến y tế (MDG 4,5,6); Chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC), Sức khỏe dân di cư; Phát triển dược phẩm; Tài chính trong chăm sóc sức khỏe; Phát triển nguồn nhân lực.

Nhóm 4: Đảm bảo An toàn thực phẩm. Mục tiêu đến năm 2020: Tăng cường tiếp cận với thực phẩm an toàn, nước uống an toàn và vệ sinh. Các ưu tiên y tế gồm: An toàn thực phẩm; Nước và vệ sinh nguồn nước.

Cùng với hội nghị SOMHD lần thứ 10 còn có hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế ASEAN+3 (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) lần thứ 5 và Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN+Trung Quốc lần thứ 5.

[caption id="attachment_44350" align="aligncenter" width="993"]IMG_6309 Đại biểu các nước chụp ảnh lưu niệm sau hội nghị[/caption]
Khánh thành đơn vị tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

Cũng trong ngày 14/9, tại Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa Lâm đồng đã tổ chức Lễ khánh thành đơn vị tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Đây là công trình ra đời nhờ sự trợ giúp đào tạo chuyển giao kỹ thuật chuyên môn của Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong việc thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh.

Việc đưa vào hoạt động đơn vị tim mạch can thiệp tại đây sẽ giúp việc can thiệp tim mạch cho người bệnh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được thuận lợi và hiệu quả cao.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và  Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong việc có thể đưa các thủ thuật, kỹ thuật can thiệp y khoa với mức độ khó tới các đơn vị y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến dưới, đồng thời giúp cho người dân tỉnh Lâm Đồng có cơ hội được khám, chữa bệnh chất lượng cao ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và làm tốt hơn việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Chính Kỳ

Tin khác

Cụ bà gần 80 tuổi đi tìm mua 'nơi yên nghỉ' cho mình dù đang rất khỏe mạnh

Cụ bà gần 80 tuổi đi tìm mua "nơi yên nghỉ" cho mình dù đang rất khỏe mạnh

(CLO) Với quan điểm, cuộc sống trên cõi trần chỉ là một nhiệm kỳ công tác, sau khi qua đời chuyển sang một nhiệm kỳ công tác mới ở một nơi mới, bà Lê Thị Bích Hường gần 80 tuổi đã tìm mua "nơi yên nghỉ" cho chính mình, mặc dù bản thân vẫn đang còn rất khỏe mạnh.

Đời sống
Thanh Hoá xuất hiện mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái

Thanh Hoá xuất hiện mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái

(CLO) Trên địa bàn một số nơi tại Thanh Hoá xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu của người dân.

Đời sống
Tạm dừng khai thác mỏ đá vôi nổ mìn rơi đá vào nhà dân

Tạm dừng khai thác mỏ đá vôi nổ mìn rơi đá vào nhà dân

(CLO) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động khai thác, chế biến đá của Công ty CP Xây dựng Đô Thị 5 để tập trung khắc phục xong hậu quả đã gây ra.

Đời sống
Lào Cai: Sáng sớm nay, mưa đá lớn bất ngờ trút xuống vùng cao Y Tý

Lào Cai: Sáng sớm nay, mưa đá lớn bất ngờ trút xuống vùng cao Y Tý

(CLO) Theo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, trận mưa đá bất ngờ trút xuống vùng cao Y Tý kéo dài khoảng 5 phút, đường kính trung bình từ 1- 2cm đã gây nhiều thiệt hại cho cây ăn quả đặc sản ôn đới ở đây.

Đời sống
Thanh Hóa: Hàng chục ngôi nhà 'bất ngờ' bị đá rơi vào

Thanh Hóa: Hàng chục ngôi nhà "bất ngờ" bị đá rơi vào

(CLO) Hàng chục ngôi nhà ở khu vực mỏ đá núi Bền, thôn 9, xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa vừa bị đá văng vào gây thiệt hại nhiều vật dụng, cây cối, mái ngói,...

Đời sống