Đồng Nai nâng diện tích đất tối thiểu tách thửa lên 60 - 100m2

Thứ ba, 06/02/2018 17:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch chung, UBND Đồng Nai ban hành Quyết định 03/2018/QĐ-UBND thay cho Quyết đinh 25/2016 trước đó về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Quyết định 03 đảm bảo các quyền của người sử dụng đất theo quy định pháp luật, nhưng hạn chế hình thành các khu dân cư không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; ngăn ngừa các cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng quy định tách thửa phân lô bán nền tràn lan để thu lợi.

Báo Công luận
 Quyết định 03 sẽ khắc phục những hạn chế gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở đô thị 60m2, các thị trấn, phường thuộc TX. Long Khánh diện tích tối thiểu tách thửa là 80m2, các phường xã còn lại là 100m2

Trường hợp không được tách thửa là những dự án đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư (thỏa thuận địa điểm, giới thiệu địa điểm, chấp thuận đầu tư) của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thuộc trường hợp thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai, hoặc có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án. Thửa đất thuộc khu vực bảo tồn, khu di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định, phê duyệt theo quy định.

Được biết: Điểm mới khác là đất ở đô thị tách thửa phân ra dưới 500m2, từ 500m2 đến 2 ngàn m2 và trên 2 ngàn mphải đảm bảo các yêu cầu đã quy định. Còn đất nông nghiệp ở các phường, xã Hóa An, Tân Hạnh, Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa), các phường thuộc TX.Long Khánh, các thị trấn thuộc huyện diện tích tối thiểu tách thửa đất là 500m2. Những xã còn lại diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 1 ngàn m2”.

Tới đây khi quy định mới có hiệu lực, việc tách thửa sẽ thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện xem xét phê duyệt. Như vậy sẽ tránh được việc xin tách thửa tràn lan dẫn đến xây dựng nhà ở trái phép, hình thành những khu dân cư tạm bợ, nhếch nhác. Các địa phương cũng dễ dàng hơn trong công tác quản lý đất đai, đảm bảo quy hoạch về sử dụng đất.

TP.Biên Hòa, các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu là những khu vực đang “nóng” và nhiều người đang rất mong chờ tỉnh ban hành quyết định về tách thửa. Những địa bàn trên cũng là khu vực vài năm lại đây xảy ra tình trạng tách thửa ồ ạt, hình thành những khu dân cư tự phát xập xệ.

Trả lời phóng viên, ông Huỳnh Văn Tuấn, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai cho biết : “Thẩm quyền tách thửa được giao cho UBND cấp huyện nên thời gian đầu lượng công việc sẽ rất nhiều. Vì khi nhận được hồ sơ xin tách thửa, các phòng chuyên môn phải kiểm tra lại đất có đúng với quy hoạch hay không rồi mới tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt. Thời gian tách thửa sẽ bị kéo dài hơn do mất thời gian thẩm định đất”. Tuy nhiên theo ông Tuấn, việc giao cho cấp huyện thẩm định tách thửa đất sẽ quản lý được chặt hơn, hạn chế việc xin tách thửa tràn lan như trước đây.

Những trường hợp tự ý tách thửa sau ngày 29-8-2008 không đúng quy định của UBND tỉnh sẽ không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Những tổ chức hành nghề công chứng, UBND cấp xã không được thực hiện công chứng, chứng thực việc chuyển nhượng, cho tặng, góp vốn quyền sử dụng đất đối với trường hợp tách thửa không tuân theo quy định.

Theo quyết định 03/2018, đối với đất ở UBND tỉnh chia thành 3 khu vực: 

Khu vực 1 bao gồm các phường và các xã Hóa An, Tân Hạnh, Hiệp Hòa thuộc TP. Biên Hòa và các phường thuộc thị xã Long Khánh: diện tích tối thiểu sau khi tách thửa là 60m2.

Khu vực 2 gồm các xã An Hòa, Long Hưng, Phước Tân, Tam Phước thuộc TP. Biên Hòa và các thị trấn thuộc các huyện có diện tích tối thiểu sau khi tách thửa là 80m2.

Khu vực 3 gồm các xã còn lại của thị xã Long Khánh và các huyện có diện tích tối thiểu được tách thửa là 100m2.

Quyết định 03/2018 có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Thái Sơn

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương