Chăn nuôi bò sữa và trồng chè đã làm nên thương hiệu của Mộc Châu

Thứ hai, 09/04/2018 10:41 AM - 0 Trả lời

(CLO) Được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu thuận lợi với đất đai rộng lớn, những thảo nguyên mênh mông quanh năm tươi tốt, cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) từ lâu đã nổi tiếng với nghề chăn nuôi bò sữa và trồng chè.

Chặng đường 60 năm làm giàu từ chăn nuôi bò sữa và trồng chè đã giúp nhiều hộ nông dân ở đây có thu nhập tiền tỷ, trở thành những “tỷ phú chân đất”.

Với những đặc thù về khí hậu cũng như thổ nhưỡng, nền kinh tế của cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp. Bộ mặt kinh tế địa phương chỉ thực sự được hồi sinh khi nông trường Mộc Châu lột xác, những chiến sĩ Trung đoàn 280 (Sư đoàn 335) anh hùng làm lễ “hạ sao”, trở thành những người chăn bò, trồng chè thượng đẳng. 

Những đồi chè xanh mướt, rộng lớn; đàn bò sữa ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng đang từng ngày làm giàu cho mảnh đất cao nguyên Mộc Châu.

Được thành lập ngày 08/04/1958 Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) là cái nôi đầu tiên của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam. Sau 60 năm phát triển, đơn vị ngày càng khẳng định được vị trí và là thương hiệu sữa tươi được người tiêu dùng tin cậy, yêu thích. 

Các sản phẩm sữa tươi của Mộc Châu Milk đảm bảo 100% tươi sạch, thơm ngon, sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Tetra Pak (Thụy Điển). Các trang trại chăn nuôi bò sữa tại đây đều đạt tiêu chuẩn VIETGAP, sản lượng đạt gần 80,000 tấn/ năm với quy mô hơn 23.000 con bò sữa. Chiến lược đến năm 2020 của đơn vị sẽ tăng số lượng đàn bò lên tới 35,000 con và đến năm 2030 có thể đạt 70.000 - 100.000 con.

 

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Những tỷ phú từ nuôi bò ở Mộc Châu 

 

Mộc Châu Milk đã đáp ứng được hơn 5.000 nhu cầu việc làm cho người lao động địa phương với mức thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng/tháng đặc biệt đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số người Thái, Mông, Dao,...xóa đói giảm nghèo. Không những vậy, nhiều hộ dân còn vươn lên làm giàu nhờ chăn nuôi bò sữa. Bên cạnh đó, đơn vị còn phát triển vùng nguyên liệu, thu mua sản phẩm với giá cao cho bà con. Vì vậy đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tệ nạn xã hội được đẩy lùi.

Ông Trần Công Chiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu chia sẻ :“ “Mộc Châu là vùng đất tuyệt vời nhất tại Việt Nam để chăn nuôi bò sữa với điều kiện thời  tiết lý tưởng, là thế mạnh của Mộc Châu Milk mà không nơi nào có được. Chúng tôi luôn có trách nhiệm phát triển bền vững, gìn giữ thiên nhiên cùng với sự tập trung đầu tư cho hệ thống nhà máy, nâng cao kỹ thuật nuôi trồng để cung cấp cho thị trường những sản phẩm sữa tươi chất lượng và mát lành nhất. Với chặng đường 60 năm không ngừng nỗ lực, Mộc Châu Milk cũng như thế hệ những người dân Mộc Châu tự hào đã cùng nhau phát triển nên vùng nguyên liệu sữa tốt nhất Việt Nam, cung cấp đa dạng những sản phẩm sữa đến tay người tiêu dùng.”

Bên cạnh chăn nuôi bò sữa, trồng chè cũng đem tới hiệu quả kinh tế cao cho những người nông dân cao nguyên Mộc Châu mà Vinatea là người đi đầu.  Vinatea tiền thân là Tổng công ty chè Việt Nam trực thuộc Bộ NN & PTNT, nhiều năm vinh dự được nhận Huân chương lao động hạng 1, 2, 3 cùng bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ, của Bộ NN & PTNT. Ngày 06/04 vừa qua, đơn vị đã vinh dự được cục Sở hữu trí tuệ cấp “Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý đăng ký tại Thái Lan cho sản phẩm chè San Tuyết Mộc Châu”

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Vinatea vinh dự nhận GCN chỉ dẫn địa lý đăng kí tại Thái Lan cho sản phẩm chè San Tuyết Mộc Châu 

Hiện Vinate đang là nhà sản xuất có quy mô và địa bàn hoạt động lớn nhất ngành chè tại Việt Nam với tổng diện tích trồng gần 4.700 ha. Tổng sản lượng tiêu thụ của đơn vị ước đạt hơn 8.500 tấn năm 2016, cán mốc 10.000 tấn năm 2017, riêng vùng nguyên liệu Mộc Châu đóng góp 3.000 tấn

 Kết thúc năm 2017, tổng doanh thu của Vinatea đạt 496 tỷ đồng. Đơn vị hiện đang có quan hệ thương mại rộng khắp toàn cầu với trên 120 công ty và tổ chức trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Công ty cổ phần GTNfoods hoạt động trong các lĩnh vực đa ngành đa nghề như: Sản xuất tre công nghiệp, xây dựng hạ tầng, nông sản, thực phẩm, vật tư nông nghiệp, khoáng sản, vật liệu xây dựng, nhựa, cáp viễn thông. 

Với xu hướng hội nhập, công ty đã nhanh chóng nhận thấy tiềm năng lớn của ngành nông nghiệp nên nhanh chóng xác định lại chiến lược kinh doanh, nông nghiệp và hàng tiêu dùng làm cốt lõi. Vì vậy, GTNfoods đã đầu tư vào Tổng Công Ty Chè, Tổng công ty chăn nuôi và Sữa Mộc Châu. đến nay, GTNfoods đã sở hữu 95% Tổng Công Ty Chè Việt Nam (Vinatea), 73,72% Tổng Công ty Chăn nuôi (Vilico) và nhờ đó gián tiếp sở hữu 51% CTCP Giống bò sữa Mộc Châu.

Trong suốt 60 năm lịch sử hình thành và phát triển, mô hình liên kết chặt chẽ giữ doanh nghiệp và nông dân đang từng ngày giúp kinh tế trên cao nguyên Mộc Châu thay da đổi thịt. 

Trong kế hoạch lớn, Vinatea và Mộc Châu Milk sẽ phát triển mô hình tổ hợp sản phẩm nông nghiệp - ẩm thực - văn hoá - du lịch đem lại hiệu quả kinh tế cũng như quảng bá văn hóa địa phương nói riêng và nền văn hóa Việt Nam nói chung tới bạn bè quốc tế.

Ngọc Hải

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương