Cần "quả đấm thép" vào những hoạt động kinh doanh có tính chất khiêu dâm trá hình

Thứ tư, 06/06/2018 16:36 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hơn một tháng nay, hàng loạt nhà hàng kinh doanh dịch vụ có tính chất khiêu dâm trên địa bàn quận 1, quận 3, quận7 TP.HCM liên tục bị truy quét. Loại hình hoạt động núp bóng dưới danh nghĩa nhà hàng đang có chiều hướng tiêu cực và biến tướng và nếu không có những biện pháp xử lý đủ mạnh chắc chắn nguy cơ tái diễn sai phạm sẽ rất cao.

Báo Công luận
Các lực lượng chức năng ập vào kiểm tra tại Nhà hàng Dmax (số 9 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) vào khoảng 0h30 sáng ngày 13/5.  

 

Cách đây khoảng 2 tháng, khi báo chí vào cuộc phanh phui các hoạt động thác loạn bên trong các nhà hàng thì dư luận mới có cái nhìn rõ ràng hơn về sự tồn tại những chốn ăn chơi trụy lạc như thế. 

Những cái tên như nhà hàng Dmax (số 9 Tôn Thất Tùng, quận 1), nhà hàng 116 (số 116 Nguyễn Biểu, quận 5), Sài Gòn Star (204 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3), nhà hàng Phoenix (160C Bùi Thị Xuân, quận 1), nhà hàng Ruby (31A Tôn Thất Tùng, quận 1), nhà hàng Một Trăm Mười (số 110 Trần Quang Khải, quận 1), nhà hàng Hoàng Triều (đường Đặng Thị Nhu, quận 1), nhà hàng Mango (đường Bùi Bằng Đoàn, phường Phú Mỹ Hưng, quận 7)… là minh chứng cho những biến tướng trá hình với hàng loạt sai phạm như karaoke không phép, sử dụng tiếp viên ăn mặc có tính khiêu dâm, hoạt động quá giờ quy định, tiếp viên nữ phần lớn không ký hợp đồng với nhà hàng, không đảm bảo PCCC... 

Nghiêm trọng hơn, thông qua hoạt động phục vụ có tính chất khiêu dâm của các nữ tiếp viên, quản lý nhà hàng còn chủ động giới thiệu, mô giới mại dâm cho khách. Cụ thể trong đợt truy quét của các lực lượng chức năng quận 1 mới đây tại nhà hàng Ruby (31A Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão) quản lý nhà hàng Nguyễn Hữu Sinh đã bị bắt vì có hành vi môi giới mại dâm cho khách. 

Cùng thời điểm trên, tại khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, cơ quan chức năng cũng tiến hành kiểm tra, bắt quả tang hai đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm. Các cô gái khai là tiếp viên của nhà hàng Ruby được điều đến bán dâm cho khách với giá 4 triệu đồng/lượt.

Điều này cho thấy, hoạt động mô giới mại dâm trong một số nhà hàng trá hình là có, tuy nhiên chỉ khi nào các cơ quan chức năng ra quân phối hợp kiểm tra, truy quét thì những phương thức mô giới với những cuộc giao dịch ngầm mang tính chất mại dâm này mới bị phát hiện và xử lý. Ngược lại, nếu lơ là, chủ quan hoặc buông lỏng địa bàn thì ngay lập tức các sai phạm sẽ dễ dàng tái diễn và có hình thức tinh vi khó đối phó hơn.

Báo Công luận
Hình ảnh các nữ tiếp viên trong bộ trang phục nhạy cảm khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra tại nhà hàng 92 Ký Con, quận 1. (Ảnh: TL)

Bằng chứng là khi báo chí vào cuộc, qua các phương thức nghiệp vụ thâm nhập, điều tra… thì những mặt trái, biến tướng, trá hình theo kiểu ăn chơi thác loạn, trụy lạc bên trong những nhà hàng mới được tiết lộ một cách đầy đủ và làm chấn động dư luận.

Phát hiện của báo chí đã góp phần đưa ra ánh sáng những mảng tối biến tướng, là quả đấm thép khiến những ông chủ thực sự trong thế giới ngầm trụy lạc phải khiếp sợ. Và cũng là kênh thông tin quan trọng để chính quyền thành phố có thêm cái nhìn rõ ràng hơn về những hoạt động kinh doanh biến tướng trá hình trước khi đưa ra phương thức hành động, xử lý mạnh mẽ.

Ngay sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo thành phố đã có cuộc họp chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này. Cụ thể, UBND TP.HCM có công văn gửi các đơn vị liên quan yêu cầu tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ có dấu hiệu biến tướng, trá hình, tổ chức hoạt động khiêu dâm, kích dục, mại dâm, sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố cũng nhấn mạnh, Quận ủy quận 1 và quận 5 cần kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo các địa phương mà báo chí phản ánh về công tác quản lý địa bàn để phòng ngừa việc bảo kê, bao che, dung túng cho các vi phạm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Đồng thời, Công an Thành phố có nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội; xem xét việc khởi tố hình sự đối với các hành vi mà báo chí đã phản ánh. Tăng cường phối hợp với Công an các quận-huyện trong công tác kiểm tra, quản lý địa bàn, không để xảy ra tệ nạn ma túy, mại dâm và các hành vi sử dụng việc khiêu dâm, kích dục để kinh doanh.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm cung cấp cho UBND các quận-huyện danh sách các cơ sở đăng ký kinh doanh các loại hình nhà hàng, quán ăn, karaoke như báo chí đã nêu, kiểm tra đối với việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cũng như các biện pháp hậu kiểm nhằm hạn chế việc đăng ký kinh doanh nhưng không hoạt động hoặc hoạt động không đúng nội dung đăng ký.

UBND TP cũng cho biết sẽ thành lập Tổ công tác kiểm tra điều kiện hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ có tính chất nhạy cảm.

Phát biểu trên báo chí về những hoạt động biến tướng của các nhà hàng trên địa bàn quận 1, ông Trần Thế Thuận- Chủ tịch UBND quận 1 khẳng định rằng: “Quan điểm của lãnh đạo quận là kiên quyết xử lý và không nhân nhượng trước các hoạt động kinh doanh biến tướng”.

Theo ông Thuận, hiện nay công an, lực lượng chức năng quận 1 và Chủ tịch UBND 10 phường đang tập trung cao điểm để xử lý tại các điểm dễ phát sinh sai phạm. Nhiều biện pháp tổng hợp đã được sử dụng như phối hợp kiểm tra liên tục, đánh điểm; quy định trách nhiệm cụ thể tại địa bàn dân cư (cảnh sát khu vực, trưởng công an, chủ tịch phường); kiện toàn đoàn kiểm tra liên ngành; gắn camera trước các cơ sở kinh doanh, phát huy việc giám sát của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân; kêu gọi việc tuyên truyền qua báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng... Đặc biệt ông Thuận còn cho rằng công tác nắm địa bàn của chính quyền cơ sở (cấp phường) là yếu tố rất quan trọng.

Quan điểm lãnh đạo quận 1 đã rõ, phần còn lại là các lực lượng chức năng và chính quyền cấp cơ sở cũng phải quyết liệt, tránh để hoạt động biến tướng lại tái diễn theo hình thức tinh vi hơn.

Trước đó, để ghi nhận hoạt động các nhà hàng một cách chủ động nhằm kịp thời xử lý, UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 đã lắp 2 camera trên đường Tôn Thất Tùng (trong đó có nhà hàng Dmax mà báo chí đã phản ánh), còn lại UBND phường Tân Định cũng lắp đặt 6 camera trên đường Trần Quang Khải. Theo đó tất cả các góc quay đều hướng vào các nhà hàng có dấu hiệu vi phạm, điều này cũng góp phần gây tâm lý e ngại cho khách khi vào những địa điểm nhạy cảm.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau khi báo chí phản ánh, thời gian vẻn vẹn chỉ gần hai tháng, các lực lượng chức năng đã thực sự ra quân công kích hàng loạt các địa điểm kinh doanh nhạy cảm trên các địa bàn thành phố mà trong đó nổi bật là quận 1, quận 3, quận 5, quận 7. Dù bước đầu đã xử lý hàng loạt các lỗi vi phạm hành chính nhưng qua thực tế quan sát, một số nhà hàng vẫn mở cửa trở lại và có những dấu hiệu hoạt động tinh vi phức tạp hơn.

Chính vì vậy, để những chỉ đạo quyết liệt của thành phố trở nên hiệu quả và mạnh mẽ hơn cần lắm những "quả đấm thép" của các lực lượng chức năng vào các hoạt động kinh doanh biến tướng, trá hình.

Đồng thời lãnh đạo thành phố cũng cần quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các địa phương, kể cả việc quy trách nhiệm người đứng đầu cấp cơ sở nếu để tình trạng hoạt động kinh doanh biến tướng này tái diễn nhằm phòng ngừa việc bảo kê, bao che, dung túng cho các vi phạm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Chính Kỳ

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương