Du lịch Tỉnh Yên Bái: Điểm nhấn khó quên trong hành trình khám phá miền Tây Bắc

Thứ năm, 28/12/2017 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Du lịch luôn là lĩnh vực được tỉnh Yên Bái quan tâm, đặc biệt trong chuỗi sự kiện hấp dẫn thu hút khách du lịch trong hành trình khám phá miền Tây Bắc, Yên Bái đã trở thành điểm nhấn du lịch, được du khách trong và ngoài nước biết đến. Có được thành công này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của Sở VH-DL Yên Bái, của toàn ngành, sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương và sự vào cuộc của cộng đồng dân cư tỉnh nhà.

Phát triển sản phẩm du lịch để “níu chân” du khách

Có thể nói rằng, du lịch Yên Bái xưa nay có nhiều lợi thế về cảnh quan, vị trí nhưng để có một ngành du lịch mang sắc thái riêng, khách đến một lần mà nhớ mãi, Yên Bái cần nhiều hơn thế. Luôn xác định rằng, để thành công cần phải dày công xây dựng một hệ thống các khu vực du lịch vừa chuyên nghiệp, vừa bài bản với những sản phẩm du lịch độc đáo, ngành du lịch đã tận dụng những lợi thế trời ban để tạo nên một điểm đến khó quên trong lòng du khách. Chính vì thế, với vị trí là điểm đầu trong hành trình du lịch Tây Bắc, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch mới mang đậm bản sắc du lịch Tây Bắc nhưng thể hiện rõ sự riêng có của bản sắc, vẻ đẹp tuyệt tác mà Yên Bái sở hữu, tạo nên sự đa dạng phong phú về sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc, tạo cho du khách có những trải nghiệm thú vị ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên trong hành trình khám phá vùng Tây Bắc.

Cụ thể là, tỉnh Yên Bái đã chú trọng xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng tạo sự khác biệt của tỉnh trong đó nhấn mạnh đến sản phẩm du lịch cộng đồng, nhiều mô hình du lịch cộng đồng của người dân tộc thiểu số đã rất thành công và được du khách đánh giá cao tại bản Kim Nọi, bản Hua Khắt huyện Mù Cang Chải; bản Vũ Linh vùng Đông hồ Thác Bà; bản Sà Rèn, bản Đêu thị xã Nghĩa Lộ. Nhiều sản phẩm du lịch cũng được đưa vào khai thác như du lịch sinh thái hồ Thác Bà, du lịch mạo hiểm dù lượn “Bay trên mùa vàng” tại đèo Khau Phạ, săn mây trên đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù huyện Trạm Tấu; khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải; du lịch tâm linh Lễ hội đền Đông Cuông “Festival thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Thượng Ngàn”. 

Báo Công luận
Sự lỗ lực của toàn ngành đã giúp du lịch của tỉnh nhà ngày càng phát triển và thu hút du khách. 
Bên cạnh đó, ngành cũng triển khai xây dựng đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc thù Miền Tây tỉnh Yên Bái với các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Đồng thời, công tác tổ chức sự kiện được chú trọng, đạt kết quả cao với sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, địa phương và các doanh nghiệp. Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Lào Cai - Tây Bắc 2017, tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều sự kiện du lịch hấp dẫn như Lễ khai mạc Năm Du lịch tỉnh Yên Bái - 2017 gắn với hoạt động Festival tín ngưỡng thờ mẫu Thượng Ngàn và Festival dù lượn Khau Phạ “Bay trên mùa nước đổ”, đây là hai sản phẩm du lịch mới của tỉnh Yên Bái. Ngoài ra là các hoạt động thường niên như: Tuần văn hóa du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà... đã thu hút được sự tham gia của đông đảo du khách trong nước và quốc tế, mang lại hiệu quả cao trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các hệ thống dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm, lưu trú, nghỉ dưỡng... Dần dần đã hình thành mạng lưới dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu du khách như: Trung tâm Thương Mại Vincom Palazza Yên Bái; khu du lịch sinh thái Ecolodge tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải. Nhiều dự án đang tiếp tục được triển khai như Khu nghỉ dưỡng An Bình trên khu vực hồ Thác Bà; Dự án Khu trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện tại Yên Bái; Dự án khu du lịch sinh thái Tú Lệ tại huyện Văn Chấn và các khu tham quan du lịch tại huyện Mù Cang Chải. Hệ thống cơ sở lưu trú tính đến tháng 11 năm 2017 toàn tỉnh có 150 cơ sở lưu trú, gồm 2.233 buồng và 3.600 giường. Các cơ sở lưu trú du lịch đã tăng cường duy tu bảo dưỡng trang thiết bị nên chất lượng dịch vụ đã tốt hơn so với năm trước, bước đầu mang lại sự hài lòng cho khách du lịch. Loại hình nhà ở có phòng cho thuê (homestay) phát triển khá nhanh, tính đến hết năm 2017 có 115 hộ gia đình hoạt động homestay trên địa bàn toàn tỉnh, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2016.

Tiếp tục đa dạng hóa và nâng cao chất lượng  sản phẩm du lịch

Với những nỗ lực và sự vào cuộc của toàn tỉnh, năm 2017 là năm đầu tiên triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch theo Nghị quyết số 35-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025, ngành du lịch đã được tỉnh quan tâm đầu tư, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, nhiều dự án liên quan đến hoạt động của ngành được triển khai. Hoạt động du lịch của tỉnh ngày càng có chiều sâu, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Trong năm 2017, tỉnh Yên Bái đã đón được 507.000 lượt khách (tăng 3,4% so với cùng kỳ, vượt 1,4% so với kế hoạch), trong đó khách quốc tế đạt 23.500 lượt, khách nội địa đạt 483.500 lượt. Doanh thu từ các cơ sở lưu trú ước đạt 270,5 tỷ đồng (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2016). Có thể nói, hoạt động du lịch Yên Bái trong năm qua đã có nhiều khởi sắc, tuy nhiên để Yên Bái thực sự trở thành điểm nhấn thu hút du khách trong hành trình khám phá vùng Tây Bắc, thời gian tới tỉnh sẽ có những giải pháp đột phá nhằm khai thác và phát huy những thế mạnh du lịch của địa phương.

Báo Công luận
Yên Bái là điểm đầu trong hành trình du lịch Tây Bắc 
Chính vì thế, tỉnh Yên Bái đã đưa ra những phương hướng cụ thể cho năm 2018 và những năm tiếp theo trong phát triển du lịch. Trước hết trong năm 2018, ngành sẽ triển khai xây dựng hoàn thiện một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Yên Bái đến năm 2025; xây dựng quy chế quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái; hoàn thiện đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù miền Tây tỉnh Yên Bái trong đó nhấn mạnh đến sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm và du lịch sinh thái. Phát triển thêm mô hình du lịch cộng đồng tại vùng phía đông hồ Thác Bà; du lịch sinh thái hồ Thác Bà. Đẩy mạnh các hoạt động du lịch tâm linh tại đền Đông Cuông, đền Nhược Sơn, Tuần Quán. Đặc biệt là sẽ tiếp tục tập trung đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, trong đó chú trọng đến sản phẩm mới nhưng vẫn đảm bảo tính đặc trưng riêng có của tỉnh nhằm tạo nên sức hút riêng. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài và bền vững trong phát triển du lịch tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm thu hút đông đảo du khách cũng như nhà đầu tư đến với Yên Bái thông qua việc tổ chức các sự kiện du lịch thường niên với nhiều hoạt động mới hấp dẫn như Tuần văn hóa, du lịch Mường Lò; Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội Bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà; tham gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước; cung cấp, cập nhật thông tin về hoạt động du lịch trên hệ thống thông tin đại chúng...luôn được quan tâm. Tỉnh cũng có cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Yên Bái, trong đó tập trung vào chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phát triển du lịch; Tổ chức các lớp tập huấn cho nguồn nhân lực phục vụ trong ngành du lịch về nghiệp vụ khách sạn; nghiệp vụ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch; kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng theo tiêu chuẩn nghề Việt Nam (VTOS)...

Có thể nói, những định hướng của tỉnh, sự nỗ lực của ngành và tinh thần phối hợp của địa phương, doanh nghiệp cộng đồng cư dân đã tạo nên thành công cho du lịch Yên Bái 2017.  Sự thành công ấy không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà quan trọng hơn là góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của tỉnh Yên Bái trong con mắt của du khách trong và ngoài nước.

P.V

 

 

 

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương