Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thứ năm, 03/05/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Phát huy kết quả năm 2017, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Lào Cai tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế, hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, được các doanh nghiệp đánh giá cao.

Đồng hành cùng Doanh nghiệp

Tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai), những ngày này lượng xe chở hàng hóa xuất nhập cảnh khá sôi động. Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cho biết, từ đầu năm đến nay, mặt hàng xuất khẩu có số lượng lớn là quả thanh long, quặng sắt, nông sản, thủy sản. Hàng hóa nhập khẩu chủ lực là hoa quả, phân bón, hóa chất. Đối với mặt hàng nông thủy sản tươi sống, Chi cục luôn có chế độ ưu tiên thông quan trước để giải phóng nhanh hàng hóa. Từ 7h sáng, cán bộ biên phòng và hải quan đã có mặt để làm nhiệm vụ. Các thủ tục đều được thực hiện nhanh chóng nên đã không xảy ra tình trạng ùn ứ, kể cả trong dịp Tết Hàn thực (3/3) khi mà dư luận cho rằng, phía Trung Quốc tạm nghỉ, dừng các thủ tục thông quan.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Hưng - đại diện Cty TNHH Thương mại Hoàng Lan, có trụ sở tại Khu CN đông Phố Mới - TP. Lào Cai cho biết, DN của ông chuyên xuất khẩu quặng sắt, chuối xanh với số lượng khoảng 2.000 xe/tháng. Trong thời gian qua, DN luôn được hải quan tạo điều kiện thông quan nhanh; đối với mặt hàng quặng, việc giải quyết các thủ tục thường không quá 1 giờ, nếu giấy tờ đầy đủ chỉ mất 10 - 15 phút. Mặt hàng chuối xanh được thông quan qua luồng xanh ưu tiên nên cứ khi xe đến là được đi luôn, không phải chờ đợi. Theo ông Hưng, từ ngày có hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, không chỉ cá nhân ông mà nhiều DN đều hài lòng với việc giải quyết thủ tục của cán bộ hải quan.

“Hoạt động nhập khẩu rất thông thoáng, không có phiền hà gì” - đó là nhận xét của ông Lê Thanh Tùng, cán bộ của Cty TNHH MTV xuất nhập khẩu Vũ Gia. DN này chuyên nhập khẩu hàng rau củ quả từ Trung Quốc với số lượng 500 - 800 tấn/ngày, nhưng từ lúc mở tờ khai đến khi thông quan chỉ trong vòng 30 - 45 phút.

Ông Tùng thẳng thắn cho biết, không biết các nơi khác thế nào chứ tại đây, DN không mất “chi phí lót tay” cho cán bộ hải quan. Đặc biệt, nếu xảy ra vướng mắc, cán bộ hải quan sẽ nhiệt tình cùng DN giải quyết - điều đó đã giúp DN vơi bớt rất nhiều khó khăn, ông Tùng chia sẻ.

Báo Công luận
Xe chở hàng hóa nhập từ Trung Quốc qua cửa khẩu Kim Thành. 

Bước chạy đà thuận lợi

Tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan Lào Cai cho biết, đến thời điểm này, những con số đạt được của Cục rất khả quan. Cụ thể là số thu ngân sách nhà nước đến ngày 25/4 đạt 689 tỷ đồng; so với chỉ tiêu thu thuế Bộ Tài chính giao là 1.320 tỷ đồng thì đã đạt 52,2% và bằng 43,1% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. Số thu này bằng 45,9% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao (1.500 tỷ đồng) và bằng 156% so với cùng kỳ năm 2017. Như vậy là, năm 2018 đã có bước tạo đà thuận lợi, việc vượt chỉ tiêu thu cho cả năm là có thể nhìn thấy trước, ông Quang nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Quang, điều đáng mừng hơn là từ đầu năm đến nay, tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn không có điểm nóng, vụ việc nổi cộm. Do đó, không phát sinh những vụ việc vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền xử lý của Cục trưởng hoặc vượt quá thẩm quyền của Cục trưởng, phải chuyển UBND tỉnh xử lý. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, kể cả những vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa nhỏ lẻ và những vi phạm hành chính khác mới có tổng số 14 vụ, trị giá hàng hóa 220,3 triệu đồng.

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Lê Phương - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quản lý của Chi cục không xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại lớn. Chi cục đã thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát, tập trung vào các mặt hàng như ma túy, chất nổ, chất cháy, vũ khí, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, văn hóa phẩm độc hại, rượu bia, thuốc lá… “Trong các hoạt động đó, chúng tôi chú trọng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng biên phòng, công an, quản lý thị trường… nên kết quả thu được rất tốt” - ông Phương nói.

Về công tác quý II cũng như hoạt động đến cuối năm, theo Phó Cục trưởng phụ trách Nguyễn Việt Quang, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đồng thời làm tốt công tác kiểm tra sau thông quan. Cụ thể là duy trì việc thu thập, nắm bắt, phân tích thông tin về các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu; thông tin tình hình hàng hóa xuất, nhập khẩu trên địa bàn để phục vụ công tác kiểm tra sau thông quan theo kế hoạch. Đây là hoạt động mà Cục Hải quan Lào Cai đang rất quan tâm và đã đạt những kết quả quan trọng.

Cùng với đó, Cục Hải quan Lào Cai sẽ tiếp tục duy trì thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiết kiệm, chống lãng phí; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại; tăng cường công tác thu nộp ngân sách Nhà nước... “Những đầu việc này không mới, nhưng riêng năm nay, chất lượng những hoạt động này sẽ được nâng lên, từ đó tạo tiền để để Cục Hải quan Lào Cai tiếp tục hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao trong những năm tiếp theo” - ông Quang cho biết.

T.Toàn

 

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương